Event

คนดังร่วมสานสัมพันธ์ไทยและเปรู ชมผลงาน “กระทิงน้อยแห่งปูการ่า”

Pinterest LinkedIn Tumblr

นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, เซซิเลีย ซูนิลดา การ์เรตา และมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์
กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทย จัดงาน “Torito de Pucará: Ambassador of the Peruvian Highlands” นิทรรศการแสดงผลงานศิลปะการเพนต์ลวดลายเซรามิกบนหุ่นวัวที่จัดแสดงไปทั่วโลก โดยจัดแสดงในประเทศไทยวันที่ 28 มิ.ย.–23 ก.ค. 66 เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างไทยและเปรูที่มีต่อกันอย่างยาวนาน และเพื่อให้คนไทยได้สัมผัสกับศิลปะวัฒนธรรมระดับโลก (Opportunity Platform) ณ ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี

เซซิเลีย ซูนิลดา การ์เรตา ต้อนรับคณะทูตจากประเทศต่างๆ
นิทรรศการครั้งนี้ เป็นโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมที่จัดขึ้นโดย กระทรวงการต่างประเทศของเปรู ผ่านสำนักงานแห่งเมืองปูโน ร่วมกับเทศบาลเมืองเลอัล บิยา เด ปูการา และสมาคมช่างฝีมือปูการาทั้ง 10 แห่ง ซึ่งรวบรวมเซรามิกกว่า 500 ชิ้น แบ่งออกไปจัดแสดงนิทรรศการยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยผลงาน “Torito de Pucará” หรือ “กระทิงน้อยแห่งปูการ่า” ที่นำมาจัดแสดงที่ประเทศไทย ได้หมุนเวียนจัดแสดงไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกนั้น มีต้นกำเนิดจากเมืองเชกา ปูปูฆา จังหวัดอาซันกาโร แคว้นปูโน เป็นประติมากรรมเซรามิกรูปร่างเหมือนกระทิง ตกแต่งด้วยลวดลายและดอกไม้หลากสีสัน ที่มีความหมายแตกต่างกันไป

สปัญญ์ อิทวงษ์ และรศ. สุขุมาล สาระเกษตริน
นอกจากผลงาน “กระทิงน้อยแห่งปูการ่า” 20 ชิ้นงานแล้ว ยังมี “สปัญญ์ อินทวงษ์” ศิลปินนักวาดภาพประกอบ นักออกแบบชื่อดังของไทย มาร่วมออกแบบกระทิงน้อยแห่งปูการ่า ในชื่อ “Into the Rainbow สีสันแห่งเกชัว” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากสีสันและรูปแบบของวัฒนธรรมการทอผ้าของเกชัว ผสานกับการนำรูปทรงเรขาคณิต และลวดลายของดอกไม้ที่ถักทออย่างวิจิตรงดงามอยู่บนเสื้อผ้าของเกชัว ไว้ด้วยกันอย่างลงตัว และยังมีผลงานประติมากรรมระหว่างวัฒนธรรมเปรูและไทย โดย “รศ.สุขุมาล สาระเกษตริน” อาจารย์ประจำภาควิชานฤมิตรศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก Torito de Pucará กระทิงน้อยแห่งปูการ่าผสานกับพระโคแรกนาขวัญของไทย ผนวกรวมกับพวยกาในงานเครื่องปั้นดินเผา Moche (โมเช) ของเปรู จนกลายเป็นงานประติมากรรมแห่งวัฒนธรรม มาจัดแสดงอีกด้วย

ภายในงานยังมีการเวิร์กชอประบายสีกระทิงน้อยปูนปั้นจำลอง ในวันที่ 8 และ 22 ก.ค. 66 วันละ 2 รอบ เวลา 15.00-16.00 น. และเวลา 16.00-17.00 น. รอบละ 50 ท่าน ณ ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี ฟรี! และนำกระทิงน้อยกลับไปเป็นของที่ระลึกได้เลย

ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์ และ ม.ล. อรดิศ สนิทวงศ์

สุวรา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และจรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา

หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธนา

Comments are closed.

Pin It