World Celeb

อีลอน มัสก์ กับ บิล เกตส์ เขาเถียงกันเรื่องอะไร

Pinterest LinkedIn Tumblr


ใครจัดงานใหญ่อะไร อยากเชิญมหาเศรษฐีระดับโลกมาร่วมงาน อย่าจัดให้ อีลอน มัสก์ กับ บิล เกตส์ มานั่งร่วมโต๊ะเดียวกันเชียวนะ เพราะพวกเขามองหน้ากันไม่ติด — ถามว่า เขาทะเลาะกันเรื่องอะไร ก็ต้องตอบว่า แทบทุกเรื่องในโลกนี้ ตั้งแต่เรื่องโควิด-19 บิตคอยน์ รถไฟฟ้า การเดินทางไปในอวกาศ ภาวะโลกร้อน และอีกมากมาย

ทั้งผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์และผู้ก่อตั้งเทสล่ากับสเปซเอ็กซ์ ต่างก็อยู่ในท็อปไฟฟ์ของมหาเศรษฐีชั้นนำของโลก โดย อีลอน อยู่ในอันดับหนึ่ง ส่วน บิล อยู่ในอันดับสี่ รองจากเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน และประธานแอลวีเอ็มเอช แบร์กนารด์ อาร์กโนลด์ แม้ว่าการทะเลาะกันเล็กๆ น้อยๆ จะไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอะไร แต่ดูเหมือนมหาเศรษฐีโลกอันดับหนึ่งกับอันดับสี่ จะต้องอยู่ในขั้วตรงข้ามกันไปเสียทุกเรื่อง


อีลอน กับ บิล เริ่มเถียงกันเรื่องแรกในปี 2020 หลังจากที่ต้องมีบทบาทในการต่อสู้กับการระบาดของโคโรนาไวรัส — บิล บริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อการนี้ ส่วน อีลอน รับหน้าที่หาอุปกรณ์และผลิตเครื่องระบายอากาศสำหรับผู้ป่วย นอกจากนี้ เขายังร่วมมือกับเคียวร์แวค บริษัทผลิตยาในเยอรมนี (ซึ่งบิล เกตส์ มีหุ้นอยู่ด้วย) ผลิตอุปกรณ์ช่วยชีวิตสำหรับคนที่ติดเชื้อ

ระหว่างการระบาดของโควิด-19 อีลอน มักจะออกความเห็นว่า โรคนี้ไม่เห็นจะน่ากลัวเลย ทำไมจะต้องล็อกดาวน์กันด้วย เขายังบอกว่า ให้เอายาแก้โรคมาลาเรียมารักษาก็หายแล้ว แล้วยังให้ข้อมูลมั่วๆ ว่า เด็กๆ จะไม่ติดโรคโควิดเพราะมีภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติ นอกจากนี้ อีลอน ยังออกมาตั้งคำถามเรื่องยอดคนเสียชีวิตด้วยว่า ไม่ควรจะมากมายขนาดนั้น


บิล เกตส์ ได้ยินความเห็นของอีลอนแล้วอดรนทนไม่ไหว ต้องออกมาแสดงความคิดเห็นบ้าง “ในฐานะที่เป็นคนระดับอีลอนแล้วมีความคิดที่นอกลู่นอกทางขนาดนี้ ผมหวังว่า เขาคงไม่สร้างความสับสนในวงกว้างมากเกินไปหรอกนะ”

อีลอน มัสก์ รู้สึกเหมือนถูกตบหน้าอย่างแรง เขาทวีตตอบโต้แบบกวนๆ ว่า “บิลลี่ จี ไม่ใช่แฟนหนุ่มของผม ข่าวลือที่ว่า บิล เกตส์ กับผมเป็นแฟนกันนั้นไม่ใช่เรื่องจริงนะคร้าบ”

นอกจากนี้ เขายังให้สัมภาษณ์เดอะ นิวยอร์กไทม์ส ว่า “บิล เกตส์ พูดเกี่ยวกับตัวผม โดยไม่เคยรู้ว่า ผมทำอะไรอยู่บ้าง เฮ้ ตาทึ่ม ผมเป็นคนผลิตเครื่องทำวัคซีนป้อนเคียวร์แวค ที่นายเป็นคนออกทุนสร้างน่ะ รู้เปล่า?”


อีกเรื่องที่อีลอนกับบิลเกาเหลากัน คือ เรื่องเกี่ยวการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก หรือภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะเรื่องบทบาทของเทสลา ในการลดการปล่อยสารก่อสภาวะเรือนกระจก และช่วยโลกได้มากแค่ไหน

บิล เคยให้สัมภาษณ์ยูทูบเบอร์ มาร์เกซ บราวน์ลีว่า “เทสลา ช่วยให้คนได้ขับรถที่เทคโนโลยีล้ำ และสร้างสรรค์รถพลังงานไฟฟ้า แต่ผมเพิ่งซื้อ ปอร์เช เทย์แคน ที่เป็นรถไฟฟ้าเหมือนๆ กับของเทสลานี่แหละ”

