Interview

"ต้นโอลีฟ" ของ "อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ" ที่ต้องรอสองปีกว่าจะได้!

Pinterest LinkedIn Tumblr


เพราะแต่ก่อนอยู่คอนโดมิเนียม บวกกับเป็นสายชีพจรลงเท้า ไม่ค่อยอยู่ติดบ้าน ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องเดินทาง เลยทำให้ที่ผ่านมา “แป้ง-อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ” เจ้าของร้าน Fifth Season และร้านขนม QQ Dessert ไม่กล้าเลี้ยงสัตว์หรือปลูกต้นไม้ เพระกลัวว่าจะดูแลได้ไม่ดี แถมคอนโดฯ ก็ไม่มีพื้นที่ให้ปลูกต้นไม้ ดังนั้น พอขึ้นบ้านใหม่ทั้งที แม้จะไม่ได้กันพื้นที่สวนไว้เยอะ แต่ก็มีระเบียงเก๋ๆ พอที่จะปลูกต้นโอลีฟ ต้นไม้ในดวงใจ ที่แอบชอบมานาน 2 ปี กว่าจะได้เป็นเจ้าของ


“แป้งเคยเห็นเพื่อนถ่ายรูปกับต้นโอลีฟแล้วชอบมาก รู้สึกว่าเป็นต้นไม้ที่สวย ทั้งรูปทรงและสีของใบที่ไม่ได้เป็นสีเขียวเหมือนใบไม้ทั่วไป แต่เป็นสีเขียวออกเทาๆ ซึ่งแป้งชอบโทนสีแบบนี้อยู่แล้ว แต่ตอนนั้นก็ต้องอดใจไว้ เพราะอยู่คอนโดฯ มาตลอด ไม่มีที่ปลูก จนพอเพื่อนสนิทรู้ว่าแป้งจะขึ้นบ้านใหม่ แล้วมีกันพื้นที่ตรงระเบียงสำหรับปลูกต้นไม้ เลยถามว่าอยากได้ต้นอะไรเขาจะจัดการให้ แป้งเลยเลือกต้นโอลีฟที่อยากได้มานาน เพื่อนเลยจัดมาให้ ต้นที่ได้มาไม่ได้ใหญ่มาก ขนาดกำลังน่ารัก อายุประมาณ 3 ปี”


นอกจากจะกดไลค์ที่รูปลักษณ์ของต้นโอลีฟแล้ว อีกหนึ่งเสน่ห์ที่ทำให้แป้งถูกใจคือ เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงไม่ยาก ไม่ได้ต้องการการดูแลมากนัก แค่อย่าปล่อยให้น้ำขัง


“ต้องบอกก่อนว่าถ้าเป็นไม้ที่เลี้ยงยาก แป้งก็อาจจะดูแลไม่ไหว เพราะที่ผ่านมา ไม่ได้มีประสบการณ์ปลูกต้นไม้มาเยอะ อาจจะเคยปลูกพวกพืชผักสวนครัว อย่าง โรสแมรี่ หรือใบกะเพรามาบ้าง เพราะแป้งชอบทำอาหาร จนพอตอนนี้มีบ้านเอง บวกกับช่วงโควิด-19 ไม่ได้เดินทางไปไหน เลยมีเวลามาดูแลต้นไม้ อย่าง ต้นโอลีฟ แป้งดูแลเอง รดน้ำเองทุกวัน คอยสังเกตว่าต้องเติมดินหรือใส่ปุ๋ยเพิ่มหรือเปล่า ถ้าวันไหนฝนตกแค่ได้นั่งมองก็มีความสุขแล้ว ซึ่งในอนาคตคิดว่าคงหาต้นอื่นมาเพิ่มอีก เพราะอยากเพื่มพื้นที่สีเขียวตรงระเบียงที่แป้งตั้งใจทำไว้เป็นที่นั่งเล่น”


อย่างไรก็ตาม แป้งยอมรับว่ายังเป็นมือใหม่มากๆ สำหรับการปลูกต้นไม้ แต่เพื่อดูแลต้นไม้ที่มีให้ดี แป้งอาศัยถามจากผู้รู้ หรือไม่ก็หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ค่อยๆ ศึกษาทำความข้าใจ


“การปลูกต้นไม้สำหรับแป้งเหมือนเป็นความท้าทายใหม่ของชีวิต มีโจทย์ให้ลุ้นทุกวันว่าจะรอดมั้ย จะแตกกิ่งออกมาหรือยัง ตอนนี้เลยกลายเป็นว่า นอกจากจะตามเทรนด์แฟชั่นแล้ว แป้งยังมาศึกษาเกี่ยวกับต้นไม้ด้วย ซึ่งแป้งเชื่อว่า ถ้าตั้งใจ ไม่มีอะไรยากเกินไป ต่อให้เป็นมือใหม่ก็ตาม เพียงแต่การปลูกต้นไม้อาจจะต้องใจเย็น ซึ่งก็ต้องบอกว่าโชคดี ที่ด้วยสถานการณ์โรคระบาด ทำให้มีเวลาอยู่บ้านเยอะไม่พอ ยังมีเวลาดูแลต้นไม้เต็มที่” แป้งทิ้งท้ายอย่างอารมณ์ดี

Comments are closed.

Pin It