World Celeb

ประชันความงาม สาวโปลิช vs สาวเบลารุส

Pinterest LinkedIn Tumblr


คนจากสองประเทศยุโรปตะวันออก ที่คนไทยบางคนอาจจะแทบไม่รู้ว่ามันอยู่ตรงไหนของแผนที่โลก หลังจากเกิดกรณีพิพาทเรื่อเชื้อชาติ รวมทั้งผู้อพยพลี้ภัยการเมืองในเบลารุสเข้าสู่โปแลนด์หนักข้อขึ้น จนต้องร้องให้สหภาพยุโรปเข้ามาเป็นตัวการไกล่เกลี่ย

ในประวัติศาตร์ที่ผ่านมา คนมีชื่อเสียงเชื้อสายโปแลนด์ หรือชาวโปลิชที่เป็นคนดังมีมากมาย อย่างเฟรเดอริก โชแปง คีตกวีระดับโลก หรือจะเป็น มารี คูรี นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญ รวมทั้งเฮเลนา รูบินสไตน์ นักธุรกิจเจ้าของเครื่องสำอางชื่อดัง ฯลฯ


สำหรับบรรดาสาวๆ โปลิช ที่ส่วนใหญ่จะกระจัดกระจายอยู่ทั้งทั้งในยุโรป และอเมริกา คนดังๆ ก็มี “คาโรลีน (คาโรลีนา) วอซเนียกี” อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ซึ่งแม้ว่าตอนนี้เธอถือสัญชาติเดนมาร์ก แต่ครอบครัวของเธอมีเชื้อสายโปลิช โดยพ่อเคยเป็นนักฟุตบอลทีมชาติโปแลนด์ ขณะที่แม่ก็เล่นวอลเลย์บอลให้ทีมชาติโปแลนด์มาก่อน ทั้งครอบครัวย้ายมาอยู่เดนมาร์กก็เพราะว่าพ่อของเธอมาค้าแข้งให้สโมสรของเมืองโคนม ทำให้คาโรลีน เลือกเป็นตัวแทนของเดนมาร์ก แทนที่จะเป็นบ้านเกิดพ่อแม่


“โจอันนา กรูปา” นอกจากเป็นนางแบบอเมริกันเชื้อสายโปลิชแล้ว เธอยังเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์ เธอเป็นที่รู้จักกันในนามกรรมการของเวที Polish Top Model, Dancing with the Stars และ The Real Housewives of Miami


“มาเรีย เบลโล” นักแสดง/นักเขียนบทชาวโปลิช-อเมริกัน ที่มีผลงานในฮอลลีวูดมากมาย อย่างเช่น Payback (1999), Coyote Ugly (2000), The Cooler (2003), A History of Violence (2005), The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor (2008), Grown Ups (2010), Prisoners (2013) รวมทั้งซีรีส์ดังอย่าง ER และ NCIS


“โคลเอ้ เซวินญี” นางแบบ/นักแสดง/ดีไซเนอร์/ผู้สร้างหนัง ที่มีเชื้อสาวโปลิช ที่เริ่มอาชีพจากการเป็นดีไซเนอร์ก่อน กระทั่งแมวมองเห็นว่า เธอมีสไตล์จึงได้แสดงบทบาทในหนังอินดี้ และคว้ารางวัลจากนักวิจารณ์มามากมาย เช่นเดียวกับผลงานการออกแบบเสื้อผ้าของเธอ ที่เป็นที่ชื่นชอบของวงการแฟชัน


ทางด้านเบลารุส หรือ รัสเซียขาว (หมายถึงกลุ่มบอลเชวิกที่มาสร้างประเทศใหม่) ยิ่งเป็นกลุ่มคนที่พวกเราไม่คุ้นเคยเสียยิ่งกว่าโปแลนด์อีก นับแต่ มาร์ก ชากัลล์ จิตรกรชื่อดัง และอิสอัค (ไอแซค) อาซิมอฟ นักเขียนเจ้าพ่อนิยายวิทยาศาสตร์แล้วบนเวทีโลกแทบไม่มีใครรู้จักชาวสลาวิกของเบลารุส

คนที่มาประชันโฉมกับสาวโปลิชได้ ก็อย่างเช่น “วิคตอเรีย ฟโยดาโรนา อะซาเรนกา อดีตนักเทนนิสหญิงมือวางอันดับ 1 ซึ่งเป็นนักเทนนิสอาชีพคนเดียวของเบลารุสที่เคยชนะแกรนด์สแลมที่ออสเตรเลียนโอเพน และไปถึงรอบสุดท้ายของยูเอสโอเพ่นถึง 3 สมัย โดยพ่ายแพ้เพียงเซเรนา วิลเลียมส์ แะนาโอมิ โอซากะ


คริสติน่า เซียเรเยอนา สิมานุสกายา” นักวิ่งสาวชาวเบลารุสผู้จุดชนวนเรื่องเชื้อชาติระหว่างกันในปะทุขึ้นมา เธอเข้ามาร่วมการแข่งขันโอลิมปิคที่กรุงโตเกียว ระหว่างการแข่งขัน เธอกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการโอลิมปิกเบลารุส บังคับให้เธอลงแข่งขันวิ่งผลัด 4×400 เมตรโดยเธอไม่ยินยอม หลังจากนั้นเธอถูกนำตัวไปที่สนามบินฮาเนดะโดยที่ไม่เต็มใจ และเธอปฏิเสธที่บินกลับไปยังเบลารุสเพราะห่วงความเป็นความตาของตัวเอง เธอเรียกร้องการคุ้มครองจากตำรวจและได้รับวีซ่าด้านมนุษยธรรมจากโปแลนด์

Comments are closed.

Pin It