Hot Topic

10 เทรนด์ใหม่ปี 2021 สิ่งใดกำลังจะฮิต สไตล์ไหนกำลังมา!

Pinterest LinkedIn Tumblr


Skinimalism
ศัพท์ใหม่ด้านบิวตี้ที่กำลังมาแรง แม้หลายคนจะไม่รู้คำแปล แต่ถ้าดูจากการผสมคำน่าจะพอเดากันได้ ว่ามาจากคำว่า skin กับคำว่า minimal ซึ่งสื่อถึงความหมายของคำนี้ได้อย่างลงตัว ว่าเป็นเทรนด์การอย่าไปเยอะกับผิว การแต่งหน้าที่พยายามโชว์ผิวที่แท้จริง เมคอัพน้อยที่สุด หรือไม่แต่งเลย ลืมไปเลยกับการลงพื้นหนาๆ ไฮไลต์เยอะๆ เน้นเผยความเป็นธรรมชาติของผิว ที่อาจจะมีกระ ไฝ ฝ้า ไม่ได้เนี้ยบเป๊ะเสมอไป


สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่ทุกคนลดออกไปข้างนอก การ Work from Home ทำให้ลดเรื่องการแต่งหน้าแต่งตัวลง ซึ่งเทรนด์นี้ต้องอาศัยการดูแลผิวที่ดี การทำความสะอาดและการบำรุงผิว เพื่อให้มีผิวสวยๆ มาโชว์เวลา VDO call ออนไลน์กับคนอื่นๆ ได้


Shaggy Hair ลุคเซอร์สุดคลาสสิก
Shag เป็นเทรนด์ทรงผมที่ปีนี้มาแน่ ทรงผมสุดคลาสสิกที่ดูเซอร์แบบมีสไตล์ ที่ให้กลิ่นอายของร็อกสตาร์ ด้วยสไตล์เหมือนจะยุ่งๆ แต่เพิ่มเสน่ห์ให้กับบุคลิกภาพ ซึ่งทำได้ทั้งผมสั้น ผมประบ่า หรือผมยาว เน้นที่การตัดแบบมีเลเยอร์ ปลายผมไม่เป็นระเบียบ เพิ่มวอลุมด้วยการดัดแบบอ่อนๆ และหน้าม้ายาวปรกตา เพียงแค่เซ็ตแบบง่ายๆ ทำให้ดูเป็นธรรมชาติที่สุดถึงจะเป็นสไตล์ Shag อย่างแท้จริง อย่าง เหล่านางแบบบนรันเวย์ของบาเลนเซียก้า เมื่อ ปารีส แฟชั่น วีก ที่ผ่านมา


โลกแห่งยุค XR
ก้าวไปอีกขั้นของความทันสมัย จากในอดีตที่เราฮือฮาเรื่อง VR (Virtual Reality) หรือโลกเสมือนจริง ที่จำลองโลกแห่งความจริงให้มาปรากฏต่อหน้าโดยไม่ต้องเดินทางไปหา ก่อนจะพัฒนาสู่ความเป็น AR (Augmented Relity) ที่นำเอาโลกเสมือนจริงมาผสานกับโลกแห่งความเป็นจริงเป็นหนึ่งเดียว อย่าง การลองเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ที่อยากจะซื้อเข้าไปกับภาพบ้านที่เรามองเห็น หรือ อย่างการเล่น Pokemon go ที่สามารถไล่จับตัวการ์ตูนได้บนถนนหนทางจริงๆ

แต่ในปี 2021 นี้ เราก้าวล้ำไปอีกขึ้นด้วยโลกแห่ง XR (Extended Reality) ที่ไม่เพียงแต่การผสานโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกเสมือนจริง แต่ยังผสมผสานศาสตร์อื่นๆ เข้าไปด้วยตามความสามารถของเทคโนโลยีที่ไร้ขีดจำกัด อย่าง การนำโซเชียลมีเดียมาใช้ หรือการที่ไม่เพียงแค่เห็นภาพ แต่ยังดูรายละเอียดต่างๆ ไปจนถึงขั้นติดต่อกับผู้ใช้งานคนอื่นได้อีกด้วย


