World Celeb

เซเลบก็โดนโกงได้

Pinterest LinkedIn Tumblr


บรรดา เอ-ลิสต์ คนดังทั้งหลาย คนที่เห็นภายนอกอาจจะคิดว่า พวกเขาเขี้ยวเรื่องเงินๆ ทองๆ ความร่ำรวยของพวกเขาเป็นที่จับจ้องของมิจฉาชีพ และเมื่อพวกเขาถูกโกงหรือล่อลวง เงินที่สูญไปมักจะเป็นจำนวนที่มหาศาล

อลานิส มอริสเสตต์


นักร้องชาวแคเนเดียนต้องต่อสู้กับผู้จัดการส่วนตัว โจนาทาน ชวาตซ์ ในศาลอย่างยาวนาน หลังจากถูกโจนาทานโกงเงินไป 4.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการโอนเงินค่าตัวของอลานิสไปเข้าบัญชีส่วนตัว นอกจากนี้ เขายังโกงศิลปินคนอื่นๆ อีกกว่า 2 ล้านดอลลาร์ ในที่สุด ศาลตัดสินให้จำคุกโจนาทาน 6 ปี

สติง


นักร้องดังเคยสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ด้วยการไปแสดงในงานแต่งงานของมหาเศรษฐี นอกจากทำเพลงแล้วเขายังไปแสดงหนัง Zoolander 2 และตัดสินใจขายภาพเขียนของ อองรี มาติสส์ ที่สะสมไว้ เพื่อนำมาเป็นทุนให้บริษัทของตัวเอง แต่ทำไมการเงินของเขายังสะดุด ก็เพราะว่า ที่ปรึกษาทางการเงินของเขา คีท มัวร์ ได้โอนเงิน 6 ล้านดอลลาร์ไปเป็นของเขาเอง โดยอ้างว่า จะนำไปลงทุนให้งอกเงย ในหุ้นแฟรนไชส์ภัตตาคารอินเดียในออสเตรเลีย และหุ้นบริษัทสินค้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นบริษัทที่เขาปลอมแปลงขึ้นมาทั้งสิ้น คีท ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี จากความผิดนี้

ซิลเวสเตอร์ สตอลโลเน, อุมา เทอร์แมน ฯลฯ


ในปี 2010 ที่ปรึกษาทางการเงินชาวนิวยอร์กเกอร์ เคนเนท สตาร์ ถูกจับข้อหาโกงเงินลูกค้าของตัวเองไปกว่า 30 ล้านดอลลาร์ เอาไปซื้อคอนโดหรูในแมนแฮตตันขนาด 1500 ตารางฟุต แถมมีสวนและสระว่ายน้ำส่วนตัว ที่เขาโกงเงินได้มหาศาลขนาดนั้น ถ้าเห็นชื่อลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อแต่ละคนแล้วคงนึกภาพออก ไม่ว่าจะเป็น ซิลเวสเตอร์ สตอลโลเน, อุมา เทอร์แมน, เวสลีย์ สไนป์ส, อัล ปาชิโน, นีล ไซมอน, มาร์ติน สกอร์เซซี ฯลฯ เคนเนท ถูกตัดสินจำคุก 7 ปีครึ่ง

โรเบิร์ต เดอ นีโร


โรเบิร์ต เดอ นีโร ไม่ได้สร้างสรรค์ศิลปะ (การแสดง) บนแผ่นฟิล์มเท่านั้น เแต่เขายังเป็นลูกชายจิตรกรตัวจริงอีกด้วย แย่ตรงที่ เขาโดน ลอว์เรนซ์ ซาลานเดอร์ นายหน้าค้างานศิลปะ โกงเงินค่าขายงานศิลปะของพ่อผู้ล่วงลับของเขาไปกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง ลอว์เรนซ์ ยังเคยโกงคนดังๆ อย่างแชมป์เทนนิส จอห์น แมคเอ็นโร มาแล้วถึง 120 ล้านดอลลาร์ เขาถูกตัดสินจำคุก 18 ปี

