Interview

มุ้งมิ้งกับโพนี่ตัวน้อย ขวัญใจ “ก้อย-ชญาณ์ทิพย์ รวงผึ้งทอง”

Pinterest LinkedIn Tumblr


เป็นที่รู้กันว่า “ก้อย-ชญาณ์ทิพย์ รวงผึ้งทอง” เจ้าของไอเดียแบรนด์กระเป๋าแฮนด์เมดสุดเก๋ อย่าง Happy Berry เป็นสาวคนหนึ่งที่รักสัตว์มาก และเลี้ยงสัตว์หลายชนิด เรียกว่ารอบตัวของเธอมีทั้งน้องหมา และน้องม้า ที่ผลัดกันมาโชว์ตัวบนโซเชียลมีเดียของเธออยู่ตลอดๆ แต่คราวนี้เราจะโฟกัสไปที่ “น้องลูกเหม็น” ม้าโพนี่ตัวน้อยๆ ที่เป็นขวัญใจของเธอ ที่เธอเลี้ยงดู พาเดินเล่นราวกับเป็นสมาชิกคนหนึ่งของบ้านเลยทีเดียว

ปกตินั้นสาวรักสัตว์คนนี้เลี้ยงน้องหมาอยู่ที่บ้านอยู่แล้วถึง 12 ตัว ประกอบด้วย สุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด็อก 3 ตัว สุนัขพันธุ์โดเบอร์แมน 4 ตัว สุนัขพันธุ์บีเกิล 4 ตัว และสุนัขพันธุ์ไทยที่เก็บมาเลี้ยงอีก 1 ตัว แต่ยังมีสัตว์อีกหนึ่งประเภทที่สาวก้อยมีไว้ในครอบครอง และเลี้ยงดูอย่างดีคือน้องม้าโพนี่ หรือเจ้าม้าแคระนั่นเอง

“ปกติชอบเลี้ยงสัตว์ แฟนก้อยก็ชอบเลี้ยงสัตว์เหมือนกัน เลี้ยงทั้งสุนัข ปลา และนก นอกจากนี้ แฟนก้อยเขาก็เคยทำฟาร์มสุนัขเลี้ยงเพื่อประกวดด้วย ส่วนตัวก็รักสุนัขนะแค่เห็นหน้าของน้องๆ ที่เราเลี้ยงก็มีความสุขแล้ว เวลาเครียดๆ ก็ทำให้เรามีความสุขดี และอีกอย่างที่เลี้ยงก็คือ ม้า เคยเรียนขี่ม้าตั้งแต่ตอนเด็ก แล้วก็เลิกขี่ไปนานมาก แต่พอมาเจอเพื่อนที่เขาชอบขี่ม้าเหมือนกัน ก็เลยกลับไปเล่นอีก”


กระทั่ง เริ่มกลับไปเรียนขี่ม้าอีกครั้ง ทำให้เธอสนใจที่จะเป็นเจ้าของน้องม้าที่จะเป็นสัตว์คู่ใจในยามที่ฝึกขี่ จึงตัดสินใจซื้อมาเป็นของตัวเอง

“สมัยก่อนฝึกกับทหารม้าที่เขามีม้าให้เช่า แต่พอผ่านไปเป็น 10 ปี อยากจะกลับมาขี่ม้าอีกครั้ง ก็เลยคิดว่าเราเองก็โตแล้ว ทำงานหาเงินได้ ก็เลยอยากซื้อม้าเป็นของตัวเอง จึงเป็นที่มาของการเลี้ยงม้า…ม้าตัวแรกที่เป็นของตัวเองนั้น ซื้อเมื่อ 7 ปีที่แล้วชื่อ “ซูเฟร์” เป็นม้าสีขาว อิมพอร์ตมาจากสหรัฐอเมริกา

สำหรับการเลี้ยงดูเราต้องฝากเลี้ยงไว้ที่คอกม้า ต้องมีแปลงสำหรับปล่อยม้าให้เขาวิ่งเล่นออกกำลัง การเลี้ยงม้าต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ เราจึงต้องฝากไว้ที่คอกม้าเอกชน ซึ่งทั้งของแฟนและของเราก็มีทั้งหมด 4 ตัว ก็เลยของแบ่งโซนกับเจ้าของคอกม้า เพราะมีม้าตัวใหญ่ก็มีตัวเล็กด้วยคือม้า Pony ก็เลยสร้างคอกไว้ให้ม้าเราอยู่ที่นั่นเลย”


