Hot Topic

5 ตระกูลดังนำเข้ารถหรูสร้างคอมมูนิตี้ เอาใจกลุ่มกระเป๋าหนัก

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้วงการอื่นจะซบเซา แต่วงการซูปเปอร์คาร์ก็ยังมีเรื่องสนุกๆ คึกคักสำหรับคนรักรถยนต์คันโก้หรู เร็ว แรงและดีไซน์ไม่เหมือนใคร เมื่อทุกค่ายรถซูปเปอร์คาร์ต่างพากันลุกขึ้นมา โฟกัสกลุ่มลูกค้า ทั้งกลุ่มที่มีกำลังซื้อเดิม และกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่น่าจะเป็นลูกค้าในอนาคต เรียกว่าเป็นนิชมาร์เก็ตที่น่าจับตามอง
สังเกตได้ว่าทุกวันนี้มีการสร้างคอมมูนิตี้ของคนรักซุปคาร์แต่ละแบรนด์ มีการจัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์ หรือพาลูกค้ายืดเส้นยืดสาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้นในกรุงเทพ , ต่างจังหวัด หรือแม้แต่กระทั่งต่างประเทศก็มีหลากหลายรูปแบบ ต่างพากันแข่งขันการสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักและจดจำกับแบรนด์…ใครอยากจะเป็นลูกค้าแบรนด์ไหน ค่ายอะไรก็ลองศึกษาความเป็นมาของตระกูลยักษ์ใหญ่ที่นำเข้าซูปเปอร์คาร์แบรนด์หรูก่อนได้


ม้าลำพองของตระกูลภิรมย์ภักดี และอยู่วิทยา

เริ่มจากความชื่นชอบและหลงใหลในรถเฟอร์รารี่ หรือ “ม้าลำพองจากเมือง มาราเนลโล” (The Prancing Horse From Maranello) แบรนด์หรูจากอิตาลีจึงเกิดจากการร่วมทุนของ 2 นักธุรกิจระดับแนวหน้าของไทย “วุฒา ภิรมย์ภักดี” และ “เฉลิม อยู่วิทยา” ภายใต้ชื่อ “คาวาลลิโน มอเตอร์” ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Ferrari S.p.A และ Ferrari APAC ให้เป็นตัวแทนจำหน่าย และซ่อมบำรุงรถยนต์ เฟอร์รารี่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย


งานนี้มอบหมายให้ “นันทมาลี ภิรมย์ภักดี” มานั่งรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ และนับว่าเป็นกรรมการผู้จัดการหญิงของเฟอร์รารี่คนแรกของโลก โดยยังมี “วรวุฒิ ภิรมย์ภักดี” และ “วาริท อยู่วิทยา” มานั่งดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทฯ เพื่อช่วยสนับสนุนและบริหารงานภายใต้การร่วมทุนของสองตระกูลใหญ่


แม้จะเป็น MD ผู้หญิงคนแรกในโลกของตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ม้าลำพองจากอิตาลี แต่วิสัยทัศน์ของผู้บริหารสาวก็ไม่เคยหยุดนิ่ง พัฒนาตลาดอย่างทันยุคอยู่เสมอ จะเห็นไว้ว่านันทมาลี ทำหน้าที่ประหนึ่งฑูตสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์เฟอร์รารี่กับลูกค้า ทั้งเก่าและใหม่อย่างดี ทั้งไม่ลืมลูกค้าเก่า และยังใส่ใจกับกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีความสนใจและศักยภาพในการจับจองเป็นเจ้าของซูปเปอร์คาร์สุดหรูคันนี้ เห็นได้ว่าหลายๆ ครั้งมีการเชิญลูกค้าคนสำคัญมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานซิทดาวน์ดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ทางคาวาลลิโนจัดขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณและสร้างความสัมพันธ์แบบครอบครัวที่เป็นกันเอง


นอกจากมุ่งเป้าเรื่องของการขยายฐานลูกค้าแล้ว ยังทุ่มงบอีกกว่า 100 ล้านบาท ขยายศูนย์บริการรองรับลูกค้าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นและเพิ่มแผนกซ่อมสี-ตัวถัง ให้สมกับการดำเนินกิจการมากว่า 11 ปี


จากบิ๊กไบค์สู่ลัมโบร์กินีซุปคาร์คันโก้ ภายใต้ปีก “อภิชาติ ลีนุตพงษ์”

แม้ว่าเดิมทีจะมีแบล็คกราวน์ด้านธุรกิจรถยนต์อยู่แล้ว แต่ผู้บริหารรุ่นใหม่ “อภิชาติ ลีนุตพงษ์” ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดูคาทิสติ หรือดูคาติไทยแลนด์ ผู้เติบโตมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจนำเข้ารถบีเอ็มดับบลิว (BMW) ได้คลุกคลีกับรถมาตลอด แล้ววันหนึ่งเขาก็คิดจะสร้างธุรกิจของตัวเอง จึงนำประสบการณ์ 10 ปีจากการช่วยธุรกิจของครอบครัวและความรักในรถ มาต่อยอดสู่การนำเข้าแบรนด์ดูคาติ มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์สัญชาติอิตาเลียนอยู่สิบกว่าปี ก่อนจะมานำเข้าลัมโบร์กินี (Lamborghini)


