Interview

“ไมร่า รามณรงค์” จับลูกสาวแต่งตัว! ปั้นแบรนด์เสื้อผ้าเด็กโดนใจคุณแม่

Pinterest LinkedIn Tumblr


นาทีนี้ ถ้าถามว่าแบรนด์เสื้อผ้าเด็กแบรนด์ไหนที่กำลังฮอตฮิตในหมู่คุณแม่ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของแบรนด์ Charlotte Penderie ที่ “ไมร่า รามณรงค์” น้องสาวคนสวยของ “ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล” ลงขันกับเพื่อนปลุกปั้นแบรนด์มาร่วมปี โดยจุดเริ่มต้นของแบรนด์ก็มาจากความรักของมนุษย์แม่ ที่ชื่นชอบการแต่งตัวให้ลูกสาว จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจอยากปั้นแบรนด์เสื้อผ้าเด็กของตัวเอง

“ธุรกิจนี้เกิดจากแพสชั่นล้วนๆ เพราะเราไม่ได้มีความรู้เรื่องการดีไซน์หรือออกแบบ เรียนจบ BBA จากเอแบค สมัยเรียนอาชีพในฝันคือเป็นแอร์โฮสเตส ซึ่งพอเรียนจบก็ได้มาทำงานเป็นแอร์ฯ อยู่ 7-8 ปี จนตอนที่แต่งงานและมีลูก ก็ยังไม่ได้คิดว่าจะลาออกจากงาน เพราะเรามีความสุขกับงานที่ทำมาก นอกจากจะได้เดินทางไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ยังสนุกกับการได้เจอกับผู้โดยสาร และเพื่อนร่วมงานที่หมุนเวียนไปตลอด เราชอบงานถึงขนาดเคยบอกกับสามีว่า ถ้าแต่งงานหรือมีลูกอย่าบังคับให้หยุดบิน (ยิ้ม)”


แต่สุดท้าย พอคลอดลูกสาวคนแรก ด้วยความรักของแม่ ที่ไม่อยากห่างลูกไปไกล พอจะต้องกลับไปทำงานจริงๆ แค่เห็นตารางบินว่าต้องไปค้างแรมที่อื่น ก็อดใจไม่ไหว ตัดสินใจยอมหันหลังให้อาชีพที่รัก มาเป็นคุณแม่เต็มตัว

“ตอนที่จะไปลาออก จำได้เลยว่า เดินวนอยู่หน้าออฟฟิศพักใหญ่ แต่สุดท้ายพอถึงจุดที่ต้องเลือก เราก็เลือกลูก จนตอนนี้ลูกสาวคนโต 6 ขวบ ส่วนคนเล็ก 3 ขวบ เข้าโรงเรียนแล้ว ตอนที่ตั้งท้อง เราอยากได้ลูกสาวอยู่แล้ว ส่วนคุณพ่อเขาตอนท้องแรก จริงๆ อยากได้ลูกชาย แต่พอเป็นลูกสาวเขาก็เห่อมาก จนท้องสอง เราก็เห็นตรงกันว่าอยากได้ลูกสาวอีกคนให้มาเป็นเพื่อนกัน ซึ่งก็ได้ลูกสาวสมใจ”


ไมร่าบอกว่า หนึ่งในแรงบันดาลใจที่นำมาปรับใช้ในการแต่งตัวให้ลูกคือ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์ พระธิดาของเจ้าชายวิลเลียมและเคท มิดเดิลตัน ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระองค์มักฉลองพระองค์ด้วยชุดสม็อก ซึ่งเธอเห็นแล้วชื่นชอบ เลยอยากนำมาแต่งให้ลูกบ้าง แต่พอลองหาแบรนด์ที่ทำในไทยกลับไม่มี ประกอบกับไปเจอเพื่อนที่ชอบแต่งตัวให้ลูกสาวเหมือนกัน เลยตัดสินใจลงขันกันปั้นแบรนด์ Charlotte Penderie เน้นทำสม็อกแฮนด์เมดซะเลย โดยชื่อ Charlotte ก็มาจากเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ส่วนคำว่า Penderie ก็หมายถึงตู้เสื้อผ้า รวมกันเป็นตู้เสื้อผ้าของเจ้าหญิง

หลังจากเปิดตัวมาเกือบ 1 ปี ไมร่ายอมรับว่าพอใจกับฟีดแบคที่ค่อนข้างดี ส่วนหนึ่งอาจเพราะประเทศไทย หาสม็อกแฮนด์เมดแบบนี้ค่อนข้างยาก บวกกับเสน่ห์ของชุดสม็อกที่สามารถใส่ได้ทุกวัน มีกลิ่นอายความเป็นวินเทจ ใส่แล้วดูพองๆ แบบที่เด็กๆ ชอบ