ดาวเด่นของแปลงม้าของคุณก้อยนั้น ก็คือเจ้าม้า Pony ตัวน้อย มีชื่อน่าชังว่า “น้องลูกเหม็น” ที่เธอมักจะพาไปเดินเล่น ออกกำลังกายอยู่บ่อยๆ และเป็นขวัญใจชาวโซเชียลเพราะเธอมักจะจับมาแต่งตัวให้กลายเป็นลูกม้าสุดซ่า แต่เต็มไปด้วยความมุ้งมิ้ง

“ที่เลี้ยงน้องโพนี่ เพราะได้แรงบันดาลใจมากจากเพื่อน (แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ) ซึ่งเขามีอยู่ตัวหนึ่งที่โบนันซ่า เขาใหญ่ เห็นแล้วน่ารักดี ก็เลยอยากได้บ้าง ก็เลยหาดูและได้ตัวนี้มาจากเนเธอร์แลนด์ ตอนแรกตั้งชื่อว่า “อีสมี่” แต่เรียกยาก แฟนก็เลยเรียกสั้นๆ ว่า “ลูกเหม็น” เพราะตอนมาวันแรกน้องจะเหม็นๆ หน่อย เพราะเดินทางมาไกล แฟนก็เลยแซวจนเรียกติดปากว่า “ลูกเหม็น” กลายเป็นชื่อไทยน่ารักๆ ให้เจ้าโพนี่ตัวจิ๋วนี้ไปเลย (หัวเราะ)”


ส่วนการเลี้ยงดูนั้นเราแอบเห็นว่า เธอเลี้ยงเจ้าลูกเหม็นราวกับเป็นลูกสุนัขตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะสามารถพาไปจูงเดินเล่น และฝึกให้เชื่องเหมือนลูกสุนัขตัวน้อยๆ

“ส่วนใหญ่ใช้เวลาว่างเสาร์อาทิตย์ ไปพาเจ้าลูกเหม็นเดินเล่น การเลี้ยงดูม้าใหญ่กับม้าเล็ก แทบไม่ต่างเลย เขาต้องการการออกกำลังกาย ต้องได้วิ่ง ต้องทานอาหารตรงเวลา ต่างกันที่ตัวใหญ่เราขี่เขาได้ เหมือนได้ออกกำลังกายพร้อมๆ กัน มีพาไปแข่งต่างจังหวัดบ้าง ส่วนเจ้าโพนี่ตัวเล็กก็เลี้ยงให้เขาเชื่อง พาเดินเล่นให้เขาอารมณ์ดี”


แน่นอนว่าเมื่อเป็นคนรักม้า เลี้ยงม้า และขี่ม้า ก็ต้องเคยมีประสบการณ์หวาดเสียวกับน้องม้าอย่างพลาดไม่ได้ ซึ่งครั้งหนึ่งเธอเคยตกม้าถึงขั้นศอกหลุด!

“คนขี่ม้าต้องเคยตกม้าอยู่แล้ว ตอนนั้นเคยขี่ลูกม้าของแฟนที่เขาเพิ่งซื้อมาจากออสเตรเลีย เป็นลูกม้าตัวผู้ ที่เราขี่ฝึกเองแล้วก็ตกลงมา ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่แรงสุดคือ ข้อศอกขวาหลุดและก้นกบร้าว แต่เราก็ไม่โกรธม้านะ เพราะคิดว่าเป็นความผิดเราเองที่ไม่ระวัง”


ด้วยความเป็นสาวรักสัตว์ เธอเล่าว่า ครั้งหนึ่งก็เคยทำกระเป๋าผ้าขาย เพื่อนำเงินไปบริจาคให้กับฟาร์มม้าที่ปลดระวางการขี่แล้ว ที่จังหวัดเชียงใหม่ นี่สิ…สาวรักสัตว์ตัวจริง!

Comments are closed.

Pin It