Hot Topic

ทายาทรุ่นใหม่ธุรกิจในตำนานที่เรากินใช้ทุกวัน! ผูกพันมากว่าครึ่งศตวรรษ

Pinterest LinkedIn Tumblr


“แฟ้บซักผ้า แฟซ่าสระผม ยาอมโบตัน ยาสีฟันคอลเกต” วัยรุ่นยุค 90 น่าจะเคยได้ยินเพลงที่ร้องกันติดปากของเด็กๆ ในยุคสมัยนั้น ซึ่งแต่ละผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในเนื้อเพลง ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งจำเป็นที่ใช้ในชีวิตประจำวันของเกือบทุกครอบครัว และปัจจุบันก็ยังมีสินค้าแบรนด์ไทยในสมัยนั้น ที่ถือกำเนิดมาจากธุรกิจครอบครัว แล้วเติบโตขยายจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างยาวนานเกินกว่า 50 ปีขึ้นไป บางธุรกิจสืบสานต่อยอดมามากกว่า 100 ปี จนถึงทุกวันนี้ ธุรกิจเหล่านั้นก็ยังอยู่ภายใต้การบริหารของลูกๆ หลานๆ ซึ่งลองมาดูว่าคนรุ่นใหม่ของธุรกิจวินเทจที่ว่าจะมีใครกันบ้างที่น่าสนใจ


:: แป้งเย็นตรางู

“เจสสิก้า-วิสาขา ว่องวานิช” ทายาทรุ่นที่ 5 ของบริษัท ห้างขายยาอังกฤษตรางู ที่สร้างความเย็นให้ชาวไทยมาเกือบ 130 ปี โดยเธอจะดูแลในส่วนของ Project Manager ภาพรวมของการตลาดออนไลน์ ภายใต้การบริหารงานของทายาทรุ่นที่ 4 “อนุรุธ ว่องวานิช” ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทอังกฤษตรางู, อดีตนายกยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยฯ และประธานมูลนิธิว่องวานิช


:: เสื้อยืดตราห่านคู่

“ห่านคู่” เป็นแบรนด์ยอดนิยมของคนไทย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2496 ปัจจุบันบริหารโดย “คุณากร ธนสารสมบัติ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานไทยแลนด์ นิตติ้ง จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 ของ เจือ ธนสารสมบัติ (เจือ แซ่ฉั่ว) ซึ่งอยู่คู่คนไทยมากว่า 69 ปี คุณากรจบปริญญาโทบริหารธุรกิจ MBA จากสหรัฐอเมริกา


:: แป้งศรีจันทร์

ปัจจุบันบริหารงานโดย ทายาทรุ่นที่ 3 “รวิศ หาญอุตสาหะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ซึ่งสานต่อธุรกิจจากคุณปู่ ที่เป็นธุรกิจศรีจันทร์สหโอสถขนาดเล็กมาก มี “ผงหอมศรีจันทร์” เป็นสินค้าตัวเดียว จนขยายเติบโตมาถึงแป้งศรีจันทร์ ที่ถูกอกถูกใจสาวๆ หลายคน


:: ชุดชั้นในจินตนา

จากธุรกิจขนาดเล็กของคู่สามีภรรยา “อดุลย์และจินตนา ธนาลงกรณ์” ที่ร่วมกันปลุกปั้นออกแบบตัดเย็บ และบุกเบิกตลาดด้วยตนเอง จนบัดนี้เข้าสู่ปีที่ 63 ซึ่งเป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้การบริหารของทายาทรุ่น 3 “สาวิตรี ธนาลงกรณ์” ประธานบริหาร” บริษัท จินตนา อินเตอร์เทรด จํากัด


:: รองเท้าแตะตราช้างดาว

รองเท้าหูหนีบขวัญใจคนไทย ตำนานของนันยางนั้น เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ ชัยพัชร์ ซอโสตถิกุล เจเนอเรชันที่ 3 ซึ่งดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง อุตสาหกรรม จำกัด เป็นลูกชายคนโตของ ธวัชชัย ซอโสตถิกุล กก.ผจก.บจก.นันยาง อุตสาหกรรม ชัยพัชร์เป็นพี่ชายของ ก้อง-กรุณ ซอโสตถิกุล นักแสดงและศิลปินคนดัง ขณะเดียวกัน ยังมีทายาทเจนฯ ที่ 3 “จักรพล จันทวิมล” ผู้จัดการทั่วไป บจก.นันยาง มาร์เก็ตติ้ง ช่วยบริหารนันยางยุคใหม่ร่วมกับชัยพัชร์


