World Celeb

ทำอะไรถึงอู้ฟู่!? เช็กลิสต์สตรีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกแห่งปี 2022

Pinterest LinkedIn Tumblr


ใครคือผู้หญิงที่รวยที่สุด 5 อันดับแรกของโลกล่าสุดกันนะ แน่นอนว่า ไม่ได้มีชื่อของ คิม คาร์ดาเชียน กับริอันนา ที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมารวยเอง คนที่รวยที่สุดในโลกนั้น รวยมากกว่า 2 สาวที่มักเป็นข่าวมากกว่า 10 เท่าตัวอีก ซึ่งมีทั้งพวกที่เกิดมาในตระกูลมหาเศรษฐี รวมทั้ง แต่งเข้าไปเป็นสะใภ้


อันดับ 5 แจ๊กเกอลีน มาร์ส (ร่ำรวย 32.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อาณาจักรมาร์ส ก่อตั้งโดย แฟรงค์ ซี. มาร์ส ปู่ของแจ๊กเกอลีน มาร์ส ในปี 1911 โดยทำการผลิตขนม อย่าง เอ็ม แอนด์ เอ็ม สนีกเกอร์ส ฯลฯ รวมทั้งผลิตอาหารสัตว์ชื่อดัง เพ็ดดีกรี ซึ่งทำให้รุ่นหลานร่ำรวยระดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกา และของโลก

แจ๊กเกอลีน มาร์ส ทำงานให้กิจการของครอบครัวมานานกว่า 20 ปี ระหว่างปี 1982 – 2001 ตอนนี้ ในวัย 82 นอกจากเป็นกรรมการบริหารบริษัทมาร์สแล้ว เธอยังมีฟาร์มเลี้ยงม้าในเวอร์จิเนีย ที่ม้าส่วนใหญ่เป็นระดับเข้าแข่งในกีฬาโอลิมปิค


อันดับ 4 แมคเคนซี สกอตต์ (ร่ำรวย 43.6 พันล้านดอลลาร์)

อดีตภรรยาของ เจฟฟ์ เบซอส และผู้ร่วมก่อตั้งแอมะซอน ได้บริจาคเงินให้การกุศลกว่า 1,200 เป็นเงินมากกว่า 12.5 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงสองปีหลังจากที่เธอหย่าขาดจากอดีตชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จากรายงานข่าวของบลูมเบิร์ก บอกว่า แมคเคนซี สกอตต์ บริจาคเงินมากกว่าเจฟฟ์ เบซอส ที่รวยเป็นอันดับสองของโลกเสียอีก

แม้จะบริจาคเงินไปมากมาย แต่แมคเคนซียังคงเป็นหนึ่งในห้าสตรีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก หลังจากได้รับเงิน 38 พันล้านดอลลาร์ จากการหย่าขาดจากเจฟฟ์ พร้อมทั้งได้หุ้นแอมะซอนมาด้วยจำนวนหนึ่ง ซึ่งเธอปฏิญาณว่า จะบริจาคเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะการบริจาคให้การกุศลที่ส่งเสริมศักยภาพสตรีและเด็ก


อันดับ 3 อลิศ วอลตัน (ร่ำรวย 59.2 พันล้านดอลลาร์)

บุตรสาวคนสุดท้องวัย 72 ปี ของผู้ก่อตั้งวอลมาร์ท แซม วอลตัน เคยเป็นสตรีที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 1 ของโลก ในปี 2020 โดยเธอกับพี่ชายอีก 2 คน ถือหุ้นกว่า 50% ของกิจการค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก อลิศ อยู่ในรายชื่อของท็อป 10 สตรีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกมามากกว่า 10 ปี ทว่า สถานการณ์โควิด-19 ทำให้หุ้นของวอลมาร์ทตกลงหลังรายงานรายได้ไตรมาสล่าสุด ทั้งปัญหาแรงงาน ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ฯลฯ ทำให้ครอบครัววอลสูญเงินไปกว่า 19 พันล้านดอลลาร์ การอลิศเธอชื่นชอบงานศิลปะเป็นเรื่องที่รู้กันดี ปัจจุบัน เธอเป็นประธานมูลนิธิของครอบครัววอลตัน ที่บริหารพิพิธภัณฑ์หอศิลป์คริสตัล บริดเจส


อันดับ 2 จูเลีย โค้ช (ร่ำรวย 63.4 พันล้านดอลลาร์)

จูเลีย โค้ช ภรรยาวัย 60 ของเดวิด โค้ช และลูกๆ 3 คนของเธอถือหุ้น 42% ของโค้ช อินดัสตรีส์ ที่ก่อตั้งโดยสามีผู้ล่วงลับของเธอ ซึ่งเป็นเศรษฐีใจบุญและผู้สนับสนุนเงินให้พรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดยบริจาคเงินจำนวนมากไปจนเขาเกษียณในปี 2018 และเสียชีวิตในปี 2019 ซึ่งสมบัติในส่วนของเขาราว 50.5 พันล้านดอลลาร์ ตกทอดสู่ภรรยาและลูกๆ ขณะที่ ชาร์ลส์ โค้ช พี่ชายของเขาถือหุ้นอีก 42% ในบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอเมริกา ส่วน บิล โค้ช น้องชายคนสุดท้อง ขายหุ้นของบริษัทออกไปในปี 1983 เพื่อที่จะก่อตั้ง ออกซ์บริด อะคาเดมี โรงเรียนเอกชนในรัฐฟลอริดา ที่บาร์รอน ทรัมป์ กำลังศึกษาอยู่ ซึ่งประสบความสำเร็จมากพอตัว แต่พี่สะใภ้ของเขา อย่างจูเลีย เป็นคนที่รวยที่สุดในตระกูลโค้ช เธออยู่ในแวดวงสาวไฮโซของนิวยอร์ก และได้รับเชิญเข้าน่วมงานเม็ต กาลา ตั้งแต่ปี 1997 ซึ่งสามีของเธอเป็นหนึ่งในสปอนเซอร์สนับสนุนเงินให้มูลนิธิดังกล่าว


อันดับ 1 ฟร็องซวส เบตเทนคอร์ต เมเยอร์ส (ร่ำรวย 74.8 พันล้านดอลลาร์)

ก่อนที่ ฟร็องซวส เบตเทนคอร์ต เมเยอร์ส จะกลายเป็นสตรีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกครั้วแรกเมื่อปี 2018 ลิลีแอน เบตเทนคอร์ต มารดาของเธอเคยอยู่ในตำแหน่งนี้มาก่อน แต่หลังจากที่แม่ของเธอเสียชีวิต หลานสาวของผู้ก่อตั้งลอรีอัล บริษัทความงามยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ก็ขึ้นมาแทนที่แม่ของเธอ นอกจากเป็นกรรมการบริหารของลอรีอัลแล้ว ฟร็องซวส กับครอบครัว ยังถือหุ้น 33% ของบริษัท นอกจากนี้ เธอยังเป็นนักเขียนเกี่ยกับเทพเจ้ากรีก และเรื่องที่อิงคัมภีร์ไบเบิลอีกด้วย ในปี 2019 เธอและพนักงานบรษัทลอรีอัล ร่วมกับบริจาคเงินกว่า 200 ล้านดอลลาร์ เพื่อบูรณะโบสถ์โนเทรอะดาม ในกรุงปารีส ที่ประสบเพลิงไหม้ไปก่อนหน้านี้

Comments are closed.

Pin It