World Celeb

เปิดหน้าคนดัง-ทรงอิทธิพลที่เชียร์ "มาครง VS เลอ ปอง" ในศึกเลือกตั้งฝรั่งเศสที่ผ่านมา

Pinterest LinkedIn Tumblr


คนดังๆ ทั้งในฝรั่งเศสและจากต่างประเทศ ออกมาแสดงการสนับสนุนผู้ชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทั้ง เอมมานูเอล มาครง และ มารีน เลอ ปอง อย่างที่เรารู้กันว่า ฝรั่งเศสแบ่งเป็นสองฝั่งสองฝ่าย ฝ่ายที่สนับสนุน เอมมานูเอล มาครง ก็มีแนวคิด โปร-ยุโรป เห็นผลประโยชน์ระดับภูมิภาค ขณะที่ฝั่งที่สนับสนุนมารีน เลอ ปอง เห็นว่า ฝรั่งเศสต้องมาก่อน


กลุ่มคนที่สนับสนุนมารีน ส่วนใหญ่อายุน้อย และเป็นชนชั้นแรงงาน ส่วนคนที่สนับสนุน เอมมานูเอล เป็นชนชั้นกลาง และมีการศึกษา

:: ใครถือหาง เอมมานูเอล มาครง

เอมมานูเอล ได้รับเสียงโหวตเพียง 24% เท่านั้น ในการโหวตรอบแรก ดูเหมือนคนฝรั่งเศสไม่ได้อยากให้ประธานาธิบดีคนเดิมกลับมาบริหารประเทศสักเท่าไร แม้ว่าจะมีคนดังๆ ของฝรั่งเศสออกมาสนับสนุนเขามากมาย


ตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี ฟร็องซัวส์ ออลลองด์ ที่บอกว่า ทีมบริหารทุกวันนี้ คืออนาคตของฝรั่งเศส แม้แต่ผู้ที่ลงชิงชัยตำแหน่งเดียวกัน จากพรรครีพับลีกัน อย่าง ฟร็องซัวส์ ฟิลยง และพรรคสังคมนิยม เบอนัวต์ อามง ยังบอกว่าจะโหวตให้เอมมานูเอล มาครง ในการเลือกตั้งรอบสอง


ขณะที่บรรดาผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลปัจจุบันต่างก็สนับสนุนประธานาธิบดีคนเดิม ไม่ว่าจะเป็น นายกรัฐมนตรี แบร์กนารด์ กาซเนิฟ อดีตนายกรัฐมนตรี มานูเอล วาลส์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม คริสติน โตบิรา รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม เซโกลีน รัวยาล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข มาริโซล โตเรน และรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ นาจาต เบลคาเซม


นายกเทศมนตรีกรุงปารีส อานน์ อิดาลโก ออกมาชวนชาวฝรั่งเศสให้โหวต เอมมานูเอล มาครง และบล็อก มารีน เลอ ปอง เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี ก็ออกมาสนับสนุนอดีตนายธนาคารวัย 39 รวมทั้งนายกเทศมนตรีเมืองลิลล์ มาร์ติน โอบรี ก็ออกมาบอกให้บล็อกมารีน เลอ ปอง


กลุ่มสหภาพต่างๆ ของฝรั่งเศส อย่าง ยูเอ็นเอสเอ และซีเอฟดีที ต่างก็สนับสนุน เอมมานูเอล มาครง และบอกสมาชิกไม่ให้โหวต มารีน เลอ ปอง ส่วน ฟิลิปป์ มาร์ติเนซ ผู้นำสหภาพซีจีที กับสหภาพตำรวจ ก็ออกมาบอกสมาชิกให้บล็อก มารีน เช่นกัน

“แนวร่วมแห่งชาติ อาศัยความกลัว การก่อการร้าย โรคกลัวชาวต่างชาติ ชาตินิยม พวกเขาจะไม่ทำอย่างอื่นนอกจากแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียม ปัญหาคนตกงาน และปัญหาค่าแรงต่ำ”

กลุ่มชาวมุสลิมในกรุงปารีส ออกมาเชิญชวนให้โหวตเอมมานูเอล มาครง โดยเห็นว่า “เขาเป็นอนาคตของฝรั่งเศส และศาสนาที่เป็นชนกลุ่มน้อย”


ด้านหัวหน้าแรบไบของฝรั่งเศส ฮาอิม คอร์เซีย ก็ออกมาสนับสนุนอดีตนายธนาคาร “เราควรจะรณรงค์ให้คนที่เชื่อมั่นในฝรั่งเศสให้โหวตเอมมานูเอล มาครง เพราะเขามอบความหวังแห่งภารดรภาพ”