:: ชุดนักเรียนตราสมอ

ก่อตั้งในปี 2500 โดยคู่สามีภรรยา “กิตติ และลักษมณ์สุนีย์ ศิริปทุมมาศ” จากโรงงานเล็กๆ ตัดเย็บเสื้อกันหนาว เสื้อร่ม เสื้อเชิ้ตผู้ชาย ส่งขายตามจังหวัดหัวเมือง พัฒนามาสู่ชุดนักเรียน ปัจจุบันได้ “หวาน–อาภาพร ศิริปทุมมาศ” นั่งบริหารในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สมอทองการ์เมนท์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดนักเรียนตราสมอ เจ้าของสโลแกน “ใสสมอ…เท่เสมอ”


:: ถุงเท้าคาร์สัน

อยู่คู่คนไทยมากว่า 42 ปี หนึ่งในผลิตภัณฑ์ภายใต้ บริษัท สหไทยพัฒนภัณฑ์ จำกัด ปัจจุบันทายาททั้ง 3 คน อย่าง เอกพงศ์, เฉลิมพงษ์ และรัตนพงศ์ ศรีโรจนันท์ เข้ามาบริหารงานโดยรับช่วงต่อจากคุณพ่อมาตั้งแต่ปี 2545


:: ยาสีฟันวิเศษนิยม

เริ่มก่อตั้งปี 2464 โดย หลวงแจ่มวิชาสอน และผิน แจ่มวิชาสอน เป็นยาสีฟันตำรับสมุนไพรรายแรกของประเทศไทย ผ่านมาร้อยปี วันนี้วิเศษนิยมมีแบรนด์น้อง อย่าง ไอวิศน์ (IVISN) โดยทายาทรุ่นที่ 4 บริหารงานโดย “ต้น-พิเศก อินทรครรชิต” แห่ง วิเศษ แอนด์ ไอ เป็นยาสีฟันสูตร ‘นิยมธรรมชาติ’ และ ‘วิเศษบริสุทธิ์’ พัฒนาจากต้นตำรับแผนไทยเพื่อคนรุ่นใหม่ ส่วนวิเศษนิยมนั้น บริหารโดย “พจนีย์ อินทรครรชิต” คุณแม่ของต้น ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 3 และมีน้องสาวต้นเป็นผู้ช่วยคุณแม่


:: นมตรามะลิ

อยู่ภายใต้การดูแลของ “พิชญ์-พิชญเทพ ยุกตะเสวี” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย นมตรามะลิ เป็นนมข้นหวานรายแรกในประเทศไทย ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 60 ปี พิชญ์เป็นลูกชายคนเล็กในจำนวนลูกสองคนของพิมพ์ จารุเศรนี เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 1 จากมหาวิทยาลัย Royal Holloway University of London ประเทศอังกฤษ

:: แป้งโยคี

อยู่คู่ครอบครัวไทยมากว่า 69 ปี ป้องกันผดผื่นคันสำหรับเด็ก ผลิตและจัดจำหน่ายโดย บริษัท ศิริบัญชา จำกัด ที่มี เภสัชกร บุญฤทธิ์ กิจเจริญโรจน์ เป็นผู้บริหารใหญ่ นอกจากนี้ ยังมี ยาแก้ไอโยคี, แอลกอฮอล์ทำความสะอาดแผล, ยาแดง, คาลาไมน์ และมหาหิงค์

:: ผงพิเศษตราร่มชูชีพ

ผงรักษาสิวในตำนานของวัยรุ่นไทยเมื่อ 72 ปีที่แล้ว ผลิตโดย “สมเกียรติ ศุภโกวิท” อดีตข้าราชการป่าไม้ที่ผันตัวออกมาทำธุรกิจของตัวเองร่วมกับภรรยา “สมจิตต์ ศุภโกวิท” เมื่อปี 2490 โดยวิธีเร่ขาย จนได้รับการยอมรับจึงได้ก่อตั้งบริษัท สมจิตต์โอสถ จำกัด ปัจจุบันมีทายาทรุ่นที่ 3 เข้ามาช่วยสานต่อกิจการ

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายผลิตภัณฑ์ โดย บริษัท โอสถสภา จำกัด ซึ่งอยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานอีกเช่นกัน อย่าง อุทัยทิพย์ ยากฤษณากลั่นตรากิเลน ยาทัมใจ ยาธาตุน้ำแดง ยาอมโบตัน ลูกอมโอเล่ ฯลฯ

Comments are closed.

Pin It