World Celeb

"เจ้าหญิงลัลลา เคาะดีญะฮ์" เจ้าหญิงโมร็อกโกวัย 15

Pinterest LinkedIn Tumblr


เวลามีประสูติการของเจ้าหญิงเจ้าชายในราชวงศ์ ก็มักจะต้องมีการเฉลิมฉลอง ขณะที่หลายๆ ประเทศนิยมการยิงสลุต และมีการประกาศพระนามให้ทราบโดยทั่วกัน กษัตริย์โมฮัมเหม็ด ที่ 6 แห่งโมร็อกโก เลือกที่จะฉลองในรูปแบบอื่น ในวโรกาสที่ เจ้าหญิงลัลลา เคาะดีญะฮ์ มีพระประสูติการในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2007


โมร็อกโกต้อนรับเจ้าหญิงพระองค์ใหม่ด้วยการยิงสลุต 21 นัด และมอบของขวัญพิเศษให้เด็กทุกคนที่เกิดในวันเดียวกัน

ชาวโมร็อกคันแสดงความยินดีของพวกเขาในจตุรัสและสวนสาธารณะ รวมทั้งลงนามถวายพระพรในสมุดปกทอง ที่เตรียมไว้ให้ทั่วประเทศ


เจ้าหญิงลัลลา เคาะดีญะฮ์ ได้รับฉายา เจ้าหญิงในดวงใจ โดยหนังสือพิมพ์โมร็อกโก จิววิช ไทม์ ทำไมพระองค์ถึงเป็นหนึ่งในเชื้อพระวงศ์ที่อยู่ในใจประชาชน

กษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 ยังได้นิรโทษกรรมนักโทษ 8,836 คน รวมทั้งลดโทษให้อีกกว่า 24,218 ราย เนื่องในวันประสูติการของเจ้าหญิงลัลลา


ข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมของโมร็อกโก บอกว่า การนิรโทษกรรมทำโดยอาศัยหลักมนุษยธรรม โดยเลือกนิรโทษกรรมคนพิการ สตรีมีครรภ์ และผู้สูงอายุ

เจ้าหญิงลัลลา เคาะดีญะฮ์ ทรงเข้าเรียนที่รอยัล คอลเลจ กรุงราบัต เช่นเดียวกับพระเชษฐา เจ้าชายมูลัย ฮะซัน ทรงเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่น โมร็อกโก เวิร์ลด์ นิวส์ รายงานว่า พระองค์สามารถเล่นละครเวทีในภาษาอาราบิก ฝรั่งเศส สแปนิช อังกฤษ รัสเซีย และภาษาจีน ในปี 2017 ที่พระองค์ทรงจบการศึกษา


เจ้าหญิงลัลลา ทรงเข้าร่วมพระกรณียกิจของราชวงศ์ตั้งแต่ 11 ชันษา เคียงข้างพระบาดาและพระเชษฐา ในงานปฏิรูปการศึกษาโมร็อกโก จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ

หลังจากนั้นเจ้าหญิงพระองค์น้อยก็ทรงร่วมปฏิบัติภารกิจกับสมาชิกราชวงศ์อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งงานเปิดสวนสัตว์แห่งชาติในกรุงราบัต เมื่อปี 2019


เจ้าหญิงลัลลา ทรงได้พบและปฏิสันถารกับผู้นำ และสมาชิกราชวงศ์อื่นๆ ของโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในพระกรณียกิจ ในปี 2017 เจ้าหญิงทรงโพสต์ภาพที่พระองค์ได้ทรงต้อนรับการมาเยือนของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ที่พระราชวัง นอกจากนี้ ยังทรงได้เข้าเฝ้าพระสันตปาปาฟรานซิส และกษัตริย์เฟลิเป ที่ 6 กับราชินีเลติเชีย แห่งสเปน


ในวันที่ไม่ต้องเสด็จไปโรงเรียน หรือปฏิบัติพระกรณียกิจ เจ้าหญิงลัลลา เคาะดีญะฮ์ ทรงชื่นชอบการท่องเที่ยวไปกับสมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ก ปารีส และสถานที่สุดโปรดของราชวงศ์โมร็อกโกคือ กรีซ

โมร็อกโก เวิลด์ นิวส์ รายงานว่า พระมารดาของพระองค์ เจ้าหญิงลัลลา ซัลมา ทรงชื่นชอบกรีซมาก และมักจะพาพระโอรส-ธิดาไปพักผ่อนวันหยุด บางครั้งก็ทรงเช่าเรือยอตช์ เซเรนนิตี ในปี 2019 ราคาสัปดาห์ละ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Comments are closed.

Pin It