Hot Topic

“เลส์ โรชส์” สถาบันการโรงแรมระดับท็อปของโลก มั่นใจ Service Mind ของคนไทยแค่เสริมทักษะก็เพอร์เฟกต์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ถ้าพูดถึงเรื่องการศึกษาด้านการโรงแรม สวิตเซอร์แลนด์ถือเป็นผู้นำที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ ประเทศนี้เลื่องชื่อด้านนี้มานาน และ “เลส์ โรชส์” คือหนึ่งในสถาบันที่เหล่านักเรียนนักศึกษาด้านการโรงแรมใฝ่ฝันถึง ด้วยชื่อเสียงที่สั่งสมมากว่า 70 ปี ที่ทั่วโลกต่างให้การยอมรับ ถึงมาตรฐานของการเรียนการสอนของที่นี่ และคุณภาพของนักศึกษาที่จบจากสถาบันนี้ ที่ทุกบริษัทในด้านการบริการระดับลักชัวรีต่างต้องการตัว วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าอะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จ?

สถาบันเลส์ โรชส์ (Les Roches)
ก่อตั้งขึ้นในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อปี 2497 เป็นหนึ่งในสถาบันที่ดีที่สุดในโลก ทางด้านการบริหารการโรงแรมและธุรกิจการบริการระดับโลก มอบประสบการณ์การเรียนรู้ครบวงจร ทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติที่เข้มข้นด้วยการฝึกงานจริง ปัจจุบันนี้มีวิทยาเขตทั้งในเมืองครองส์ มอนตานา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเมืองมาร์เบล์ญ่า ประเทศสเปน มีหลักสูตรทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท หลักสูตรภาคฤดูร้อน และผู้บริหารคอร์สระยะสั้นๆ ครอบคลุมความรู้ด้านการโรงแรมและการบริการทุกรูปแบบ ทั้งการเป็นผู้ประกอบการ การจัดการทางการเงิน แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน การจัดการท่องเที่ยวระดับลักชัวรี ฯลฯ

มร.คาร์ลอส ดิเอซ เดอ ลา ลาสตรา
มร.คาร์ลอส ดิเอซ เดอ ลา ลาสตรา ประธานกรรมการบริหารของสถาบันเลส์ โรชส์ ที่เข้ามารับตำแหน่งในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งก่อนหน้านั้นเขานั่งในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของ เลส์ โรชส์ วิทยาเขต มาร์เบล์ญ่า สเปน อยู่นานถึง 8 ปี เขาได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 150 ผู้เชี่ยวชาญที่มีอิทธิพลสูงสุด ด้านธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวในสเปน ได้ร่วมงานกับสถาบันดังต่างๆ และยังเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ที่ได้รับการอ้างอิงถึงเสมอในธุรกิจการโรงแรมระดับโลกอีกด้วย

เขาได้เล่าถึงจุดเด่นที่ทำให้ที่นี่แตกต่างจากสถาบันอื่นว่า “เราไม่ได้เพียงแต่ทำการสอนด้านทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังเน้นถึงภาคปฏิบัติอย่างจริงจัง รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมแห่งความลักชัวรีในแคมปัส โดยไม่ได้มองเป็นแค่สถาบันที่สอน แต่มันคือ Way of Life เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจถึงการบริการลูกค้าระดับ 5 ดาวอย่างแท้จริง

บรรยากาศห้องพักของที่นี่ ก็ไม่ใช่หอพักตามมหาวิทยาลัยทั่วไป แต่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในรีสอร์ท หรือโรงแรมหรู มีบริการต่างๆ ครบ ไม่ว่าจะเป็นห้องอาหารระดับ Fine dining บริการ concierge ซึ่งนักศึกษาจะเป็นทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ สลับกันไปในแต่ละวัน เพื่อที่จะได้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และได้ฝึกเทรนนิ่งไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ สถาบันทั้ง 2 แห่งที่สวิสและสเปน ต่างก็เป็นทำเลแห่ง Luxury Resort Experience ชั้นนำของโลก ซึ่งนักศึกษาที่เข้าเรียนทั้ง 2 แห่งนี้ สามารถย้ายโอนไปเรียนอีกแห่งเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งการที่มีนักศึกษากว่า 100 เชื้อชาติ ก็ช่วยให้ได้เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม และฝึกการปรับตัว ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญเมื่อเข้าสู่การทำงานในแวดวงการบริการระดับโลก”

