Event

นิทรรศการ "เพียรสาน…งานศิลป์" อวดมรดกแห่งภูมิปัญญาล้ำค่าของไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr


มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เตรียมจัดนิทรรศการ “เพียรสาน…งานศิลป์” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ตระการงานจักสานมรดกแห่งภูมิปัญญาอันล้ำค่าของไทย วันที่ 15 ส.ค.-10 ต.ค. 65 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถ.ราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ

ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ และสมพันธ์ จารุมิลินท
พร้อมจัดงานแถลงข่าวการจัดนิทรรศการ โดยมี ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เป็นประธานในพิธีแถลงข่าว โดยมี สมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บจก.ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป ร่วมแถลงข่าว ภายในงานมีการบรรเลงกีตาร์คลาสสิก เพลงพระราชนิพนธ์ “แสงเทียน” และ “สายฝน” โดย มิสเตอร์ฮัคกี้ ไอเคิลมานน์ นักกีตาร์คลาสสิกระดับโลก ชาวเยอรมนี


ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ กล่าวถึงการจัดแสดงนิทรรศการ “เพียรสาน…งานศิลป์” ว่า ประกอบด้วย 5 ส่วนคือ

1.แม่ของแผ่นดิน – สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ มีพระราชหฤทัยเปี่ยมด้วยพระเมตตาต่อประชาชนทุกหมู่เหล่า ทรงมุ่งมั่นที่จะช่วยให้พสกนิกรชาวไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

2.แม่งาน – พบกับจุดเริ่มต้นของเรื่องราวการทรงงานจักสานแขนงต่าง ๆ และพระมหากรุณาธิคุณของ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระราชทานงานศิลปาชีพให้แก่พสกนิกรจนก่อกำเนิดเป็นมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

มิสเตอร์ฮัคกี้ ไอเคิลมานน์
3.แม่ลาย – เรียนรู้ขั้นตอนของการจักสาน และลวดลายที่หลากหลายจากภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นอันเป็นต้นแบบการพัฒนางานจักสานต่างๆ ชมสาธิตงานจักสานโดยช่างฝีมือศิลปาชีพทุกวัน (เว้นวันพุธ) เวลา 10.00-17.00 น.

4.แม่ข่าย – รู้จักมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ ร่วมเวิร์กชอปทุกวันเสาร์ของเดือนสิงหาคม-วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 2565 และเสวนาวิชาการ 4 ครั้ง โดยจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์

5.แม่ศรีศิลป์ – “แม่” คือ สตรีผู้ให้กำเนิด “ศรี” คือ ความดีงาม เจริญรุ่งเรือง “ศิลป์” ได้แก่ ผลงานที่ผลิตโดยช่างฝีมือ รวมความแล้วหมายถึง พระผู้พระราชทานกำเนิดและทรงเป็นมิ่งขวัญ นำความเจริญรุ่งเรืองอันเป็นมงคลด้วยงานศิลปะ ที่ควรค่าแก่ความภูมิใจในความเป็นไทย

พร้อมจัดแสดงผลิตภัณฑ์จำหน่ายของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

Comments are closed.

Pin It