Hot Topic

เทรนด์ต้นไม้มาแรง! ไม้ต้นโปรดของ “ปลาทู อิสสระ” หลงใหลแบบอาร์ตไม้พันธุ์แปลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ถ้าให้เอ่ยชื่อเซเลบที่หลงใหลในพืชพันธุ์ไม้ใบเขียวสวย รับรองได้ว่าชื่อหนุ่มคนนี้ “ปลาทู – ดิฐวัฒน์ อิสสระ” ผู้บริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระดับชั้นนำของประเทศต้องไม่ตกสำรวจแน่นอน เพราะเขาถือได้ว่าเป็นคนแรกๆ ที่เริ่มนำเทรนด์สนใจไม้ประดับต้นสวย อย่างไม้ด่าง ไม้ใบมีรู มาตั้งแต่ช่วงยังไม่มีสถานการณ์โควิด แถมยังศึกษาจริงจัง ทั้งสะสมต้นพันธุ์หายาก และการขยายพันธุ์ ตัดแต่งใบ แยกแรก แยกหน่อ ทำให้ตอนนี้ขยับฐานะจากผู้ซื้อ ผู้สะสม ก้าวข้ามมาเป็นผู้ขาย แบ่งปันไม้ต้นสวยให้คนที่มีใจรักทั้งในบ้านเรา แถมถึงขั้นนำส่งออกไปให้ถึงลูกค้าที่ต่างประเทศมาแล้วด้วย


“ผมมองว่าตัวเองเป็น Collector ครับ คือจะไม่ใช่แบบตามเทรนด์ ต้นนี้กำลังดัง หรือพันธุ์ไหนกำลังมาแล้วต้องมีต้องหาซื้อ ผมจะมองหาต้นที่สวยๆ พันธุ์แปลกๆ ที่ยังไม่มีในคอลเลกชั่นมากกว่า ค่อยๆ ซื้อ สะสมไปเรื่อยๆ ทำให้หลายๆ ครั้งก็จะได้ต้นสวยๆ มาในตอนที่คนยังไม่ฮิต ราคายังไม่สูง คือมีในครอบครองก่อนเทรนด์จะมาอีก” ปลาทูเล่าให้ฟังถึงที่มาของต้นไม้ที่เรียงรายในโรงเรือนซึ่งรวมๆ แล้วมูลค่าตามท้องตลาดน่าจะสูงเลยหลักล้านไปแล้ว


ก่อนจะขยายให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นที่หันมาชื่นชอบสิ่งมีชีวิตสีเขียวนี้ว่า “เริ่มจากมีเพื่อนที่เขาเล่นกัน ก็เห็นว่าน่าสนใจดี มีเพื่อนที่เขาทำธุรกิจด้านนี้อยู่ ตอนนั้นโควิดยังไม่ระบาดเลยครับ ก็เริ่มจากเข้าไปดู เห็นมีฟอร์ม มีรูปทรงหลากหลายก็สนใจ เชื่อไหมครับว่าตอนแรกที่คิดจะเลี้ยงคือ ต้นไมยราพ ต้นวัชพืชแบบไทยๆ นี่แหละ(หัวเราะ) ผมว่ามันน่ารักแบบแตะแล้วเขาขยับหุบใบ เห็นมาตั้งแต่เด็กก็คิดว่าเขาเป็นพืชน่าที่สนใจมาก แล้วพอไปศึกษาเพิ่มเติม ก็ได้รู้ว่าที่ญี่ปุ่นนี่เขาให้ความสำคัญกับไมยราพนะครับ เพราะเป็นพืชที่คอยเอาไว้สังเกตเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ด้วย ตอนแรกๆ ก็เคยเอามาปลูกด้วยนะแต่เลี้ยงยากมาก ตายไปหมดละ(หัวเราะ) มันต้องปล่อยให้เขาขึ้นตามธรรมชาติแบบวัชพืช”


