Interview

วันเพ็ญเดือน 12 “หทัยเทพ ธีระธาดา” สร้างสรรค์กระทงสวยเพื่อสิ่งแวดล้อม

Pinterest LinkedIn Tumblr


“วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง วันลอยกระทง” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นับเป็นเทศกาลสำคัญของเมืองไทย ที่เหล่าคนไทยทุกคนเฝ้ารอ โดยเฉพาะ หนุ่มสาว คู่รัก หรือครอบครัว เพราะจะได้ไปร่วมลอยกระทงสื่อรักร่วมกัน ตามประเพณีไทยที่สืบทอดกันมา ถือว่า การลอยกระทงเป็นการลอยเคราะห์ ลอยทุกข์โศกทิ้งไป และขอขมาต่อพระแม่คงคาซึ่งเป็นเทพที่ดูแลรักษาแม่น้ำ รวมทั้งตั้งจิตอธิษฐานขอพรให้กับตนเอง

จักรพันธ์ รูปงาม และหทัยเทพ ธีระธาดา
โอกาสสำคัญเช่นนี้ปีละหนึ่งครั้ง ร้านมาลัยดอกไม้สด “ราชาวดี” ของเซเลบสาวรุ่นใหญ่สายบุญ “ซูซี่-หทัยเทพ ธีระธาดา” จึงไม่รอช้า สร้างสรรค์กระทงดอกไม้แห้ง และดอกไม้สด เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองวันลอยกระทงด้วยเช่นกัน โดยฝีมือของ อาจารย์จักรพันธ์ รูปงาม หัวหน้าคหกรรมศาสตร์ศึกษา คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผู้ซึ่งได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดการนำดอกไม้สดมาประดิษฐ์ในเทศกาลและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาต่างๆ ในระดับประเทศมากมาย และเป็นผู้ควบคุมในการผลิตมาลัยดอกไม้สดให้กับทางร้านราชาวดี


ซูซี่กล่าวถึงการสร้างสรรค์กระทงใบพิเศษ สำหรับเทศกาลลอยกระทงครั้งนี้ว่า “เพื่อร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมโบราณไม่ให้สาบสูญ ด้วยการจัดทำกระทงดอกไม้แห้งและกระทงดอกไม้สดขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งจะใช้วัสดุธรรมชาติทั้งหมด เพื่อไม่ให้เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม อย่าง แม่น้ำลำคลอง และสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติหลังจากการจัดเก็บ ทั้งยังเป็นการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น เปลือกข้าวโพด มาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการนำมาประดิษฐ์เป็นกระทงดอกไม้แห้ง ด้วยการนำเปลือกข้าวโพดที่แห้งแล้วมาพับกลีบเลียนแบบงานใบตองดอกไม้สด ซึ่งมีความสวยงามไม่แพ้กัน นอกจากนี้ ยังมีการนำเปลือกข้าวโพดแห้งไปย้อมสี เพื่อเพิ่มสีสันให้สวยงาม”


ส่วนกระทงดอกไม้สด ใช้ดอกบานไม่รู้โรย ซึ่งหมายถึงความรัก ความร่ำรวย ความงาม และความดีงามทั้งหลาย ไม่ร่วงโรยตามชื่อดอกไม้ ตกแต่งปากกระทง พร้อมทั้งใช้ใบตองตานี เพราะมีความเหนียวทนกว่าใบตองทั่วไป และสามารถทำไว้ล่วงหน้าได้หลายวันอีกด้วย นอกจากนี้ ยังพับกลีบดอกกล้วยไม้ มาตกแต่งสอดแทรกร่วมกับใบตอง เพิ่มความสวยงามแบบเรียบหรู และใช้ดอกกล้วยไม้มัดเป็นดอกข่า เพื่อตกแต่งธูปเทียนสำหรับใช้เป็นเครื่องบูชาให้ดูสวยงามขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งของอย่างไทยมาแต่โบราณ และใช้ธูป 3 ดอก แทนพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พร้อมด้วยเทียน 1 เล่ม


ขณะเดียวกัน ดอกไม้ที่จะใส่ลงไปในกระทงนั้น ต่างก็มีความหมายแตกต่างกันไป เช่น ดอกบัว หมายถึงให้มีสติมีปัญญาดี, ดอกรัก หมายถึงให้มีความรักที่ดี มีความรักที่มั่นคงยืนนาน และดอกดาวเรือง หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง เราจึงควรเลือกดอกไม้ที่มีความหมายเป็นมงคล ใส่ลงไปในกระทง

ด้านความเชื่อในเรื่องการใส่เงินลงไปในกระทงที่ลอยนั้น ซูซี่บอกว่า “การใส่เงินในกระทงควรใส่ตามสมควร จากความเชื่อที่ว่า เมื่อใส่เงินในกระทงแล้วจะทำให้มีเงินมีทองใช้ไม่อดอยาก มั่งคั่งตลอดทั้งปี และต่อเนื่องไปจนถึงชาติหน้า หากชาติหน้ามีจริง”


สำหรับการเลือกซื้อกระทงนั้น ซูซี่ให้ข้อคิดไว้ว่า “ไม่จำเป็นต้องเป็นกระทงที่แพง แต่ควรเลือกกระทงที่ผู้ขายตั้งใจทำอย่างประณีตสวยงาม ตามแต่ทุนทรัพย์ของแต่ละบุคคล เผื่อชาติหน้ามีจริง จะได้เกิดมาสวยงามดังกระทงที่ตั้งใจประดิษฐ์ให้สวยงาม”

มาถึงการอธิษฐานขอพร หลังการจุดธูปเทียนเพื่อเตรียมลอยกระทง ควรท่องคำอธิษฐานลอยกระทง เพื่อขอพรสันติมงคลให้กับชีวิต ด้วยการท่องนะโม 3 จบ ตามด้วยคำกล่าวขอขมาและขอพรตามปรารถนา ซึ่งการขอบคุณพระแม่คงคานั้น ซูซี่แสดงความคิดเห็นไว้ว่า “เราควรขอบคุณพระแม่คงคาโดยการใช้น้ำอย่างประหยัด และรู้คุณค่ามากที่สุด และควรอนุรักษ์และรักษาแม่น้ำลำคลองให้ใสสะอาดอยู่เสมอ”

หทัยเทพ ธีระธาดา
สนใจเลือกหา พวงมาลัยดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง แจกันดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง หรือดอกไม้สดที่สร้างสรรค์ออกมาในแบบสวยงามต่างๆ ซึ่งเหมาะสำหรับนำไปทำบุญหรือไปใช้ในโอกาสมงคลต่างๆ เลือกชมได้ที่ “ร้านราชาวดี” ชั้น G ศูนย์การค้าสยามพารากอน และสาขาที่ 2 บริเวณสุขสยาม ชั้น G ศูนย์การค้าไอคอนสยาม

วันลอยกระทงปีนี้ ใครอยากลอยกระทงไปพร้อมๆ กับเซเลบสาวเก่งและแกร่งของเรา “ซูซี่-หทัยเทพ” ก็ไปได้ที่ไอคอนสยามได้เลยคร่า

Comments are closed.

Pin It