หลังจากรอคำตอบอยู่นานเกือบ 8 เดือน เรนาสโซ มอเตอร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย รถยนต์ลัมโบร์กินี อย่างเป็นทางการในประเทศไทย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเจ้าอื่นที่นำเข้ารถยนต์ลัมโบร์กีนีมาก่อน แต่เมื่อตอนนี้การบริหารมาอยู่ในมือของ “อภิชาติ ลีนุตพงษ์” ก็สร้างความคึกคักให้กับวงการซูปเปอร์คาร์เมืองไทยอย่างมาก เริ่มตั้งแต่การดึง “กีกี้ ศักดิ์ นานา” นักดริฟท์คิงส์ของเมืองไทย มาร่วมทุนและเป็นที่ปรึกษา สร้างความมั่นใจและความแข็งแกร่งให้กับลูกค้าลัมโบร์กินีว่าเป็นรถที่ประสิทธิภาพมาเต็มแน่นอน ขนาดนักแข่งระดับโลกยังการันตี


นอกจากนั้นก็มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เอาใจเหล่าสาวกกระทิงดุ “ลัมโบร์กินี” เพื่อพบปะ สังสรรค์ทำความรู้จักทั้งในกรุงเทพฯ หรือยกขบวนคาราวานซูเปอร์สปอร์ตคาร์หรูมากกว่า 40 คันมุ่งตรงจากกรุงเทพฯ สู่ต่างจังหวัด รวมไปถึงการเปิดตัว ชมพู่ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต ในฐานะ “แบรนด์แอมบาสเดอร์ลัมโบร์กินี” คนแรกของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เรียกเสียงฮือฮาให้กับวงการซูปคาร์ ที่นำซูปตาร์ของเมืองไทยมาประกบรถยนต์แบรนด์หรู

และล่าสุดกับแบรนด์ “Koenigsegg” (เคอนิกเส็กก์) สุดยอดแบรนด์รถไฮเปอร์คาร์สมรรถนะสูงสัญชาติสวีเดน ที่มาอยู่ภายใต้ปีกของ บริษัท เจเนอร์รัลออโต้ ซัพพลาย ในเครือชาริช โฮลดิ้งของอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ที่กำลังจะมีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เร็วๆ นี้


Porsche ซูเปอร์คาร์ที่ถูกสเปกคนไทย

ซุปเปอร์คาร์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในเมืองไทย เป็นรถในความฝันของหนุ่มๆ ถ้าอยากจะมีซุปเปอร์คาร์สักคันต้องแบรนด์นี้ “ปอร์เช่” (Porsche) ด้วยรูปลักษณ์ลายเส้นที่คลาสสิค ไร้ซึ่งกาลเวลาทำให้ทุกรุ่นของปอร์เช่ ขายดิบขายดี มีมาเท่าไหร่ก็ขายหมด!!


สำหรับในเมืองไทยรถยนต์ปอร์เช่ (Porsche) ถูกนำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทย รวมถึงรถยนต์เบนท์ลีย์ (Bentley) ด้วยเช่นกัน … เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ก่อตั้งโดย “อนุศักดิ์ อินทรภูวศักดิ์” ผู้มีดีกรีปริญญาโท สาขาวิศวกรรมศาสตร์ จากประเทศเยอรมนี และผ่านการอบรมด้านการบำรุงรถยนต์ รวมถึงการบริหารศูนย์บริการ หลังการขายจากโรงงานผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงในประเทศเยอรมนีเป็นระยะเวลา กว่า 10 ปี และกลับมาก่อตั้งบริษัทช่วงปี พ.ศ. 2529 เริ่มต้นจากการเป็นศูนย์บริการสำหรับรถยนต์หรู หลังจากนั้นได้รับความไว้วางใจจากบริษัทแม่ของ “ปอร์เช่” ให้เป็นตัวแทนจำหน่าย และแต่งตั้งให้เป็นผู้นำเข้า แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย หลังจากบริษัทได้สิทธิ์ในการนำเข้าปอร์เช่ไม่นาน ก็ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทแม่ของรถยนต์ “เบนท์ลีย์” แต่งตั้งให้เป็นผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทยเช่นกัน


โดยมี “วินธร บุนนาค” ดีกรีปริญญาโท ด้านการตลาดระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยแบนด์ฟอร์ด อังกฤษเป็นกรรมการผู้จัดการ ที่พร้อมจะทุ่มงบเพื่อการแข่งขันด้านการตลาดในสังเวียนซูปเปอร์คาร์ เขาจึงเน้นการจัดกิจกรรมแก่ลูกค้าซึ่งจะมีทุกเดือน และทุก 2 เดือน คือจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้ขับรถ อบรมให้ความรู้แก่ลูกค้าใหม่ และลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย


