Hot Topic

อสังหาฯ ธุรกิจสร้างเงินของคนรวย เค้กก้อนใหญ่ที่ใครๆ ก็อยากชิม

Pinterest LinkedIn Tumblr


หลายคนบอกว่า “อสังหาริมทรัพย์” คือ ธุรกิจอมตะ เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ธุรกิจอสังหาฯ ก็ยังคงอยู่ ไม่ล้มหายตายจาก อย่างไรก็ราคาขึ้น เพียงแต่อาจจะต้องรอเวลาสักหน่อย แถมเป็นสินค้าคงทน มีอายุยาว ไม่เน่าเสีย ทั้งยังเป็นทรัพย์สินที่มีทรัพยากรจำกัด ทำให้คนที่ถือครองไว้ระยะยาวมั่นใจได้ว่าทำกำไรแน่ๆ

ไล่มาตั้งแต่ โครงการที่อยู่อาศัย อย่าง หมู่บ้านจัดสรร ตึกแถว คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ แมนชั่น ที่พักชั่วคราว อย่าง โรงแรม รีสอร์ท ร่วมไปถึงพื้นที่แบ่งให้เช่าอย่าง อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตีมอลล์ต่างๆ ไปจนถึงที่ดินจัดสรร เชื่อว่าผู้ใดที่พอจะมีกำลังทรัพย์เป็นต้องหาซื้อ หาลงทุน ในลิสต์ที่กล่าวมาแล้วทั้งสิ้น

จากตัวเลขล่าสุด ที่ดินย่านใจกลางเมืองแถบราชประสงค์ ชิดลม เพลินจิต ราคาทะลุไปถึงตารางวาละ 3 ล้านกว่าบาทเลยทีเดียว จากการประเมินตลาดอสังหาริมทรัพย์หลังโควิด มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างดี โดยขยายตัวถึง 30% ใกล้เคียงกับของเดิมแล้วยังมีแนวโน้มทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ คอนโดมิเนียม ที่ช่วงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมมูลค่าหลักแสนล้านบาท

ดังนั้น เลยไม่น่าแปลกใจที่บรรดาเซเลบริตี ผู้มีอันจะกินทั้งหลาย ต่างก็กระโดดเข้าหาเค้กก่อนนี้ เรียกได้ว่าแทบทุกตระกูลดังที่เรารู้จัก ล้วนแต่ต้องมีกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์กันทั้งนั้น ดังคำกล่าวที่คนโบราณสอนไว้ให้เก็บออมทรัพย์สิน ถ้ามีเงินเหลือให้ซื้อที่ดิน เก็บกินได้ไม่มีวันหมด ยิ่งถ้าอยู่ในทำเลดีงามแล้วละก็ ต้องบอกเลยว่าแค่ปล่อยเช่าก็เป็นเสือนอนกินได้สบายๆ

อนุพงษ์ อัศวโภคิน
ไม่ว่าจะเป็นตระกูลที่โดดเด่นในเรื่องที่ดิน โครงการอสังหาฯ มาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ อย่าง ครอบครัว “อัศวโภคิน” เจ้าของ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และเอพี ที่เริ่มต้นสร้างหมู่บ้านที่โด่งดังเป็นยุคแรกๆ อย่าง สีวลี 

ปัญญา ควรตระกูล, ป๋าต๊อบ-ปฏิญญา ควรตระกูล
ครอบครัว “ควรตระกูล” เจ้าของ ปัญญา พร็อพเพอร์ตี้ส์ โครงการขนาดใหญ่ยักษ์ย่านตะวันออกของกรุงเทพฯ

ตะติยะ ซอโสตถิกุล, มธุนาฏ ซอโสตถิกุล และ กอบชัย ซอโสตถิกุล
ตระกูล “ซอโสตถิกุล” แห่งซีคอน กรุ๊ป ที่มีทั้งห้างสรรพสินค้า หมู่บ้าน และบริษัทรับสร้างบ้าน

