Hot Topic

ย้อนไทม์ไลน์ Soft Power จากคนไทยที่ไป Go ระดับอินเตอร์

Pinterest LinkedIn Tumblr


หลังจากมิลลิ แร็ปเปอร์สาวน้อยวัย 19 ปี หอบหิ้วเอาเมนูสัญชาติไทยแสนอร่อยอย่างข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นไปโชว์ตัวในการแสดงของเธอบนเวทีเมนสเตจของ โคเชลลา ก็ทำเอากระแสข้าวเหนียวมะม่วงมาแรงทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ เรียกได้ว่าที่บ้านเรานั้น ยอดขายเมนูนี้พุ่งทะลุเพดาน ดึงราคามะม่วงสุกที่กำลังล้นตลาดให้ขยับขึ้นตามไปด้วย ส่วนในต่างประเทศนั้นก็ทำเอาหลายๆ สงสัย อยากทำความรู้จักกับเมนูจนทำเอา Tag ขึ้นเทรนด์ และติดอันดับการค้นหายาวนานเป็นวัน


เรียกได้ว่าเป็น Soft Power ที่นำเสนอความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศอีกรูปแบบนึง ซึ่งจะว่าไปก่อนหน้านี้ก็มีคนไทยหลายๆ คนที่โด่งดังในระดับโลกที่สร้าง Soft Power ในระดับอินเตอร์มาก่อนแล้ว เราจะมาไล่เรียงให้คุณฟังว่าเหล่าคนดังได้นำ ศิลปะ วัฒนธรรม และสไตล์ความเป็นไทย ถ่ายทอดไปอย่างไรบ้าง


คนแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะฮอตต่อเนื่องแบบหยุดไม่อยู่ “ลิซ่า – ลลิษา มโนบาล” จากวง Blackpink ที่ก้าวไปเป็นซุปเปอร์สตาร์ที่โด่งดังระดับโลก สร้างชื่อทั้งในแวดวงดนตรีและแฟชั่น ทั้งผลงานวงและผลงานเดี่ยวที่ติดอันดับบิลบอร์ด และยอดวิวหลายร้อยล้าน รวมทั้งได้ Featuring กับนักดนตรีชื่อดังอย่าง ดีเจสเน็ก เมแกน อย่างเพลง Sexy Girl แถมเธอยังได้เป็น โกลบอล แบรนด์ แอมบาซเดอร์ ให้กับแบรนด์แฟชั่นชื่อดังอย่าง เซลีน และ บูลการี ซึ่งไม่ว่าจะถืออะไรหรือโพสต์อะไรเป็นขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เรียกได้ว่าขยับตัวทำอะไรก็กลายเป็นกระแส รวมไปถึงอาหาร ที่เพียงให้สัมภาษณ์ถึงลูกชิ้นยืนกินที่บ้านเกิดจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ทำเอาผู้คนไปตามเสาะหา กลายเป็นกระแสดังในเมืองไทย สำหรับในต่างประเทศ เธอก็ทำให้เมนู “พะแนงไก่” กลายเป็นที่รู้จัก หลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่ออเมริกันถึงเมนูอาหารสุดโปรด ก็ทำเอาคนต่างชาติต่างหันมาลิ้มลองเมนูนี้กัน และเริ่มสั่งมารับประทานไม่น้อยหน้าเมนูสัญชาติไทยที่ดังๆ อย่าง ผัดไทย ต้มยำ มัสมั่น หรือผัดกระเพรา


หนุ่มอีกคนที่ก้าวไปโด่งดังในระดับอินเตอร์ได้อย่างเต็มภาคภูมิสำหรับ “แบมแบม – กันต์พิมุกต์ ภูวคุณ” สมาชิกวง GOT7 พรีเซนเตอร์คู่แบรนด์ AIS และเป็นเพื่อนรักตั้งแต่วัยเด็กกับสาวลิซ่า ก็ไม่น้อยหน้าในการสร้างชื่อในระดับโลก ทั้งผลงานเดี่ยวที่ติดชาติในหลายประเทศ แถมเพิ่งได้บินไปโชว์ช่วงพักครึ่ง NBA ในนัดการแข่งขันระหว่างเอลเอ เลเกอร์ส กับ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ ทีมบาสชื่อดังที่เขาได้รับตำแหน่งเป็นโกลบอล แบรนด์ แอมบาซเดอร์ ที่นับว่าเป็นไอดอลและชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ แถมล่าสุดยังเพิ่งออกซิงเกิ้ล “Wheel up” เพลงประจำฤดูกาลใหม่ของทีมซึ่งก็ขึ้นไปติดชาร์ต iTunes อันดับหนึ่งในหลายๆ ประเทศ ซึ่งสำหรับหนุ่มคนนี้ Soft Power ไปทั้งความเป็นไทย สไตล์สุภาพ อ่อนน้อม การให้ความสำคัญกับครอบครัว ส่วนในเรื่องอาหาร ต้องเรียกได้ว่า เขาแทบจะเป็นแบรนด์แอมบาซเดอร์ ให้กับ “ส้มตำ” เมนูสุดโปรด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำปูปลาร้าพริกสองเม็ด ที่ไม่ว่าจะออกรายการไหนก็พูดถึง แถมบางครั้งถึงขนาดขนอุปกรณ์เครื่องปรุง ไปตำให้ดูให้ชิมในรายการกันเลยทีเดียว ทำเอาชาวเกาหลี และแฟนคลับประเทศต่างๆ พากันอยากมาลิ้มลองเมนูสุดแซ่บนี้กันใหญ่


