Interview

“หมู อาซาว่า” กับ 15 ปีแห่งความสำเร็จ บนเส้นทางแฟชั่นที่ไม่ได้มาแบบฟลุคๆ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ย้อนไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เราได้รู้จักกับแบรนด์เสื้อผ้าน้องใหม่ที่ชื่อ “ASAVA” ณ ตอนนั้นเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์หนึ่ง ที่เราอาจจะคิดว่าเป็นการทำงานแบบสนุกๆ ของลูกคุณหนู แต่ด้วยความเชื่ออันแน่วแน่และความฝันของ “หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา” ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้ง วันนี้จากแบรนด์เสื้อผ้าอย่างเดียว เติบโตเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ที่เราแทบไม่เชื่อว่าจะมาไกลถึงขนาดนี้ กับ Asava Group ศูนย์กลางแห่งไลฟ์สไตล์ที่เกิดจากจิตวิญญาณของ “หมู อาซาว่า”


สำหรับครั้งนี้ เรียกว่าเป็นการเล่ารวมร้อยเรียงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของ “พลพัฒน์ อัศวะประภา” หรือ “หมู อาซาว่า” ที่เราคุ้นเคยกัน และเส้นทางกว่า 15 ปีที่เขาทำงานอย่างจริงจัง ตั้งใจพา Asava Group สู่ความสำเร็จบนเส้นทางแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทั้งหมดในเครือ อย่าง “อาซาว่า” (Asava) แบรนด์เสื้อผ้าที่แสดงออกถึงความเรียบโก้สง่างาม “เอเอสวี” (Asv) แบรนด์เสื้อผ้าที่เป็นดั่งตัวแทนของความสนุกสนาน และความเยาว์วัยที่คงไว้ซึ่งความมีชีวิตชีวา “ยูนิฟอร์ม บาย อาซาว่า” (Uniform by Asava) ชุดยูนิฟอร์มที่มาพร้อมกับความร่วมสมัย นำพายูนิฟอร์มเข้าสู่สไตล์เหนือระดับ “ไวท์ อาซาว่า” (White Asava) แบรนด์ชุดเจ้าสาว เติมเต็มความฝันของเจ้าสาวที่แสวงหาความสง่างามอย่างแท้จริง “หมู” (Moo) แบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายและไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนตัวตน และท้ายสุด “ซาว่า โมเดิร์น ไทย เฟลเวอร์” (SAVA Modern THAI Flavour) ร้านอาหารที่อิ่มเอมไปด้วยความสุขและความทรงจำอันทรงคุณค่า


หมู พลพัฒน์ เล่าถึงที่มาของธุรกิจในเครืออาซาว่ากรุ๊ปว่า “แบรนด์แรกที่ถือกำเนิดขึ้นมานั้น เกิดขึ้นในปี 2551 คือ Asava เกิดจากความต้องการที่จะนำเสนอเสน่ห์ของความคลาสสิกที่ไม่เสื่อมคลาย ให้แก่ผู้หญิงสมัยใหม่ที่อาศัยอยู่ในสังคมที่ไม่หยุดนิ่ง โดยถ่ายทอดผ่านผลงานดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของผู้หญิง ในแบบฉบับของ Asava คือ ผู้หญิงในเมืองใหญ่ที่พร้อมเสมอสำหรับความเปลี่ยนแปลง ความเรียบหรูในแบบฉบับของหญิงสาวมากประสบการณ์, ความเชื่อมั่นในเหตุและผล, ความเฉลียวฉลาดหรือรู้จักคิดในการใช้ชีวิต และความซื่อตรงอันแท้จริงต่อตัวตน ทั้งหมดนี้เองคือหลักสำคัญที่ Asava ยึดถือเสมอมา”


ต่อมาในปี 2552 Asv ก็ได้ถูกเปิดตัวในฐานะแบรนด์น้องสาวของ Asava โดยแบรนด์ยังคำนึงถือความคลาสสิกอันเป็นเอกลักษณ์ แต่เพิ่มความสนุกสนานผ่านเทคนิคการใช้สีและผ้าที่หลากหลาย ซึ่งมาจากปรัชญาของหญิงสาวที่อยากลองทำอะไรใหม่ๆ มีความกล้าที่จะเผชิญสถานการณ์ต่างๆ เปิดรับโอกาสใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิต รวมไปถึงการจับต้องง่าย แต่ยังคงมีบุคลิกภาพที่สง่างามแอบแฝงไว้ด้วยความสนุกสนาน