อาณาจักรรถหรูของ “เสี่ยจุ๋ย มิลเลนเนียม”

โรลส์-รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ” แค่เอ่ยชื่อ 3 แบรนด์นี้ก็สัมผัสถึงความหรูหราอลังการและความยูนีคของผู้ครอบครอง ซึ่งทั้ง 3 แบรนด์นี้มี บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี (MGC) เป็นผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย หนึ่งในผู้ทำธุรกิจด้านยานยนต์ของไทย ซึ่งมีคนไทยเป็นเจ้าของ 100% นำทัพโดย “ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในแวดวงด้วยคำเรียกว่า “เสี่ยจุ๋ย มิลเลนเนียม”

ปัจจุบันเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ถึง 9 แบรนด์ โดยเฉพาะกลุ่มแบรนด์หรู ไม่ว่าจะเป็นบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) และมินิคูเปอร์ , โรลส์รอยซ์ , แอสตัน มาร์ติน , มาเซราติ, บีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด (บิ๊กไบก์) , ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน , ฮอนด้า และเปอโย


และนอกจากการเป็นผู้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดรถยนต์มากที่สุดแล้ว “ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถหรู ยังแตกไลน์ด้วยการก่อตั้ง บริษัท เอ็มจีซี มารีน (เอเชีย) จำกัด ด้วยงบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท นำเข้าและจำหน่ายเรือยอชต์ Azimut จากอิตาลี ให้บริการเต็มรูปแบบทั้งการขาย การเช่า การประกันภัย รวมถึงบริการจัดเลี้ยง สวนกระแสการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย เจาะกลุ่มเป้าหมายเศรษฐีผู้มีกำลังซื้อสูง


เพราะความที่มีหลายแบรนด์ในเครือ จึงทำให้การทำการตลาดแต่ละกลุ่มแตกต่างกันออกไป แต่หลักๆ ของ มาสเตอร์กรีปเอเชีย คือการเตรียมพร้อมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและแพลตฟอร์มใหม่ๆ สร้างประสบการณ์พิเศษ ผ่านการทำการตลาดแบบ Omni Channel จัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงกิจกรรมเพื่อสังคม ผ่านมูลนิธิ ‘ธรรมชวนวิริยะ’ ให้ใกล้ชิดสังคม และเป็นที่รู้จักกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น


แมคลาเรน รถหรูของคนคูลคูล

ซูเปอร์คาร์ที่โด่งดังของโลก”แมคลาเรน” รถสปอร์ตสัญชาติ อังกฤษ ที่ราคาไม่ธรรมดา ถูกนำเข้าโดยบริษัทนิชคาร์ กรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์แมคลาเรน อย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยมี “เสรี ชินบารมี” แม่ทัพใหญ่ ก่อนจะส่งต่อไม้ให้ “วิทวัส ชินบารมี


นิช คาร์ กรุ๊ป คือ ผู้นำเข้ารถยนต์ระดับซูเปอร์คาร์ สปอร์ตคาร์ และไฮเปอร์คาร์ ในประเทศไทย ดำเนินธุรกิจเป็นเวลากว่า 30 ปี ภายใต้ชื่อเดิมคือ “เบนซ์นครินทร์ ออโต้ กรุ๊ป” ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น “นิชคาร์” ปัจจุบัน นิช คาร์ กรุ๊ป ได้รวบรวมสุดยอดยนตรกรรมจากทั่วโลก อาทิ สุดยอดสองสายพันธุ์จากประเทศอังกฤษที่รวมอยู่ใน Formula 1 “แมคลาเรน” (McLaren) และ ซูเปอร์คาร์พันธุ์คลาสสิก “โลตัส” (Lotus) รวมถึงไฮเปอร์คาร์สัญชาติอิตาลี “ปากานี” (Pagani) และ ราชันต์ออฟโรด “ฮัมเมอร์” (Hummer) จากอเมริกา


นอกเหนือจากรถหรูแล้ว นิชคาร์ กรุ๊ปยังทำหน้าที่เป็นดีลเลอร์พาหนะหรูอย่างเรือยอชต์ และขยายธุรกิจเพิ่มเติมในส่วนของการให้บริการหลังการขายรถยนต์ซุปเปอร์คาร์ ทุกแบรนด์ และปัจจุบันได้เน้นการทำตลาดไปที่แบรนด์ แมคลาเรนเป็นหลักเพียงแบรนด์เดียว เพราะเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่กำลังเป็นที่สนใจในหมู่คนรักซูปเปอร์คาร์เมืองไทย ในฐานะของผู้บริหารรุ่นใหม่อย่าง “แชมป์-วิทวัส ชินบารมี” เขามุ่งไปที่การสร้างคอมมูนิตี้ของแบรนด์ โดยใช้การจัดงานสังสรรค์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อเป็นการขอบคุณเหล่าสมาชิกของแบรนด์รถต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน และมิตรภาพที่ดี

Comments are closed.

Pin It