เซเลบริตีที่ออกมาสนับสนุน เอมมานูเอล มาครง ยังมีนักร้อง อย่าง ลีน เรอโนด์ นักฟุตบอล โยอาน กาบาย นักแสดงตลก แบร์กนารด์ มงเตย นักแสดง มาชา เมริล ผู้ประกาศข่าว สเตฟาน เบิร์น นักแสดง ปิแอร์ อาร์ดิติ และแวงซองต์ แลงดง รวมทั้งนักร้อง กาเทอรีน ลารา


ขณะที่ตำนานนักเตะ อย่าง ซีเนดีน ซีดาน ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า “ให้หลีกเลี่ยงการเลือกแนวร่วมแห่งชาติ เพราะว่า ความสุดโต่งไม่มีทางที่จะดีได้”


นอกประเทศฝรั่งเศสก็มีคนออกมาสนับสนุนเอมมานูเอล มาครงอยู่พอสมควร ตั้งแต่ ฌอง-โคล้ด ยุงเคอร์ ประธานสหภาพยุโรป และหัวหน้าฝ่ายเจรจาเบร็กซิตของยุโรป มิเชล บาร์นิเยร์ รวมทั้ง พรรคกรีน และพรรคเสรีประชาธิปไตย ของสหราชอาณาจักร และพรรคชาตินิยม สกอตติช ก็ออกมาแสดงความสนับสนุน เอมมานูเอล มาครบเช่นกัน


ในสหรัฐฯ บารัค โอบามา ก็แสดงความคิดเห็นสนับสนุนประธานาธิบดีคนปัจจุบัน รวมทั้ง นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี แองเกลา เมอร์เคิล รวมทั้งว่าที่นายก มาร์ติน ชูลส์ ด้วย

:: ผู้สนับสนุนมารีน เลอ ปอง

คนที่ออกมาสนับสนุนให้โหวต มารีน เลอ ปอง มีเพียงแค่หยิบมือ และส่วนใหญ่มีเหตุผลเพียงแค่ว่า ไม่อยากให้ เอมมานูเอล มาครง ดำรงตำแหน่งต่อไป


คริสติน บูแต็ง หัวหน้าพรรคคริสเตียน ประชาธิปไตย ออกมาชวนให้คนโหวตให้มารีน เลอ ปอง ”การตัดสินใจของฉันชัดเจนมาก ว่าไม่ใช่ มาครงแน่นอน” เธอให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เลอ ฟิกาโรด้วยว่า “การโหวตให้เลอ ปอง ไม่ใช่โหวตให้แนวร่วมแห่งชาติ แต่เป็นการโหวตให้ฝั่งตรงข้ามมาครง เท่านั้นแหละ”


สำหรับเซเลบริตีที่สนับสนุน มารีน เลอ ปอง มีตั้งแต่ นักแสดงตลก ฟร็องก์ เดอ ลา แปร์กซอนน์


และอดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ บริจิตต์ บาร์โดต์ “ฉันต้องการให้เธอมากอบกู้ฝรั่งเศส เธอคือ โจน ออฟ อาร์ค ของศตวรรษที่ 21”


ไนเจล ฟาราจ แห่งพรรคเอกราชแห่งสหราชอาณาจักร ทวีตภาพที่เขาถ่ายคู่มารีน เลอ ปอง และบอกว่า “ผมเห็นมาครงเป็นศัตรู เขาอยากให้บรัสเซลแข็งแกร่งกว่าปารีส และตบเท้ามาโจมตีอังกฤษ”


นิโกลาส์ ดูปงต์-ไอญอง จากพรรคเดอบุต ลา ฟร็องซ์ เป็นอีกคนที่สนับสนุนมารีน เลอ ปอง เขาบอกว่า “นี่เป็นนาทีประวัติศาสตร์ ที่เราจะเลือกให้ความสำคัญกับฝรั่งเศส มากกว่าเรื่องส่วนตัว หรือพรรคใดพรรคหนึ่ง”


ข้ามไปอีกฝั่งมหาสมุทร โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาแสดงความคิดเห็นสนับสนุนมารีน เลอ ปอง โดยบอกว่า “เธอเข้มแข็งในเรื่องเขตแดน และเข้มแข็งในความเป็นฝรั่งเศสอย่างสูง”


ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย บอกว่าไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด แม้จะมีภาพหลุดของเขาถ่ายคู่มารีน เลอ ปอง ออกมาว่อนเน็ตก็ตาม

Comments are closed.

Pin It