Hot Topic

เทรนด์ต้นไม้มาแรง! “วิภาวี คอมันตร์” สอนลูกแฝดให้รู้จักสมุนไพร

Pinterest LinkedIn Tumblr


เห็นต้นไม้โปรดของเหล่าคนดังทั้งหลาย เป็นไม้ประดับต้นหรู ฉลุบ้าง ด่างบ้าง หรือไม่ก็แนวมีดอกสีสันสดใส ดูแล้วสบายตาสบายใจ มาบ้านนี้ คุณแม่คนสวย “โมนา–วิภาวี คอมันตร์” จูงมือลูกแฝดชายหญิงวัยกำลังโต ทั้ง “น้องธิ–เอกวิทย์” และ “น้องดา–วรดา” มาอวดต้นไม้โปรดที่ขอแหวกแนวไม่ซ้ำใคร อย่างไม้ใบเขียวเรียวยาว ที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นตากันเท่าไหร่ แต่เชื่อได้ว่าพูดชื่อไปใครๆ ก็ต้องร้องอ๋อ เพราะในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีต้นไม้พันธุ์ไหนแล้วที่จะได้รับการพูดถึง หรือเป็นข่าวมากไปกว่าเจ้าต้นนี้ “ฟ้าทะลายโจร”


“ต้นนี้เพิ่งได้มาเมื่อช่วง 2 เดือนที่แล้วเองค่ะ ตอนที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับคุณประโยชน์ช่วยเรื่องโควิด ของฟ้าทะลายโจร สั่งซื้อมาจากออนไลน์ค่ะ ตอนแรกก็คิดจะซื้อเป็นเมล็ดพันธุ์มาปลูกเอง แต่กลัวจะไม่ขึ้น เลยซื้อแบบต้นกล้ามาดีกว่า ตั้งใจซื้อมาให้ลูกๆ ได้ลองปลูก ลองเลี้ยงดู

เพราะปกติแล้วก็จะซื้อต้นนั่นต้นนี่มาให้เขาได้เลี้ยงอยู่ตลอด เพราะเขาเองค่อนข้างจะใกล้ชิดกับธรรมชาติอยู่แล้ว ที่บ้านมีสวนกว้าง ต้นไม้เยอะ และเรามีรีสอร์ทอยู่ที่เขาใหญ่ ก็อยู่ท่ามกลางพื้นที่สีเขียว แถมเราพาเขาไปเที่ยวต่างจังหวัดอยู่ตลอด มาช่วง 2 ปีนี้ ที่ต้องอยู่ติดบ้านหน่อยเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ก็เลยหากิจกรรมให้เขาทำ การปลูกต้นไม้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง พวกต้นไม้ใหญ่ๆ ที่บ้านมีคนงานช่วยดูแลอยู่แล้ว เราอยากให้เขาได้ลองดูแลต้นไม้เองดูบ้าง ก็เริ่มไปหาซื้อต้นใหม่ๆ มาให้เขาได้ลองปลูก ลองเลี้ยงดู เราซื้อฝักบัวอันเล็กๆ น่ารักให้คนละอัน เขาก็จะสนุกกับการออกไปรดน้ำ รู้สึกได้เป็นเจ้าของ เป็นต้นไม้ของเขาเอง


เริ่มจากพวกผักสวนครัว เลือกจากของที่เขาชอบกินก่อน ปลูกเองกินเอง แล้วก็ค่อยๆ เรียนรู้ว่าอะไรปลูกง่าย ปลูกยาก บางอย่างก็ปลูกไม่ขึ้น ที่ปลูกมาแล้วเจริญงอกงามดีคือ กะเพรา ตำลึงหวาน เขาก็ชอบกินนะ ได้เก็บมาปรุงอาหารทานกันอยู่บ่อยๆ ปลอดภัยไม่ต้องกังวลเรื่องสารพิษ ยาฆ่าแมลง สารเคมีใดๆ เลย รับประทานฝีมือตัวเอง ภูมิใจด้วย”

สำหรับน้องใหม่ในสังกัด อย่าง ฟ้าทะลายโจร ที่แม้จะมาล่าสุด แต่ตอนนี้ยกให้เป็นต้นโปรดในใจ เพราะคุณแม่คนสวยบอกว่า “ที่ซื้อฟ้าทะลายโจรมา อาจจะไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำมาใช้งาน หรือรับประทานเหมือนอย่างในข่าว เพราะถ้าถึงจุดนั้น เราก็มีแคปซูลสำเร็จแบบสกัดมาแล้ว น่าจะดีกว่า


แต่ที่ซื้อมาเพราะอย่างที่บอกคือ อยากให้เขาปลูกต้นไม้อยู่แล้ว แถมยังเป็นการให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไปด้วย เราก็ได้สอนเขาไปว่า พืชพรรณ สมุนไพร ต้นไม้ไทยๆ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง เป็นสิ่งที่ให้เด็กๆ ได้ลงมือทำ ได้ประสบการณ์จริง ได้ทำความรู้จัก แล้วก็ค่อยๆ แฝงการเรียนรู้ ค่อยๆ ใส่ข้อมูลเข้าไป ให้เขาสนุกกับการได้เรียนแบบนี้…

การปลูกต้นไม้ของเรา จะมองที่การปฏิบัติมากกว่า เขาอยากลองปลูกอะไรได้หมด ให้ซื้อมาลองได้หมด ขึ้นก็ดี ไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไร ให้เขาได้ลงมือทำ ประโยชน์อยู่ตรงนั้นมากกว่า จะไปมองถึงดอก ผล หรือต้นที่งอกเงยมา ให้เขาได้สัมผัสกับความสุขกับสิ่งใกล้ๆ ตัว เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว”

Comments are closed.

Pin It