World Celeb

เศรษฐีอังกฤษเชื้อสายอินเดีย อู้ฟู่ไม่เบาบนเกาะ UK

Pinterest LinkedIn Tumblr


ในบรรดารายชื่อมหาเศรษฐีในอังกฤษปีล่าสุด 2022 เต็มไปด้วยชาวอังกฤษเชื้อสายฮินดู หรืออินเดีย ที่เกิดมาในอินเดียแท้ๆ แต่ไปร่ำรวยอยู่ในอังกฤษ


ตั้งแต่ “สองพี่น้องฮินดูจา อย่าง ศรีชาญ และโกปิชาญ ฮินดูจา” (Srichand Hinduja, Gopichand Hinduja) ที่นับว่าเป็นชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดียที่ร่ำรวยเป็นอันดับหนึ่ง โดยสองพี่น้องเจ้าของฮินดูจา กรุป มีทรัพย์สินรวม 28.47 พันล้านปอนด์ ซึ่งนับว่ารวยเพิ่มจากปีที่ผ่านมาถึง 11 พันล้านปอนด์

ด้วยความที่เป็นมหาเศรษฐี สองพี่น้องฮินดูจา ถูกกล่าวหาว่า พวกเขาใช้เงินซื้อสัญชาติอังกฤษ ด้วยการบริจาคเงินมหาศาลในการสร้างมิลเลนเนียมโดมระหว่างที่ยื่นขอสัญชาติ จนทำให้ ปีเตอร์ มันเดลสัน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สมัยนั้นต้องออกจากตำแหน่งไปเลย


นอกจากสองพี่น้องฮินดูจาแล้ว ยังมี “ลักชมี นิวัส มิตตาล” (Lakshmi Niwas Mittal) ชายอังกฤษเชื้อสายอินเดีย ที่อยู่ในลิสต์คนอังกฤษที่ร่ำรวยอันดับต้นๆ โดยเจ้าพ่อวงการเหล็กมีทรัพย์สินรวมๆ ราว 17 พันล้านปอนด์

ประธานบริษัทอาร์เซลอร์มิตตาล บริษัทผลิตเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ เขายังเป็นประธานบริษัท อะเพอร์แรม บริษัทผู้ผลิตสเตนเลสขนาดใหญ่ และลักชมี ยังถือหุ้น 20% ของทีมควีนส์พาร์ค เรนเจอร์ส ในลีกแชมเปียนชิปของอังกฤษอีกด้วย


อนิล อการ์วาล” ผู้ก่อตั้งและประธาน วีดันตา กรุป บริษัทอุตสาหกรรมน้ำมัน และผลิตภัณฑ์จากน้ำมัน ขยับจากร่ำรวยอันดับที่ 16 มาอยู่ที่อันดับที่ 15 ของอังกฤษโดยเขาร่ำรวยจากปีก่อนที่ 9.2 พันล้านปอนด์ ขึ้นมาอีก 200 ล้านปอนด์เท่านั้นเอง


ท่ามกลางนักธุรกิจและนักอุตสาหกรรมหนุ่มๆ ยังมีผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท ไบโอคอน “คิรัน มาชุมดาร์-ชอว์” (Kiran Mazumdar Shaw) ผู้บริหารหญิงที่สร้างชื่ออยู่ในลิสต์มหาเศรษฐีเชื้อสายอินเดียในอังกฤษ โดยคาดว่าเธอจะร่ำรวยราว 2.5 พันล้านปอนด์ บริษัทยาไอโอคอน มีฐานการผลิตอยู่ในบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย เธอไม่เพียงมีเงินถุงเงินถัง แต่ยังมีกล่อง (รางวัล) ด้วย โดยเคยได้รับเหรียญทองออธเมอร์ อวอร์ด ในฐานะเป็นผู้นำในการค้นคว้าทางวิทยและเคมี และยังเคยได้รางวัลนักลงทุนแห่งปีด้วย


ดร.กีตา กุปตา-ฟิสเคอร์” ซีโอโอและซีเอฟโอ ของบริษัท ฟิสเคอร์ บริษัทผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ก็อยู่ในลิสต์ตั้งแต่อายุยังน้อย ด้วยทรัพย์สิน 1.20 พันล้านปอนด์ ดร.กีตา มีประสบการทางด้านเทคโนโลยีและการเงินมากว่า 20 ปี โดยก่อนหน้าจะร่วมก่อตั้งบริษัท ฟิสเคอร์ เธอก็เคยเป็นที่ปรึกษาทางด้านธุรกิจและการลงทุนให้ธุรกิจของครอบครัวฟิสเคอร์ ก่อนหน้านั้น เธอทำงานให้กลุ่มธนาคารลอยด์ ที่ทำให้เรียนรู้เรื่องโครงสร้างของระบบหุ้นและระบบหนี้


รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ “ริชี ซูนัก” (Rishi Sunak) และภริยา “อัคชาตา มูรติ” (Akshata Murty) ก็ติดอยู่ในกลุ่มมหาเศรษฐี ด้วยทรัพย์สิน 730 ล้านปอนด์ โดยที่ร่ำรวยได้ขนาดนี้ มาจากฐานะครอบครัวของภริยา ผู้เป็นลูกสาวของ เอ็น.อาร์. นารายานะ มูรติ ผู้ก่อตั้งบริษัท อินโฟซิส บริษัทไอทีขนาดใหญ่ในอินเดีย

Comments are closed.

Pin It