Zoom Effect
เพราะใครๆ ก็ต้อง Work from Home นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ VDO Call ประชุมแบบไร้สายผ่านแอปลิเคชันยอดฮิต อย่าง Zoom ทำให้เกิดปรากฏการณ์ Zoom Effect ขึ้น ที่หลายคนต้องมองหน้าตัวเอง และเผยโฉมหน้าตัวเองให้คนจดจ้องเป็นเวลานานๆ จนเริ่มเห็นข้อบกพร่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสีผิว องค์ประกอบของใบหน้า ที่อาจจะไม่สมดุล หรือมีส่วนที่ต้องปรุงแต่ง ซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะไม่ค่อยได้ใส่ใจนัก ทำให้เกิดความคิดในการทำศัลยกรรม แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ แถมยังมีเวลาพักฟื้นได้สะดวกกว่าปกติอีกด้วย


โอเวอร์ไซส์ยีนส์เข้ากับไลฟ์สไตล์สบายๆ ของยุคนี้ที่สุด สำหรับกางเกงยีนส์แบบโอเวอร์ไซส์ เพราะทั้งสวมใส่ง่าย จับคู่กับเสื้อผ้าได้หลากหลายสไตล์ เหมาะกับวันสารพัดกิจกรรม ลุกนั่งสบาย ไม่ว่าจะอยู่บ้าน เล่นกับสัตว์เลี้ยง เดินเที่ยว ซึ่งนอกจากความคลาสสิกที่ไม่มีวันตายของยีนส์ ตอนนี้สารพัดแบรนด์ดัง ก็เลือกหยิบยีนส์ขึ้นโชว์บนรันเวย์ ไม่ว่าจะเป็น วิกตอเรีย เบกแฮม, โคลเอ, เซลีน ฯลฯ


Training at Home
การออกกำลังกายจะไม่ยึดติดกับสถานที่อีกต่อไป เพราะแม้จะอยู่บ้านก็สามารถเทรนกับเทรนเนอร์มืออาชีพได้ เหมือนเข้าฟิตเนส กับการเทรนนิงผ่านระบบแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ไม่เพียงแต่เปิดดูวิดีโอการสอนออกกำลังกายแล้วทำตามคนเดียวที่บ้าน ยังมีหลายๆ บริษัทที่เข้ามาทำบริการนี้ ทั้ง ฟิตเนส เซ็นเตอร์เอง บริษัทเจ้าของสมาร์ทวอชต์ รวมทั้ง Apple ก็เข้ามาบุกตลาดนี้ ต่อยอดบริการของ Apple Watch ซึ่งทำให้การออกกำลังกายที่บ้านของคุณยกระดับไปอีกขั้นด้วย Apple Fitness+ ที่ผสมผสานนวัตกรรมใหม่ๆ ให้คุณดีไซน์การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเองได้ วัดอัตราการเต้นของหัวใจ รวมถึงแชร์ประสบการณ์กับเพื่อนๆ ประหนึ่งเข้าคลาสเดียวกัน


สวมใส่ผ้าไทย
เทรนด์การชื่นชอบผ้าไทยและสไตล์เสื้อผ้าในแบบท้องถิ่น ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว และในปีหน้าก็เชื่อได้ว่า ยิ่งจะได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งจากการที่ดีไซเนอร์ไทยหลายๆ แบรนด์ หันกลับมาให้ความสำคัญของผ้าไทย การเข้าไปช่วยพัฒนาดีไซน์ รูปแบบ ลวดลายเดิมๆ ให้ทันสมัย เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้น

บวกกับเทรนด์การขับเคลื่อนของคนรุ่นใหม่ ที่สนใจด้านสิทธิมนุษยชนและพยายามหลีกเลี่ยงทุนนิยม จึงรณรงค์ให้หลีกเลี่ยง Fast Fashion ไม่สนับสนุนแบรนด์ที่ผลิตสินค้าจากดินแดนที่มีปัญหาเรื่องการกดขี่แรงงาน อย่าง ที่จีน อุยร์กู ทำให้การหันมาใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศ สนับสนุนผู้ค้า ผู้ผลิตในท้องถิ่นของบ้านเรา ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจไม่น้อย


