Gossip

99 ชันษา “ท่านชายภี-หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี” ลูกหลานจัดวันเกิดให้อย่างเรียบง่าย อบอุ่น

Pinterest LinkedIn Tumblr


ช่วงนี้อากาศที่กรุงเทพฯ ค่อนข้างจะเย็นละเยือกหน่อยๆ แต่สำหรับที่พำนักของ “ท่านชายภี-หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี” กลับอบอุ่นเป็นพิเศษ เพราะเป็นวันรวมตัวของลูกๆ หลานๆ ที่ต่างเดินทางมาให้พรในโอกาสที่ ท่านชายภีมีอายุครบ 99 ชันษา แบบเรียบง่ายและเป็นกันเอง พร้อมกันนี้ลูกๆ หลานๆ ยังมาขอพรจากท่านชายภีอีกด้วย


สำหรับชีวิตของท่านชายภี เป็นพระโอรสในพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ กับหม่อมเจ้าพรพิมลพรรณ รัชนี (ราชสกุลเดิม วรวรรณ) ประสูติเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2464 (แบบสากลคือ พ.ศ. 2465) เป็นพระราชนัดดาในกรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ (กรมพระราชวังบวรพระองค์สุดท้าย) มีโสทรเชษฐภคินีพระองค์เดียว คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต


ท่านชายภีทรงเรียนจบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ และเสด็จไปทรงศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ในวิทยาลัยดัลลิช (Dulwich College) โรงเรียนเอกชนในประเทศอังกฤษ ทรงจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านประวัติศาสตร์ กฎหมาย และเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทรงสมัครเป็นทหาร และเป็นสายลับของกองทัพอังกฤษ ระหว่างปี พ.ศ. 2485 – 2489 หลังสงครามได้เสด็จกลับประเทศไทย จากนั้นทรงงานในบริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย ทรงดำรงตำแหน่งผู้จัดการด้านโฆษณาจนถึงปี พ.ศ. 2505 จึงทรงลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนองค์และช่วยพระราชกิจพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

#หม่อมเจ้าภีศเดชรัชนี #CelebOnline #ตระกูลรัชนี #รัชทายาท #วันเกิด #ท่านชายภี #ไฮโซ #Gossip

Cr.Mieng Vimolpatra Tunganaga, Subodi Tunganaga

Comments are closed.

Pin It