Interview

“สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง” ปั้น TIMO ชุดว่ายน้ำชายดังไกลระดับโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


เมื่อเกือบสิบปีก่อน “ทีโม่ ทรังก์ส” (TIMO TRUNKS) แบรนด์แฟชั่นกางเกงว่ายน้ำชายของไทย โลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่นไทยแบบไม่หวือหวามากนัก แต่วันนี้ ทีโม่ โด่งดังระดับอินเตอร์ จำหน่ายใน 14 ประเทศทั่วโลก และไม่ได้มีเพียงกางเกงว่ายน้ำแบบขาสั้นเท่านั้น แต่ยังมีไลน์กางเกงว่ายน้ำแบบบิกินีทรงเต็มตัว (Square Cut) ออกแบบมาเพื่อนักว่ายน้ำโดยเฉพาะ เหมาะกับช่วงนี้ที่หลายคนกำลังสนใจการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่น และกางเกงเล่นเซิร์ฟ ที่เน้นความเนี้ยบ เท่ ตัดเย็บอย่างทันสมัย ลายผ้าอันลือลั่น พร้อมด้วยเรื่องราวอันแหวกแนวของที่มาแต่ละลวดลาย ที่สำคัญ นับตั้งแต่ก่อตั้งทีโม่ขึ้นเมื่อปี 2011 “สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง” หรือ “เป๋า” ยังคงรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์มาโดยตลอด


เมื่อไม่นานมานี้ ทีโม่ได้รับความสนใจจากคอลัมนิสต์แฟชั่นชื่อดัง ของสื่อที่ทรงอิทธิพลอีกครั้ง อย่าง “ฟอร์บ สหรัฐอเมริกา” (Forbes USA) ได้ไปสัมภาษณ์ถึงดีเอ็นเอของ ทีโม่ ทรังก์ส และกลยุทธ์การตลาดอันเฉียบคม ทั้งยังมองว่า ทีโม่จะเป็นกางเกงว่ายน้ำชายอันนำสมัยในอนาคตอีกด้วย

“โจเซฟ ดีอะเซติส” แฟชั่นคอลัมนิสต์ชื่อดัง ฟอร์บ สหรัฐอเมริกา ได้เขียนถึงทีโม่ว่า เป็นแบรน์ที่ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่วงการชุดว่ายน้ำชายของโลก ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่าสินค้าจะพัฒนาไปในทิศทางใดในอนาคต เพราะชุดว่ายน้ำชายทีโม่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ที่มีครบทุกองค์ประกอบ อย่างแรกคือ มีความทนทานและมีฟังก์ชั่นแบบชุดกีฬา เน้นการออกแบบที่เรียกว่า Performance Wear ที่มีความเบาสบาย แถมยังใช้ “ผ้าที่แห้งเร็วมาก” แต่สีไม่จางไปตามกาลเวลา


องค์ประกอบอย่างที่สองคือ การมีอัตลักษ์ด้านดีไซน์ชัดเจน การออกแบบลวดลายที่เหมือนการนำอตีดกับอนาคตมาบรรจบกัน แบบที่ไม่เคยมีแบรนด์ไหนทำมาก่อน อาทิ ลวดลายรูปทรงเรขาคณิตแบบคลาสสิกโบราณ มาปรับให้กลายเป็นลายมินิมอล ดูมีทั้งความคลาสสิกและล้ำสมัยในตัวเดียวแบบไม่มีวันตกยุค รวมทั้งการร่วมมือออกแบบกับศิลปินดังทั่วโลก ไปจนถึงการออกแบบร่วมกับเด็กออทิสติก หรือการให้โอกาสตรีในทัณฑสถาน ได้มีส่วนร่วมในการผลิตสินค้า หากใครอยากจะดูโดดเด่นในกางเกงว่ายน้ำขาสั้น ลายที่เท่ทรงพลังของทีโม่จะเป็นที่ถูกใจอย่างแน่นอน

องค์ประกอบที่สามคือ การสร้างสินค้าแบบบูรณาการ ด้วยการผลิตสินค้าที่ช่วยลดคาร์บอนฟุตพรินต์ (Carbon Footprint) หรือเรียกได้ว่าการผลิตที่ช่วยให้โลกยั่งยืน

เมื่อทีโม่ขยับพลิกโฉมวงการชุดว่ายน้ำชาย ด้วยการพัฒนาสินค้าชั้นเยี่ยมสุดพิถีพิถัน ครบฟังก์ชั่นแบบกีฬา สร้างสรรค์ระดับแนวหน้าแฟชั่นระดับอินเตอร์ และการผลิตแบบใส่ใจโลก ทั้งหมดเป็นการสร้างแบบฉบับมาตรฐานใหม่ ให้แก่วงการชุดว่ายน้ำของโลก ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า นี่คือชุดว่ายน้ำแห่งอนาคตอย่างแท้จริง โดยคอลเลกชันใหม่ของทีโม่ ได้เผยโฉมกางเกงว่ายน้ำแบบสั้นเข้ากับรูปทรงเต็มตัว (Square-Cut Brief) ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแฟชั่นยุค 1970s และกางเกงโต้คลื่นที่มีความล้ำอนาคต พร้อมเผยความมุ่งมั่นกับการตั้งฐานการผลิตใกล้จุดขาย เพื่อลดคาร์บอนฟูตพรินต์ และเจาะลึกว่าอะไรที่เป็นเทคนิคการสร้างสินค้า ที่จะมีพลังสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าผู้ชาย ที่เรียกได้ว่าเป็นตลาดสินค้าแฟชั่นที่หินมาก