ในปีถัดมา ถือเป็นโอกาสที่ดีที่เขาได้เข้ามาสู่แวดวงการทำยูนิฟอร์ม ให้กับหน่วยงานต่างๆ ในชื่อของ Uniform by Asava ถือเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนของ Asava Group ที่นำเสนอนิยามของสไตล์ในโลกของยูนิฟอร์ม ที่ไม่เพียงแต่นำเสนอเอกลักษณ์ขององค์การ แต่ยังเพิ่มความสะดวกสบายและความสง่างามในการสวมใส่ ผนวกเข้ากับสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Asava อย่างลงตัว ซึ่งผลงานการออกแบบของ Uniform by Asava ได้รับการไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าชั้นนำของประเทศไทย อาทิ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส, แสนสิริ, ยูนิลีเวอร์, โรงแรมสยามเคมปินสกี้, โรงแรมโซฟิเทล โซ หัวหิน, เมืองไทยประกันชีวิต, ดีแทค และอื่นๆ อีกมากมาย


ส่วนที่ฮือฮาสำหรับสาวๆ ที่มีความฝันทุกคนให้ความสนใจก็คือ ในปี 2560 หมู พลพัฒน์ ได้เริ่มทำชุดแต่งงานให้กับลูกค้าคนสนิทคนแรก อย่าง “เปิ้ล-จริยดี สเปนเซอร์” ใส่ในวันสำคัญก็คือ วันแต่งงาน ทำให้ชื่อของ “White Asava” กำเนิดขึ้นจนติดท็อปลิสต์แบรนด์ในดวงใจของสาวๆ ที่อยากแต่งงาน


อีกหนึ่งผลงานกับแบรนด์ MOO แบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายและไลฟ์สไตล์ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2562 จากความใฝ่ฝันและความหลงใหลที่มีต่อเสื้อผ้า บ่งบอกถึงตัวตนที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานของหมู พลพัฒน์ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ MOO ที่ไม่ได้หมายถึงแค่ตัวตนและสไตล์เพียงอย่างเดียว หากแต่ยังเล่นกับคำว่า “หมูหมู” ที่สะท้อนถึงรูปแบบและมุมมองที่อยากทำให้การแต่งตัวในทุกๆ วันเป็นเรื่องหมูหมูอีกด้วย


ธุรกิจสุดท้ายเกิดจากความเชื่อที่ว่า ชีวิตที่มีความสุขส่วนหนึ่งมาจากมื้ออาหาร จึงก่อกำเนิด Sava Dining ขึ้น ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อว่า “ซาว่า โมเดิร์น ไทย เฟลเวอร์” (SAVA Modern THAI Flavour) โดยเมนูของ SAVA ถูกนำเสนอผ่านประสบการณ์ลิ้มลองอาหารชั้นเลิศกับครอบครัว อีกทั้งความทรงจำอันอิ่มเอมของการได้รับประทานอาหารรสมือพ่อและแม่ SAVA มีรากฐานอยู่บนการสร้างสรรค์เมนูอาหารเรียบง่าย ที่ถูกนำมาปรุงแต่งด้วยวัตถุดิบชั้นดี ตอกย้ำจุดประสงค์หลักในการสรรสร้างอาหารง่ายๆ ที่เต็มไปด้วยความพิถีพิถัน ซึ่งก็มีคนดังหลายคนมักมาฝากท้องที่ร้าน SAVA อยู่บ่อยๆ


ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นการสะท้อนถึงปรัชญาและแนวคิดการทำงาน ที่ หมู พลพัฒน์ ยึดถือมาโดยตลอด เช่นเดียวกับความเป็น Asava ที่ยังคงรักษาตัวตนไว้อย่างเหนียวแน่น และพร้อมก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 อย่างมั่นคง ตอกย้ำความสำเร็จบนเส้นทางแฟชั่น Asava จึงได้จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 15 ปี พร้อมด้วยแฟชั่นโชว์ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ณ บ้านปาร์คนายเลิศ (Nai Lert Park Heritage Home) ควบคู่ไปกับนิทรรศการที่ถ่ายทอดจิตวิญญาณและตัวตนของ Asava Group ในมิติที่ต่างไปจากเดิมจากที่เคยเป็นมา ซึ่งเราก็อยากจะติดตามความเติบโตของเขาต่อไป

Comments are closed.

Pin It