4 พี่น้องบ้านใบหยก
ส่วนเจ้าของสถิติตึกสูงที่สุดในเมืองไทยในอดีตถึง 2 ครั้ง อย่าง ตระกูล “ใบหยก” ที่ครองและพัฒนาที่ดินมาหลายแปลงจากรุ่นพ่อมาสู่รุ่นลูก

ครอบครัวอิสสระ
ส่วนครอบครัว “อิสสระ” ตระกูลเศรษฐีจากเมืองใต้ที่มาสร้างชื่อในวงการอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ จากการเริ่มต้นสร้างตึกสำนักงานในนาม อาคารชาญ อิสสระ ก่อนจะขยับขยายไปอีกหลากหลายโครงการ และมีโปรเจกต์ใหญ่ๆ ในอีกหลายจังหวัด

เศรษฐา และพักตร์พิไล ทวีสิน
ไหนจะเหล่าตัวพ่อ ตัวแม่ แห่งแวดวงอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน ทั้ง ครอบครัว “ทวีสิน” แห่งแสนสิริ ก็เดินหน้าไม่หยุด ผุดโครงการใหม่ไม่พัก ทั้งคอนโดมิเนียมและหมู่บ้าน

ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์
คู่แข่ง อย่าง พฤกษา ของ “บ้านวิจิตรพงศ์พันธุ์” ที่สร้างตัวขึ้นมาเองภายในเวลาไม่กี่สิบปี จนตอนนี้ที่ครองทรัพย์สินรวมมูลค่าราว 4 หมื่นล้านแล้ว ก็ยังคงพัฒนาโครงการใหม่ๆ อย่างไม่หยุดเช่นเดียวกัน

ชานนท์ เรืองกฤตยา
ตระกูล “เรืองกฤตยา” ที่เกี่ยวพันกับแวดวงอสังหาฯ มาตั้งแต่รุ่นพี่ ที่ทำธุรกิจสนามกอล์ฟ และขายที่ดินทำบ้านจัดสรร มาจนถึงรุ่นลูก ที่เน้นบุกตลาดคอนโดมิเนียมในนามบริษัท อนันดา มีโครงการมากมายเรียงรายตามเส้นรถไฟฟ้า ทั้งไอดีโอ แอชตัน ฯลฯ

ปณต สิริวัฒนภักดี
ไหนจะตระกูลที่สร้างชื่อจากธุรกิจอื่น แต่อดใจไม่ไหวต้องกระโจนเข้ามาสู่วงการอสังหาริมทรัพย์กับเขาด้วยคน อย่าง “สิริวัฒนภักดี” แห่งเบียร์ช้าง ที่กระโดดข้ามจากยักษ์ใหญ่ในแวดวงเครื่องดื่ม เข้ามาเป็นขาใหญ่แห่งวงการอสังหาฯ ที่ตอนนี้น่าจะนับได้ว่าเป็นกลุ่มทุนที่ถือครองที่ดิน และมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ในมือเยอะที่สุดในประเทศไทย ในนามบริษัท TCC ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน โรงแรมและศูนย์การค้า ถือได้ว่ามีพอร์ตโฟลิโอที่หลากหลายและครบวงจร

SANTIBURI The Residences
ส่วนคู่แข่ง อย่าง เบียร์สิงห์ ของตระกูล “ภิรมย์ภักดี” ก็ไม่น้อยหน้า มีทั้งคอนโดมิเนียม หมู่บ้าน และอาคารสำนักงาน รวมถึงโรงแรมทั้งในและต่างประเทศ ในนาม ESSE และสันติบุรี

สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์
หรือยักษ์ใหญ่ของธุรกิจค้าปลีกของบ้านเรา อย่าง เซ็นทรัล ของตระกูล “จิราธิวัฒน์” ก็สยายปีกกิจการไปหลากหลายธุรกิจ ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็มีทั้งโรงแรม โปรเจกต์มิกซ์ยูส และหมู่บ้าน ที่พัฒนาโครงการอย่างไม่หยุด

กรณ์ ณรงค์เดช
ด้านตระกูล “ณรงค์เดช” ที่สร้างชื่อมาจากธุรกิจยานยนต์ ก็ก่อตั้ง เคพีเอ็นเอสเตท ลุยโครงการทั้งคอนโดมิเนียมและหมู่บ้านหรู