ด้าน “เป๋า สรรพสิทธิ์” ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการสร้างสรรคทีโม่ เปิดเผยว่า “ผมพัฒนาและออกแบบโรงแรม รีสอร์ต มาแล้วหลายแห่ง ในช่วงเวลาหลายปีนั้น ผมเดินทางไปท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ หลายที่ แต่ยังไม่เจอชุดว่ายน้ำแบบที่ผมชอบเลย ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจว่าจะเป็นผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นด้านนี้เอง โดยเน้นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปที่การสร้างลวดลาย โดยแต่ละซีซันส์ ทีโม่จะออกแบบลายผ้าที่คิดว่าสวยและใหม่ที่สุดมากถึง 30 ลาย แต่จะมีเพียง 12 ลายที่ดีที่สุดเท่านั้น ที่ถูกเลือกเข้ามาอยู่ในคอลเลกชันนี้ จึงทำให้เราเรียกได้ว่าเป็น “นวัตกรรมแฟชั่น” ระดับโลกอย่างแท้จริง”

“เราเลือกเฉพาะลายที่ใหม่ที่สุด และลายที่ไม่เคยมีใครในโลกทำมาก่อน ปัจจุบันเราได้นำเสนอลวดลายใหม่ๆ ออกสู่ตลาดไปแล้วหลายร้อยลวดลาย จนถึงขั้นต้องจัดทำคลังเก็บลวดลายผ้าไว้ในศูนย์ ฐานข้อมูลที่สตูดิโอ ซึ่งผู้ชายจะไม่เหมือนกับผู้หญิง ตรงที่เวลาไปเที่ยวทะเลจะต้องมีชุดว่ายน้ำหลากหลายแบบ แต่ผู้ชายจะไม่ได้ซื้อชุดว่ายน้ำใหม่กันบ่อยๆ จึงจะใส่ชุดว่ายน้ำตัวเดิมซ้ำๆ กัน ดังนั้น การจะดึงดูดความสนใจของผู้ชาย จึงต้องมีลวดลายที่ไม่เพียงสะดุดตาเท่านั้น แต่จะต้องเป็นลวดลายที่เข้าใจถึงความชอบของเขาอย่างลึกซึ้ง ชนิดที่เห็นแล้วต้องซื้อทันที”


สำหรับปัจจัยที่ทำให้ยังคงพยายามขับเคลื่อนการลดคาร์บอนฟูตพรินต์ต่อไปนั้น เป๋า สรรพสิทธิ์ เผยว่า “เราเดินหน้าผลิตสินค้าของ TIMO ในโซนที่เรามีการจัดจำหน่ายสินค้าแบบรีเทล ยกตัวอย่างเช่น ตลาดในสหภาพยุโรป เราเริ่มจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตในอิตาลี โดยมีแผนที่จะผลิตกางเกงว่ายน้ำ มุ่งหน้าลดคาร์บอนฟุตพรินต์ ที่เลือกวัสดุสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องขนส่งไปรอบโลกหลายครั้ง กว่าจะถึงมือลูกค้าเหมือนแต่ก่อน โดยตั้งแต่คอลเลกชัน 2023 เป็นต้นไป สินค้าที่จะจัดจำหน่ายในตลาดสหภาพยุโรป ก็จะผลิตในภูมิภาคนั้น หรือสินค้าที่จะจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เราก็จะตั้งฐานการผลิตที่นั่นเลย ส่วนตลาดเอเชียสินค้าของเราทั้งหมดจะใช้ฐานการผลิตในประเทศไทย”

เมื่อถามถึงสไตล์ที่อินเทรนด์กับโทนสีของฤดูกาลนี้ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ TIMO มองว่า ลวดลายรูปทรงเรขาคณิตและมินิมัลยังคงเป็นสินค้ายอดฮิตเหมือนเช่นฤดูกาลก่อนๆ “นอกจากนี้ เรายังใช้เทคนิคพื้นเมือง อย่างเช่น การมัดย้อมแบบญี่ปุ่นในสีแบบดั้งเดิมสำหรับการผลิต ที่เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นแบบกีฬา ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้น เน้นการใช้งานและความทนทานไปพร้อมๆ กับสไตล์ ด้วยเหตุนี้เราถึงเปิดตัวคอลเลกชันกางเกงว่ายน้ำแบบบรีฟ (Brief) ที่มีความแนบเนื้อ ปลายขาตรงแบบเต็มตัว ที่ออกแบบมาสำหรับคนที่ว่ายน้ำแบบกีฬาในสระโดยเฉพาะ

รวมทั้งยังมีคอลเลกชัน ทีโม่ เซิร์ฟ (TIMO Surf) ที่นำเสนอกางเกงขาสั้นสำหรับเล่นกระดานโต้คลื่นอันทันสมัย พร้อมกลิ่นอายสุดคลาสสิกของยุค 1970s ตลอดจนเสื้อกีฬาอันล้ำสมัย และลวดลายเด็ดๆ แห่งอนาคต” เป๋า สรรพสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

Comments are closed.

Pin It