Event

“เพลินจันทร์ วิญญรัตน์” นำเสนอสิ่งทอผืนใหญ่ ชี้ให้เห็นปัญหาขยะล้นเมือง

Pinterest LinkedIn Tumblr


เซเลบริตีนักออกแบบสิ่งทอชื่อดัง “มุก-เพลินจันทร์ วิญญรัตน์” เจ้าของแบรนด์และดีไซเนอร์ Mook V ร่วมจัดแสดงผลงานในนิทรรศการ “SWAMPED : ท่วม” กับ 3 ศิลปินจาก 3 สาขา ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์ (ประติมากรรม และการแสดง) ธนวัต มณีนาวา (การขึ้นรูปแบบลอยตัว) และ นท พนายางกูร (เสียง) ตั้งแต่วันนี้-21 เม.ย. 64 (อังคาร-เสาร์) เวลา 10.30-19.30 น. ณ วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี หอศิลป์แห่งใหม่ บ้านเก่าอายุกว่า 100 ปี ของ นพ. บุญส่ง เลขะกุล นักอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งถูกปรับปรุงใหม่ให้เป็นหอศิลป์ ในย่านศูนย์กลางของงานศิลปะ อย่าง ซอยเจริญกรุง 36


“SWAMPED : ท่วม” เป็นนิทรรศการศิลปะการจัดวาง (installation art) ที่รวบรวมขยะจำนวนมากเพื่อนำเสนอปัญหาขยะที่ท่วมท้นในปัจจุบัน และวิพากษ์พฤติกรรมการบริโภคทรัพยากรของมนุษย์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของปัญหานี้ รวมถึงเสนอแนวคิดของการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของหอศิลป์ ที่ต้องการสร้างพื้นที่สำหรับการพูดคุยถึงประเด็นทางสังคมต่างๆ ผ่านงานศิลปะ โดยในปี 2564 นี้จะเน้นไปที่ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก


นิทรรศการครั้งนี้ จัดโดย 2 ภัณฑารักษ์ ผ่านการคัดสรรและนำเสนอเนื้อหาโดย สุคนธ์ทิพย์ ประหารภาพ และออกแบบประสบการณ์การเข้าชมโดย พงษ์พันธ์ สุริยภัทร และทีมงานจากบริษัท อินเตอร์แอคชั่น ดีไซน์สตูดิโอ จำกัด ซึ่งชี้ให้เห็นว่า สาเหตุหลักของปัญหาขยะคือ มนุษย์​ ผ่านศิลปะการขึ้นรูปแบบลอยตัวที่มีความสนุกสนาน ในแบบฉบับของ ธนวัต มณีนาวา และสื่อถึงผลลัพธ์ที่ตามมาของปัญหา ในเชิงสัญลักษณ์ด้วยผลงานสิ่งทอผืนใหญ่ของ เพลินจันทร์ วิญญรัตน์ ที่แสดงให้เห็นสภาพสังคมที่แวดล้อมไปด้วยขยะ ในขณะเดียวกัน ประติมากรรมและการแสดง โดย ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์ กระตุ้นให้ผู้ชม ฉุกคิดและตั้งคำถามกับพฤติกรรมของตน ซึ่งจะนำไปสู่ความตระหนักรู้และลงมือ แก้ไขปัญหา นอกจากการรับรู้ด้วยภาพแล้ว ยังกระตุ้นผัสสะการรับรู้ส่วนอื่นๆ ของผู้ชม โดยเมื่อผู้ชมเคลื่อนไหวตำแหน่งของตนระหว่างแต่ละจุดภายในงาน กลไกเทคโนโลยีจะสร้างให้เกิดเสียงบรรยากาศต่างๆ ซึ่งประพันธ์โดย นท พนายางกูร เพื่อสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ว่าการกระทำของมนุษย์ไม่ว่าจะไปในทิศทางใดล้วนมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม


ทั้งนี้ เพื่อกระจายความตระหนักรู้ด้านการบริหารจัดการขยะ วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี มีโครงการจัดเวิร์กชอปและเวทีเสวนาร่วมกับศิลปิน สำรองที่นั่ง ได้ทาง Facebook และ IG ของ WarinLab
Cr.mookv

Comments are closed.

Pin It