นอกจากอาหารแล้ว อีกหนึ่งสิ่งของไทยที่โดดเด่นและเป็นที่ประจักษ์ผ่านการ Soft Power มาอย่างยาวนาน นั่นคือ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย การต่อสู้แบบมือเปล่า ที่สร้างชื่อไปทั่วโลกตั้งแต่สมัยหลายสิบปีก่อน ผ่านภาพยนตร์และตัวนักแสดงนำอย่าง “จา พนม” ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นคนไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักมากที่สุด ด้วยผลงานฝีไม้รายมือการต่อสู้ที่ทำเอาฝรั่งอึ้งทึ้ง ทำให้ภาพยนตร์ได้เข้าฉายไปทั่วโลก รวมถึงตัวเขาเองก็ได้เดินทางไปแสดงโชว์ในหลายๆ ประเทศ ก่อนที่ถัดมาอีกหลายปีจะมีอีกหนึ่งหนุ่มฝีมือดี ที่ขึ้นมาโชว์ฝีมือสร้างชื่อในระดับโลกในฐานะแชมป์อย่าง “บัวขาว บัญชาเมฆ” ที่โชว์มวยไทยและศิลปะการต่อสู้เอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างราบคาบในทุกการแข่งขัน บัวขาว


ในอีกด้านหนึ่ง ที่ตรงข้ามกับความดุดัน แข็งขัน ก็มีทีมวอลเลย์บอลไทย ที่เหล่านักกีฬาได้รับยกย่องถึงความตัวเล็กแต่ใจสู้ ความสามัคคี และการยิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี ดูแล้วสบายใจ ทำให้แฟนคลับวอลเลย์บอลทั่วโลกต่างเอาใจช่วยเชียร์ และสร้างภาพลักษณ์ดีๆ ในกับประเทศไทย ทำเอาหลายคนชื่นชอบ อยากทำความรู้จัก แถมยังมีหลายๆ คนอยากมาเที่ยวประเทศไทย มาสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่สุดแสนจะเป็นมิตรและเต็มไปด้วยเอเนอจี้พลังบวกแบบที่เห็นทีมชาติไทยบนสนามวอลเลย์


ปิดท้ายด้วยวัฒนธรรมขึ้นชื่อของไทยอย่าง “การไหว้” ที่แม้สำหรับคนไทยดูจะเป็นเรื่องปกติแต่สำหรับชาวต่างชาติถือเป็นเรื่องแปลกตา สำหรับการพนมมือไหว้ ด้วยกิริยานอบน้อมที่จะเห็นได้ทุกครั้งในการแข่งขัน จากนักเทนนิสคนดังที่เคยสร้างชื่อเข้ารอบลึกๆ ของการแข่งขันวิมเบิลดัน และเอาชนะนักเทนนิสชื่อดังทั้งหลาย แถมเคยสร้างผลงานยอดเยี่ยมทำให้เขาก้าวขึ้นถึงอันดับ 9 ของโลกมาแล้ว รวมทั้งสาวน้อยมหัศจรรย์ “น้องเมย์ – รัชนก อินทนนท์” เจ้าของตำแหน่งแชมป์หญิงเดี่ยวแบดมินตันโลก และคว้าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ มาครองได้เมื่อปี 2561 ซึ่งทุกครั้งที่เธอลงสนาม ในการรับลูกขนไก่จากกรรมการเธอไม่เคยจะลืมที่จะยกมือขึ้นไหว้รับ และการแสดงความขอบคุณด้วยการไหว้อย่างงดงามส่งท้ายทุกด้านในคอร์ทสนามหลังสิ้นสุดการแข่งขันทุกแมตช์ แสดงความขอบคุณด้วยความอ่อนน้อม

ซึ่งสิ่งเล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นการเผยแพร่ความเป็นไทย ส่งแง่มุมดีๆ ด้านวัฒนธรรม ประเพณี ให้เห็นต่อสายตาชาวโลก สร้างเสน่ห์แห่งความเป็นไทยให้ทุกคนได้รับรู้

Comments are closed.

Pin It