Hot Topic

ทำเนียบขาวขาดแคลนเครื่องแก้วอย่างหนัก! รอสตรีหมายเลข 1 จะสนใจสั่งซื้อหรือไม่?

Pinterest LinkedIn Tumblr


ทำเนียบขาว สำนักงานและที่พำนักของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่บนถนนเพนซิลเวเนีย อเวนิว เลขที่ 1600 ใจกลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ภายในอาคารมีห้อง 132 ห้อง ห้องน้ำ 35 ห้อง ลิฟต์ 3 ตัว สระว่ายน้ำ ห้องฉายหนัง และอื่นๆ


ออฟฟิศแห่งนี้คือศูนย์กลางการตัดสินใจของประธานาธิบดี ไม่ว่าจะเป็นสงครามหรือสันติภาพ แต่เมื่อขึ้นบันไดไปอีกสองชั้นตรงนั้นคือที่นอน “ฮิลลารี คลินตัน” น่าจะคุ้นเคยกับทำเนียบและบรรยากาศโดยรอบได้ดี เพราะเธอเคยพำนักอยู่ที่นั่น ในฐานะสตรีหมายเลขหนึ่งถึงแปดปี…สองสมัย เช่นเดียวกันกับ “จอร์จ ดับเบิลยู. บุช” ก่อนเปลี่ยนผ่านมาถึงยุคของ “บารัก และมิเชล โอบามา” ที่ดูเรียบง่าย เป็นบ้านที่อบอุ่นด้วยน้องหมาน้องแมวและต้นไม้

เมื่อ “โดนัลด์ ทรัมป์” เข้ารับตำแหน่งก็ปรากฏข่าวตั้งแต่เริ่มย้ายเข้าทำเนียบว่า เมลาเนีย-ภริยาของเขาสั่งการให้ปรับเปลี่ยนภายในอาคารเสียใหม่ จากสไตล์คลาสสิกดั้งเดิมเป็นบาโรก คล้ายอพาร์ตเมนต์ที่คุ้นชินในนิวยอร์ก จนกระทั่งถึงยุคสมัยของ “โจ ไบเดน” ผู้สื่อข่าวจาก CNN รายงานว่า ชุดเครื่องแก้วของทำเนียบขาวขาดแคลนอย่างหนัก แทบไม่พอใช้สำหรับจัดงานรัฐพิธีอีกแล้ว


สจวร์ต แม็คลอริน หัวหน้าสมาคมประวัติศาสตร์ทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทำเนียบขาวสั่งซื้อเครื่องแก้วครั้งใหญ่และครั้งสุดท้ายเมื่อราว 50 ปีที่แล้ว โดย “แพทริเซีย นิกสัน” ก่อนที่ประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน-สามีของเธอ จะพ้นจากตำแหน่ง เพราะเรื่องอื้อฉาวคดีวอเตอร์เกตในปี 1974 สตรีหมายเลขหนึ่งคนถัดมา อย่าง “ลอรา บุช” รวมทั้ง “มิเชล โอบามา” ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องหลังบ้าน ทั้งสองมัวแต่สั่งซื้อชุดจานชามพอร์ซเลนเป็นหลัก แต่ลืมนึกถึงชุดเครื่องแก้ว

ส่วน “เมลาเนีย ทรัมป์” ที่ย้ายเข้าทำเนียบขาวพร้อมสามีเมื่อปี 2017 ก็ไม่ได้ใส่ใจเรื่องเครื่องแก้ว ทั้งที่พนักงานในทำเนียบขาว เคยกล่าวถึงความขาดแคลนนี้แล้วก็ตาม อีกทั้งบ้านเกิดของเธอที่สโลเวเนียก็ขึ้นชื่อในเรื่องของชุดเครื่องแก้ว แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีคำสั่งจัดซื้อ ทั้งจาก เมลาเนีย หรือ โดนัลด์ ทรัมป์


ยามนี้หัวหน้าสมาคมประวัติศาสตร์ทำเนียบขาว จึงตั้งความหวังกับ “จิลล์ ไบเดน” ว่าจะเป็นคนตัดสินใจดำเนินการเรื่องนี้ แต่ก็จะไม่มีใครกดดัน ทุกคนทำได้แค่ให้คำแนะนำเท่านั้นเอง


ห้องที่ต้องการแก้วมากที่สุด

คือ ‘State Dining Room’ อยู่ในส่วนของ Executive Residence หรือวิลลาที่พำนักของประธานาธิบดีและครอบครัว เป็นห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่สำหรับโอกาสสำคัญ สามารถรองรับแขกได้สูงสุด 140 คน ห้องนี้มักได้รับการปรับเปลี่ยนการออกแบบตกแต่ง และบรรยากาศตามสไตล์หรือรสนิยมของประธานาธิบดีแต่ละคน

งานเลี้ยงอาหารค่ำระดับประเทศครั้งสุดท้ายของ โดนัลด์ ทรัมป์ ถือเป็นงานใหญ่ ต้องย้ายไปจัดในสวนกุหลาบ รวมทั้งงานเลี้ยงอาหารค่ำครั้งสุดท้ายของ บารัก โอบามา ก็เช่นกัน มีแขกเข้าร่วมมากกว่า 350 คน ต้องจัดภายในเต็นท์ที่ประดับโคมไฟระย้า บนสนามหญ้าฝั่งทิศใต้ ทั้งสองงานนั้นฝ่ายบริหารของทำเนียบขาวจำเป็นต้องเช่าเครื่องแก้วมาใช้


เครื่องแก้วบอกยุคสมัยของทำเนียบขาว

สำหรับชุดเครื่องแก้วที่ถูกจัดซื้อในอดีตที่ผ่านมานั้น สตรีหมายเลขหนึ่ง “ฟลอเรนซ์ ฮาร์ดิง” ได้จัดซื้อแก้วไวน์และแชมเปญที่ทำจากเวสต์ เวอร์จิเนีย ข้างแก้วสลักลวดลายมังกรทอง ล้อมรอบตัวอักษรย่อ ‘H’, “อีเลียนอร์ รูสเวลต์” สั่งซื้อแก้วที่มีตราสัญลักษณ์เป็นรูปแกะสลักนกอินทรีอเมริกัน, “แจ็กเกอลีน เคนเนดี” สั่งซื้อในรูปแบบที่มีความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล ไม่มีรูปแกะสลักใดๆ และ “แพทริเซีย นิกสัน” เลือกเครื่องแก้วที่ผลิตในฝรั่งเศสและมีลายลูกไม้

Comments are closed.

Pin It