“จุดเด่นของ Charlotte Penderie คือ เราออกแบบลายผ้าเอง โดยเราเลือกใช้ผ้าคอตตอน เพื่อให้ใส่แล้วสบายตัว ทุกชุดเป็นงานฝีมือแฮนด์เมด ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ละเดือนเราจะมีคอลเลกชันใหม่ๆ ซึ่งแรงบันดาลใจในการออกแบบก็มาจากการสังเกตว่า เด็กๆ ชอบอะไร อย่างที่ผ่านมา เราก็จะมีธีมหนูน้อยหมวกแดง, Alice in Wonderland, Afternoon Tea Party โดยปัจจุบัน Charlotte Penderie เน้นขายผ่านช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม รวมถึง LINE Shoping”


สำหรับอนาคต “ไมร่าตั้งใจว่า จะรับผลิตและช่วยปั้นแบรนด์เสื้อผ้าเด็กให้กับผู้ที่สนใจ ส่วนแบรนด์ Charlotte Penderie หลักๆ จะโฟกัสในการทำชุดสม็อกแฮนด์เมดสำหรับผู้หญิง เพราะอย่างคอลเลกชันเด็กผู้ชาย เราก็ทำบ้างตามรีเควสแม่ๆ ที่ซื้อชุดให้ลูกสาวแล้วอยากซื้อให้ลูกชายด้วย แต่บางคอลเลกชันที่ออกแนวหวานมาก ก็อาจจะไม่เหมาะกับเด็กผู้ชาย ส่วนชุดผู้ใหญ่ สำหรับคุณแม่ที่อยากใส่คู่กับลูก จริงๆ ก็มีลูกค้ารีเควสเข้ามา แต่เราอาจจะยังไม่ได้ทำตอนนี้ เพราะอยากโฟกัสชุดเด็กผู้หญิงก่อน ซึ่งตอนนี้เราก็เริ่มขยายทีม”

ในฐานะเวิร์กกิงมัม แน่นอนว่า พอต้องทั้งทำงานและดูแลลูก เวลาส่วนตัวก็น้อยลงตามไปด้วย ไมร่าบอกว่า “เวลาน้อยลงเยอะก็จริง แต่ก็พยายามแบ่งเวลา ถ้ามีเวลาจะไปออกกำลังกาย ตั้งใจจะทำให้ได้ 3 วันต่อสัปดาห์ หรือเวลาที่เหลือจากการไปส่งลูกเรียนพิเศษ ก็อาจจะไปชอปปิ้งหรือไปเข้าสปาบ้าง ส่วนสไตล์การเลี้ยงลูก จะว่าดุก็ดุนะ แต่เราไม่ใช่คุณแม่ที่ไปกำหนดกฎเกณฑ์ว่าลูกต้องทำอะไร แต่อยากให้เขารู้จักรักษามารยาทสังคม มีระเบียบวินัย รู้หน้าที่ตัวเอง”


ส่วนกิจกรรมยามว่างของครอบครัว ไมร่าบอกว่านอกจากการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว ก็จะตีเทนนิส หรือบางครั้งก็จะพาลูกๆ ไปเล่นกับลูกสาวพี่สาว (ธัญญ่า)

“ไมร่าห่างกับพี่ธัญญ่า 7 ปี สมัยเด็กๆ เราจะทะเลาะกันบ่อย พอวัยรุ่นก็เริ่มห่างๆ กัน เพราะเราต่างมีสังคม มีกลุ่มเพื่อน จนพอเรามีลูกก็สนิทกันมากขึ้น เลยเจอกันบ่อย เอาลูกมาเล่นด้วยกัน ที่สำคัญ เป็นสายมู(เตลู)เหมือนกัน เลยชอบชวนกันไปไหว้พระ ซึ่งพี่ธัญญ่าก็น่ารัก พอเห็นเรามาทำแบรนด์ ก็สนับสนุน ให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง ช่วยโพสต์ช่วยโปรโมท”


ปิดท้ายด้วยสไตล์การแต่งตัวของไมร่า คุณแม่คนสวยกันบ้าง งานนี้เธอออกตัวว่า ถึงหน้าตาจะออกไปทางลูกครึ่ง แต่เธอกลับหลงใหลในเสน่ห์ของผ้าไทยและผ้าทอ

“เราชอบไปเที่ยวเชียงใหม่ เวลาเห็นผ้าสวยก็จะซื้อมาเก็บ เรียกว่าสะสมก็ได้ เพราะชอบดีเทลในลายผ้า ที่พอใช้วิธีทอหรือการย้อมแบบแฮนด์เมด ทำให้ผ้าแต่ละผืนมีความสวยงามเฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร” ไมร่ากล่าวทิ้งท้าย

Comments are closed.

Pin It