World Celeb

เส้นทางสู่ตำแหน่ง “ควีน” ของ คามิลลา จะเป็นจริงได้ดังฝันมั้ย?

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้จะเป็นข่าวฮือฮาเรื่องการที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ออกมาแสดงการยอมรับ พร้อมมอบตำแหน่งสมเด็จพระราชินีให้กับ คามิลลา ปาร์คเกอร์ โบวลส์ พระสุณิสา ถ้าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้ขึ้นครองราชย์ แต่การก้าวไปสู่ตำแหน่งนั้นของคามิลลาก็ไม่ได้ง่ายดายถึงเพียงนั้น เพราะแม้จะได้รับไฟเขียวจากควีนอลิซาเบธแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องนำมาตัดสิน ทั้งการต้องผ่านการเห็นชอบจากหลายส่วน รวมถึงกระแสความยินยอมจากสาธารณชน ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่คนในประเทศอังกฤษเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครือจักรภพทั้งหมด ที่มีทั้งแคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ที่ร่วมนับถือระบบราชบัลลังก์ของอังกฤษ และมีควีนอลิซาเบธเป็นประมุขของประเทศ ที่จะได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน


ดังนั้นการก้าวขึ้นนั่งแท่นบัลลังก์ราชินีของคามิลล่า ก็ดูเหมือนจะยังมีหนทางอีกยาวไกล เรามาลองย้อนดูกันสิว่า เธอต้องเผชิญผ่านด่านหินมาอย่างไรบ้าง เริ่มจากตอนที่อภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในปี 2005 ทั้งสองพระองค์ได้ทรงลงนามในสัญญาว่า เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอล ก็จะได้เลื่อนชั้นเป็นเจ้าหญิงคู่บัลลังก์กษัตริย์ แต่ไม่ได้เป็นราชินี

ทว่า ในปี 2020 มีแถลงการณ์ออกจากคลาเรนซ์ เฮาส์ พระราชวังในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์อย่างเป็นทางการอีกครั้งว่า เจ้าชายแห่งเวลส์และดัชเชสแห่งคอร์นวอล ยังคงยืนยันในข้อสัญญาเดิมที่ทรงเคยตกลงเอาไว้แต่แรก ไม่เปลี่ยนแปลง และอังกฤษมีราชินีคู่บัลลังก์พระองค์ล่าสุด คือ สมเด็จราชินีแมรี่ พระราชมารดาในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ที่ทรงขึ้นเป็นราชินีหลังจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 ขึ้นครองราชย์ในปี 1952


สำหรับสัญญาระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลานั้น ก็ทำขึ้นมาโดยทรงคำนึงถึงการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าในปี 1997 ในอุบัติเหตุที่กรุงปารีส ตั้งแต่การที่คามิลลา ไม่ได้รับพระยศเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ตามพระสวามี แต่เป็นแค่ดัชเชสแห่งคอร์นวอลด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์อังกฤษเคยออกมาบอกว่า เมื่อตอนคามิลล่าอภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์นั้น เป็นช่วงเวลาที่กิตติศัพท์ไม่ค่อยดีนัก พระองค์ยังไม่มีผลงานอะไรให้ชื่นชม โดยเฉพาะเมื่อมีการนำไปเปรียบเทียบกับเจ้าหญิงไดอาน่า มีเพียงพระองค์เดียวที่มีความสุขสุดๆ ก็คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์นั่นเอง แม้จะต้องทรงปวดพระทัยที่ต้องแต่งตั้งให้พระชายาเป็นเพียงดัชเชสแห่งคอร์นวอล ไม่ใช่เจ้าหญิงแห่งเวลส์


ขณะที่รัฐมนตรีแอนดรูว์ มอคกิงเลย์ มีความเห็นว่า คามิลล่า น่าจะทรงขึ้นเป็นราชินีได้อย่างอัตโนมัติ เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์ โดยในปี 2018 มีคำถามไปที่เว็บไซต์ทางการของคลาเรนซ์เฮาส์ สนับสนุนให้ดัชเชสแห่งคอร์นวอลเป็นราชินีเพิ่มมากขึ้น

แสดงว่า หลังจากการอภิเษกสมรสเข้าสู่ราชวงศ์อังกฤษในปี 2005 ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของคามิลล่าก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปี 2017 มีผลสำรวจว่า คามอลล่าควรจะขึ้นเป็นราชินีหรือไม่ แต่มีเพียง 19% ที่สนับสนุน ต้องมารอดูกันว่า การเคลื่อนไหวล่าสุดของควีนอลิซาเบธนี้ จะส่งผลต่อพสกนิกร สร้างกระแสความนิยมในตัวคามิลลา ให้เพิ่มขึ้นได้มากอีกเท่าไร


จึงไม่แน่ว่า เมื่อถึงวันนั้นวันที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์นั่งบัลลังก์ ตำแหน่งในฝันของคามิลลาจะเป็นอย่างที่คาดหวังไว้หรือไม่

Comments are closed.

Pin It