ซิดนีย์ ปัวติเยร์


การโกงเงินเอ-ลิสต์มีมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ย้อนไปในปี 1987 ชาร์ลส์ อะกี แอตกินส์ ถูกกล่าวหาโดย ซิดนีย์ ปัวติเยร์, แอนดี วอร์ฮอล ฯลฯ ว่า ปลอมแปลงโครงการลดหย่อนภาษี ทำให้พวกเซเลบฯ ที่ใช้บริการของเขาสูญเงินรวมกันถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นคดีโกงภาษีที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาขณะนั้น

แอน เฮทาเวย์


การถูกโกงจากคนใกล้ชิด นอกจากกระเป๋าฉีกแล้วยังเจ็บใจด้วย ในปี 2008 ราฟาเอลโล ฟอลลิเอรี อดีตแฟนหนุ่มนักลงทุนของ แอน เฮทาเวย์ ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยักยอกเงินไม่น้อยกว่า 2.4 ล้านดอลลาร์ ของนักลงทุน หนึ่งในนั้นคือนักแสดงสาว แฟนของเขาเอง โดยหลอกลวงเหยื่อว่า จะไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่อิตาลีซึ่งมีโบสถ์คาทอลิกเป็นเจ้าของ ราฟาเอลโล ออกจากตุกมาในปี 2012 หลังอยู่ในนั้นนาน 4 ปีครึ่ง

ลิฟ ไทเลอร์


เห็นๆ กันอยู่ว่า ลิฟ ไทเลอร์ มีผิวพรรณที่สวยงาม แต่อาจจะไม่สมราคากับที่เธอต้องจ่าย ในปี 2010 มาเรีย กาเบรียลลา เปเรซ ที่ปรึกษาด้านความงามของฮอลลีวูด ใช้จ่ายเงินกว่า 3 แสนดอลลาร์ แต่ไม่ใช่เงินของเธอเอง เธอถือบัตรเครดิตของลูกค้าหลายคน เช่น ลิฟ ไทเลอร์, เจนนิเฟอร์ อนิสตัน, เมลานี กริฟฟิท ฯลฯ โดยข่าวรายงานว่า ลิฟ โดนรูดเงินไปมากสุด ถึง 214,000 ดอลลาร์ จากบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส มาเรียถูกตัดสินว่า ทำผิดในข้อหาปลอมบัตรเครดิต และถูกตัดสินให้กักบริเวณอยู่ในบ้าน

ไทเกอร์ วูดส์


ไทเกอร์ วูดส์ เคยมีชื่อเป็นอาชญากรกับอาชญากรรมที่เขาไม่ได้เป็นคนก่อ แอนโทนี เลมาร์ เทย์เลอร์ ไม่รู้ไปได้ใบขับขี่ ที่มีชื่อไทเกอร์ วูดส์ พร้อมทั้งวันเกิด และเลขผู้เสียภาษีของเขามาได้ยังไง เขาเลยนำมันไปเป็นหลักฐานซื้อรถยนต์ ทีวี 70 นิ้ว และเครื่องเล่นสเตอริโอ โดยบอกว่าซื้อไปให้ไทเกอร์ เขายังใช้เงินของไทเกอร์ในเรื่องอื่นๆ อีก ระหว่างปี 1998-1999 ในปี 2001 แอนโทนี ถูกตัดสินจำคุก 200 ปี

เควิน เบคอน, สตีเวน สปีลเบิร์ก ฯลฯ


ดิ อีโคโนมิสต์ เรียกคดีของ เบอร์นี เมดอฟฟ์ ว่าเป็น “การโกงแห่งศตวรรษ” โดยเขาสารภาพในศาลว่า ได้โกงเงินไปกว่า 50 พันล้านดอลลาร์ ในการเป็นผู้จัดการด้านการเงิน ให้ดาราดัง ผู้กำกับ และนักกีฬา ฯลฯ ซึ่งเขาเอาตัวรอดมาได้ระยะหนึ่ง จากการยักย้ายถ่ายเทเงินจากนักลงทุนมากมายที่ไปล่อลวงมา มาโปะให้นักลงทุนที่ยังหลงเชื่อเขา ในปี 2009 เบอร์นี ถูกตัดสินจำคุก 150 ปี แต่กว่าจะเริ่มจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อได้ ก็ปาเข้าไปในปี 2017

Comments are closed.

Pin It