จากเริ่มแรกสนใจแต่ยังไม่ค่อยมีเวลาเท่าไร จึงไม่ได้เริ่มสะสมจริงจังนัก พอช่วงโควิดระบาด ที่เริ่มมีการ WFH ได้ใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น ทำให้มีเวลาให้กิจกรรมยามว่างใหม่นี้ได้แบบเต็มที่ จึงเริ่มเสาะหาต้นไม้แปลกๆ ใหม่ๆ จากสารพัดแหล่งทั่วไทยมา ถึงขั้นสร้างโรงเรือน ที่สามารถดูแลรักษาได้อย่างเต็มที่ และถึงขนาดทำ IG แยกต่างหากเอาไว้อวดผลงานไม้สวยๆ โดยเฉพาะในชื่อ ingloriousgardener


“ผมศึกษาเยอะนะครับ เพราะเป็นคนชอบตัด ไม่ชอบปล่อยให้โต สนุกกับการที่ได้เขามาแล้ว แบ่งต้น แยกราก ขยายพันธุ์เขาออกไปเรื่อยๆ แต่ละต้น แต่ละสายพันธุ์ก็มีวิธีทำไม่เหมือนกัน ก็ต้องหาข้อมูล ลองผิดลองถูกไป จนกระทั่งหลังๆ เริ่มเพาะต้นใหม่ได้เยอะ ก็ให้เพื่อนไปบ้าง เริ่มมีคนถามเข้ามาว่าอยากได้บ้าง ก็เลยเริ่มขาย ส่งให้ทางร้านเพื่อนช่วยขายให้ เพราะมีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติด้วย การจะส่งต้นไม้ไปต่างประเทศต้องอาศัยความชำนาญ เพราะต้นไม้ถือเป็นพืช เป็นสิ่งมีชีวิต แต่ละประเทศเขากลัวเรื่องพวกเชื้อรา เชื้อโรค ข้ามแดนไป เราต้องล้างรากให้สะอาดมาก ต้องไม่มีดินติดเลย ต้องมีใบ Certificated แนบด้วย เลยให้คนที่เขามีประสบการณ์ทำดีกว่าครับ”


เห็นมีเยอะแยะเต็มสวนขนาดนี้ เมื่อให้เลือกต้นโปรดที่สุด ปลาทูก็คิดหนักและขอต่อรองเป็น 2 ต้นได้ไหม เพราะรักพอๆ กัน “ต้นแรกคือ Monstera obliqua peru ที่มีรูเยอะๆ ผมว่าใบเขาสวยมาก มันน่ารัก ต้นเล็กๆ และแต่ละใบก็รูปทรงไม่เหมือนกันเลย ส่วนอีกต้น แหวกกระแสนิดนึง คือ philodendron longilobatum 'lelano miyano' คนอาจจะไม่ค่อยรู้จักเพราะไม่ด่าง ไม่มีรู แต่ว่าผมชอบนะ ต้นจะใหญ่หน่อย ใบยาวเรียว และค่อนข้างหายากมาก…


นอกจาก 2 ต้นนี้แล้ว ต้นอื่นก็รักเหมืนกัน ผมสามารถคลุกอยู่กับพวกเขาได้ทั้งวัน นั่งแต่งใบ แยกหน่อ แยกราก ทุกวันนี้ คือเหมือนมีลูกเลย เลี้ยงเขา นั่งดูแล สังเกตเขา จำได้หมดนะ มีต้นไหนบ้าง มีกี่ใบ ผมว่าเสน่ห์ที่ทำให้ผมตกหลุมรักต้นไม้พวกนี้ เพราะตรงกับความรักศาสตร์และศิลป์ในตัวผมได้อย่างลงตัว ต้นไม้พวกนี้เขามีรูปทรง ฟอร์มที่แตกต่างกัน เป็นศิลปะที่ธรรมชาติรังสรรค์ ถูกใจผมที่เรียนมาทางดีไซน์ แถมการจะขยายเพาะพันธุ์ก็ต้องใช้แนวทางวิทยาศาสตร์ ใช้ความรู้ด้านเอ็นจิเนียร์มาช่วยด้วย ผมเลยรู้ศึกว่ามันตอบโจทย์ความเป็นตัวผมได้ดีเลยครับ”

Comments are closed.

Pin It