พรเทพ พรประภา
รวมไปถึงเครือญาติสกุล “พรประภา” ก็ขยับขยายจากอุตสาหกรรมเครื่องจักรและรถยนต์ มายังธุรกิจอสังหาฯ เช่นเดียวกัน

ทิพพาภรณ์ (เจียรวนนท์) อริยวรารมย์
อีกหนึ่งตระกูลที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ “เจียรวนนท์” แห่งเครือซีพี ที่ไม่เป็นเพียงแต่เจ้าตลาดอาหารและค้าปลีก แต่ยังข้ามมาบุกตลาดอสังหาฯ อย่างจริงจัง ตั้งบริษัท MQDC ผุดโครงการคอนโดมิเนียม แบรนด์ วิสซ์ดอม แมกโนเลีย มัลเบอร์รี่ รวมถึง โครงการมิกซ์ยูสสุดเจ๋ง อย่าง Icon Siam และ The Forestias ที่สร้างพื้นที่สำหรับคนทุกวัย ทั้งคอนโดมิเนียม หมู่บ้าน และที่พักผู้สูงอายุ ในบรรยากาศสวนป่าในเมือง

เพชรลดา พูลวรลักษณ์
ฝั่งเจ้าพ่อโรงหนัง อย่าง ตระกูล “พูลวรลักษณ์” แห่งเมเจอร์ ก็ไม่น้อยหน้า ผุดโครงการคอนโดมิเนียมสารพัดแบรนด์ โดยส่วนใหญ่เลือกใช้ชื่อที่ขึ้นต้นด้วยตัว M ตามชื่อแบรนด์หลัก มีอยู่ทั้งในทั่วกรุงเทพฯ และเมืองชายทะเล อย่าง หัวหิน

ธีรวัลคุ์ ปังศรีวงศ์
บ้าน “ปังศรีวงศ์” ที่สร้างชื่อมาในธุรกิจยาและอีกสารพัดกิจการ ก็เข้ามาลุยตลาดอสังหาฯ ได้อย่างโดดเด่น ในนามบริษัท เคป แอนด์ แคนทารี

พราวพุธ และพสุ ลิปตพัลลภ
ฟากตระกูล “ลิปตพัลลภ” เองก็ไม่น้อยหน้า ต่อยอดจากการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างสมัยรุ่นปู่ย่า มาสู่แวดวงการเป็นน้องใหม่มาแรงด้านอสังหาฯ มีทั้งโรงแรม เรสซิเดนท์ ไปจนถึงสวนน้ำ

สาระ ล่ำซำ
ด้านยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่กระโดดเข้าร่วมชิงเค้ก ต้องยกให้กับ “ล่ำซำ” ตระกลูมีชื่อด้านการเงิน ธุรกิจประกัน ก็เข้ามาชิมลางด้านอสังหาฯ เช่นกัน ทั้งเข้าไปรับช่วงดูแลอาคารไทยภัทร แถมยังมีการสร้างตึกออฟฟิศ 66 tower แบบโครงการมิกซ์ยูส ย่านอุดมสุข

ไล่เรียงมาหลายตระกูล ร่ายยาวขนาดนี้ก็ยังลิสต์ได้ไม่ครบ เซเลบริตีนักธุรกิจที่สนใจในวงการอสังหาริมทรัพย์ยังมีอีกมากมายนัก แถมเชื่อได้ว่าจะต้องมีเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต เพราะในช่วงภาวะฟองสบู่ใกล้แตก ใครที่มีเงินเย็น เงินเก็บสบายๆ ก็เตรียมช้อนซื้อทั้งที่ดิน โครงการหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม จากเจ้าของเดิมที่อาจต้องปล่อยทรัพย์สินที่มีด้วยความจำเป็นที่เร่งด่วน ทำให้ได้ของดีราคาถูก มาดำเนินการต่อหารายได้เข้ากระเป๋าได้แบบสบายๆ

Comments are closed.

Pin It