มร.คาร์ลอส ดิเอซ เดอ ลา ลาสตรา
อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ในเรื่องของเน็ตเวิร์กกิง ด้วยการมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน มีศิษย์เก่าระดับชั้นนำมากมาย สร้างความสัมพันธ์อันดีในแวดวงการโรงแรมและการบริการ และในแต่ละปีทาง เลส์ โรชส์ ได้ต้อนรับบริษัทระดับโลก ที่แวะเวียนมาทำความรู้จักกับนักศึกษา เพื่อสรรหาบุคลากรและรับสมัครนักศึกษาฝึกงาน

“ไม่เพียงแต่เครือข่ายงานโรงแรมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบริษัทชั้นนำมากมาย ที่ต้องการบุคลากรทางด้านการบริการ ก็เข้ามาติดต่อกับเรา ทั้งบริษัทเทคโนโลยี อย่าง Apple ที่มองหาคนที่บริหาร Store เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด หรืออย่างสายการบิน และแบรนด์แฟชั่นระดับลักชัวรีต่างๆ ก็เลือกสรรบุคลากรจากเรา จึงไม่น่าแปลกใจว่านักศึกษาส่วนใหญ่ของที่นี่ จะได้รับการเสนองานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ” มร.คาร์ลอสกล่าว


ที่สำคัญ การเรียนการสอนของที่นี่ไม่เคยหยุดนิ่ง พัฒนาหลักสูตร พร้อมเรียนรู้ อย่างการสร้างหลักสูตรการตลาดดิจิทัล หรือจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทต่างๆ อย่าง การจัดสรรให้มีรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ทั้งของ Tesla BMW Mini ให้นักศึกษาได้ใช้ในแคมปัส เพื่อให้ได้เรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อที่จะพัฒนาการบริการให้ดีและทันสมัยที่สุดเสมอ

ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่ในแคมปัสเท่านั้น เขายังมีการสอนในแบบออนไลน์ เพราะต้องการขยายการเรียนการสอนให้เข้าถึงผู้คนทั่วโลก โดย มร.คาร์ลอส มีวิสัยทัศน์มุ่งเน้นส่งเสริมการขยายธุรกิจในต่างประเทศของทางสถาบัน และเขาได้กล่าวถึงความสำคัญของประเทศไทยในเรื่องนี้ว่า


“ประเทศไทยเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของนักเดินทางทั่วโลก มีเครือโรงแรมระดับโลกมากมาย และตลาดการท่องเที่ยวก็ยิ่งจะขยายมากขึ้นในอนาคต เพราะถึงแม้ว่าช่วงโควิด-19 ที่อุตสหกรรมท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบหนัก แต่หลังจากวิกฤตผ่านไป ด้วยไลฟ์สไตล์การทำงานที่ปรับเปลี่ยนเป็นทำที่ไหนก็ได้ ไม่เพียงแต่ในออฟฟิศ และการไม่ได้เดินทาง ไม่ได้พบปะผู้คนมานาน ก็ยิ่งทำให้คนโหยหาการเดินทาง การท่องเที่ยวมากขึ้น และส่วนสำคัญของการบริการคือ บุคลากร

ดังนั้น เพื่อลดช่องว่างในด้านความต้องการบุคลากรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย เลส์ โรชส์ จึงเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ เพราะในการทำงานของเครือโรงแรมหรูในหลายๆ แห่ง ต่างมองหาคน Local มาร่วมงาน เพื่อให้เข้าใจถึงสภาพไลฟ์สไตล์ในท้องถิ่น และสามารถสร้างสรรค์เอกลักษณ์ และประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาหา ซึ่งคนไทยมี Service Mind ที่โดดเด่นอยู่แล้ว เพียงเสริมด้านทักษะการบริการที่มีมาตรฐานเข้าไป ก็จะทำให้เติบโตในสายงานนี้อย่างรวดเร็ว เหมือนอย่างศิษย์เก่าคนไทยหลายๆ คนของสถาบัน ที่ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารของโรงแรมลักชัวรีต่างๆ และเลส์ โรชส์ อยากมอบโอกาสเดียวกันนี้ และหลักสูตรที่เหมาะสมให้แก่นักเรียนจากประเทศไทยรุ่นต่อไปในอนาคต” มร.คาร์ลอสกล่าวทิ้งท้าย

Comments are closed.

Pin It