หน้ากากสะท้อนตัวตน
กลายเป็นสิ่งที่ต้องอยู่ประจำตัวกันไปแล้ว สำหรับ หน้ากากอนามัย ที่ต้องพกติดตัวทุกครั้งที่ออกจากบ้านหรือต้องพบปะผู้คน ซึ่งดูท่าว่าเราจะต้องพกเพื่อนคู่ใจนี่ไปอีกยาวนาน ดังนั้น หน้ากากจึงไม่เป็นเพียงเครื่องไวรัสร้ายเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นแฟชั่นหรือเครื่องประดับชิ้นสำคัญไปเสียแล้ว และเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงสไตล์และตัวตนของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี ด้วยลวดลายและสีสันตามความชอบ ทั้งกราฟิกพิมพ์สี ไปจนถึงงานปัก ประดับสิ่งตกแต่งต่างๆ และมีขนาดถึงขั้นออกแบบสั่งทำในแบบฉบับของตัวเองโดยเฉพาะ แถมยังต้องมีสายคล้อง สายห้อยมาร่วมด้วยอีก


Climatarian กินอย่างรักษ์โลก
เป็นอีกหนึ่งศัพท์ที่ควรทำความรู้จัก สำหรับ Climatarian หรือผู้ที่ตระหนักถึงภาวะโลกร้อน และตั้งใจในการเปลี่ยนวิถีแห่งการกิน ที่พยายามลด Carboon Footprint สาเหตุของการเกิดโลกร้อน โดยหลักการกินนั่นคือ ไม่ได้พิจารณาว่าสิ่งใดรับประทานได้ หรือไม่ได้จากประเภทของอาหาร แต่ให้มองถึงความเป็นมาว่ามาอย่างไร มีขั้นตอนการผลิต การเลี้ยง การปลูกอย่างไร ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมขนาดไหน ก่อนจะเลือกรับประทาน โดยแนวทางของการรับประทานแบบเน้นพืช Plan-based ถือได้ว่าตอบโจทย์ได้ เราจึงได้เห็นผู้ผลิตทั้งหลายต่างคิดค้นการนำพืชมาปรุงในรูปแบบต่างๆ ซึ่งบางเจ้าก็ทำออกมาได้เอร็ดอร่อย ไม่น้อยหน้าการรับประทานเนื้อสัตว์เลยทีเดียว อย่างที่ อิเกีย เพิ่งเปิดตัว “แพลนต์บอล” เมนูใหม่สูตรไร้เนื้อสัตว์ ทำจากสารพัดผัก ที่รสชาติและสัมผัสเหมือนมีทบอลต้นตำรับแทบไม่มีผิดเพี้ยน


เติมเสน่ห์ให้ดวงตา กับมาสคาราสีสด
ปกติแล้วเราให้สีสันบนเรียวปากเป็นพระเอกของงาน ด้วยความมีสารพัดสีให้แต่งแต้ม แต่ในยุคนี้ที่ต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน ต่อให้ทาปากแดงหรือสีสด อย่าง สีนีออน ก็เปลืองลิปเสียเปล่าๆ เพราะทาไปก็ไม่มีใครเห็น ดังนั้น สิ่งที่ควรเน้นที่สุดในยุคนี้คือ ดวงตา ที่นอกจากจะต้องเน้นอายแชโดว์ชัดๆ แล้ว ที่ไม่ควรพลาดคือ มาสคาราสีสดๆ เพิ่มลูกเล่นให้กับดวงตา ด้วยการรังสรรค์ขนตาสีสวยๆ สามารถเลือกแต่งได้ทั้งแบบตัดกับการสีทาตาให้ฉูดฉาดสะกดสายตา หรือจะเลือกใช้โทนสีเดียวกับการแต่งตา เพื่อเพิ่มลุคให้เรียบหรูดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

Comments are closed.

Pin It