อีลอน ได้ยินแล้วบอกว่า บิล พูดอะไรเขาไม่เห็นเข้าใจเลย เขายังตั้งคำถามหลังจากเห็นมหาเศรษฐีไมโครซอฟต์เขียนในบล็อกของเขาว่า รถบรรทุก 18 ล้อที่ใช้พลังงานไฟฟ้า มันจะเวิร์กเหรอ แม้ว่าเขาจะไม่ได้เอ่ยคำว่า เทสลา ออกมา แต่บริษัทของอีลอน กำลังพัฒนารถไฟฟ้า 18 ล้ออยู่ อีลอนเลยบอกว่า “ไม่รู้อะไรแล้วก็ไม่ต้องพูด”


บิล เกตส์ ยังมองว่า บทบาทในการลดภาวะโลกร้อนของอีลอนไม่มากนัก เมื่อเทียบกับระยะเวลาที่เขาสร้างเทสลาขึ้นมา ประมาณว่า ที่อีลอนนำเสนอสำหรับเทสลานั้น เป็น “ราคาคุย” เสียมากกว่า

“ผมว่า ผมนี่แหละช่วยลดภาวะโลกร้อนได้มากกว่าอีลอนหรือใครๆ ก็ตาม” เขาให้สัมภาษณ์ยูทูบเบอร์ชาวฝรั่งเศส อูโก เดครีปต์ อีกว่า “ผมบริจาคเงินเพื่อการนี้ไปหลายล้านดอลลาร์ ผมสนับสนุนหลายบริษัทที่มีนโยบายนี้ คุณรู้มั้ยว่า รถไฟฟ้าเองช่วยลดการปล่อยสารเรือนกระจกออกมาได้ 16% ยังมีอีก 84% ที่เหลือไว้ให้จัดการอีก”

ในการนี้ อีลอน ออกมาตอบโต้ในทวิตเตอร์ของเขาสั้นๆ ว่า “เฮ้อ…”


เรื่องออกนอกโลก อย่างการเดินทางท่องอวกาศก็ไม่พ้นจะกลายเป็นประเด็นที่นำมาถกเถียงกันเช่นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไอเดียการสำรวจดาวอังคาร เพื่อที่จะให้เป็นโลกใบใหม่ของมนุษยชาติ ที่อีลอน สนใจ แต่บิล เกตส์ ไม่ปลื้มด้วย

ตอนที่ให้สัมภาษณ์พอดแคสต์ของนิวยอร์กไทม์ส บอกว่า เขาอาจจะทำผิดพลาดบ้างในบางสิ่ง แต่เขาไม่ใช่มนุษย์ดาวอังคารแน่นอน ผมไม่คิดว่า กระสวยอวกาศจะมาแก้ปัญหาบนโลกได้” เขายังเสริมอีกว่า ขอจ่ายเงินซื้อวัคซีนรักษาโรคอะไรก็ตามที่อุบัติขึ้นบนโลกนี้ ดีกว่าจะไปตายเอาดาบหน้าบนดาวอื่น”

บิล ยังแสดงความคิดเห็นเรื่องความคลั่งไคล้ในเงินคริปโต ที่อีลอนช่วยกระพรือความนิยมบนทวิตเตอร์ โดยบอกว่า บิตคอยน์ทำให้มีการใช้พลังงานสูงมาก ซึ่งไม่ได้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังออกมาเตือนนักลงทุนว่า อย่าทุ่มเงินลงไปในบิตคอยน์อย่างที่เทสลาทำ “พวกคุณมีเงินน้อยกว่าอีลอนแน่ๆ เพราะฉะนั้น ระวังกันหน่อย”


แม้ว่าก่อนหน้านี้ อีลอน จะออกมาบอกว่า เบื่อกับการตอบโต้กับบิล เกตส์แล้ว แต่เขาก็ยังแอบทวีตเตอร์ภาพการ์ตูนล้อเกี่ยวกับบิล ที่มีเนื้อหาต่อต้านวัคซีน และล่าสุด เขายังล้อเลียนเรื่องน้ำหนักของมหาเศรษฐีไมโครซอฟต์ทางออนไลน์

ไม่เพียงตอบโต้กันไปมาทางโลกโซเชี่ยลเท่านั้น มหาเศรษฐีทั้งคู่ยังส่งข้อความถึงกันด้วย มีข้อความที่หลุดออกมา โดยบิล บอกว่า เขาต่อต้านแนวทางของเทสลา แต่ยินดีจะร่วมมือกับอีลอนในการทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อม และพร้อมจะบริจาคเงินให้หากอีลอนต้องการ

อีลอนตอบข้อความว่า “ขอโทษนะ บิล ผมรับเงินคุณไม่ได้หรอก ถ้าคุณต่อต้านเทสลาซะขนาดนั้น บริษัทของเราทำทุกอย่างก็เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน”

อูโก ยูทูบเบอร์ฝรั่งเศส เคยถามว่า บิลกับอีลอนเป็นเพื่อนกันหรือเปล่า บิลตอบว่า “ผมชอบเขา (อีลอน) นะ ผมว่าเขาสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้โลกนี้เยอะ แต่ผมไม่ค่อยรู้จักเขาดีมากนักหรอก”

Comments are closed.

Pin It