Art Eye View

“พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” เปิด “พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129” ที่เขาใหญ่ ของ “เยาวนี นิรันดร” เจ้าแม่ออคชั่นเมืองไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เมื่อวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ “พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” เดินทางไปเป็นประธานเปิด พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 (129 ART MUSEUM) ซึ่งจัดแสดงผลงานศิลปะสะสมของ เยาวนี นิรันดร ผู้บริหารบริษัทประมูลคริสตี้(ประเทศไทย) จำกัด และผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติ เซนต์แอนดรูว์ส สาขาสุขุมวิทและสาขาดุสิต

“ดิฉันรักงานศิลปะ เก็บผลงานของศิลปินเอาไว้มาก อยากให้ศิลปิน นักศึกษาศิลปะ และประชาชนทั่วไป มีโอกาสชื่นชมผลงานศิลปะที่ดิฉันสะสมเอาไว้นานกว่า 30 ปี และนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กว่า 300 รูป” เยาวนีกล่าว


พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 ตั้งอยู่ภายในโครงการ “บ้านทิวเขา” เขาใหญ่ เลขที่ 129 ถ.ธนะรัชต์ กม.3 ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โครงการบ้านและคอนโดมิเนียมบนเนื้อที่ 400 ไร่ ซึ่งมี ธรรมรัชต์ นิรันดร น้องชายของเยาวนี เป็นประธานกรรมการบริหาร

ผลงานศิลปะที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีทั้งผลงานของศิลปินระดับโลก Pablo Picasso และศิลปินไทยระดับตำนานและศิลปินแห่งชาติ ตัวอย่างเช่น พระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์ไทย 5 พระองค์ ผลงานองของ “พระสรลักษณ์ลิขิต” นักเรียนทุนด้านศิลปะของไทยคนแรกที่ได้รับทุนจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศอิตาลี

ผลงานศิลปะของ เฟื้อ หริพิทักษ์,ทวี นันทขว้าง,จิตร บัวบุศย์,สุเชาว์ ศิษย์คเณศ,ประยูร อุลุชาฎะ,ดำรง วงศ์อุปราช,ถวัลย์ ดัชนี,ชะลูด นิ่มเสมอ,ประหยัด พงษ์ดำ,จักรพันธุ์ โปษยกฤต,อิทธิพล ตั้งโฉลกฯลฯ (โดยผลงานบางส่วนพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่สิงคโปร์เคยยืมไปจัดแสดง) รวมไปถึงการจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินที่มีชื่อเสียงในยุคหลังๆ
เยาวนี นิรันดร และน้องชาย ธรรมรัชต์ นิรันดร


ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) นักสะสมซึ่งสะสมผลงานศิลปะมานานกว่า 30 ปี เช่นกัน และมีผลงานศิลปะอยู่ในคอลเลกชั่นกว่า 1,000 ชิ้น ในฐานะนักสะสมที่เดินทางไปร่วมงานเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคอลเลกชั่นผลงานศิลปะของเยาวนีว่า

“ผมว่าดี มีความหลากหลาย ที่สำคัญคือส่วนใหญ่เป็นภาพเก่าซึ่งหลายภาพหาชมไม่ได้ และมีความลึกในศิลปินบางคน เช่น อาจารย์จิตร บัวบุษย์ คอลเลกชั่นของคุณเยาวนีจะมีค่อนข้างเยอะ และยังมีภาพเก่าๆของศิลปินบางท่านซึ่งผมดูแล้วสไตล์ไม่เหมือนกับที่ศิลปินเจ้าของผลงานสร้างสรรค์อยู่ในปัจจุบัน เช่น ผลงานสมัยเป็นนักศึกษาปี 2 ของ อาจารย์อิทธิพล ตั้งโฉลก ซึ่งผมก็มีผลงานของอาจารย์สะสมอยู่ ผมไม่เคยเห็นมาก่อน ผมว่าคอลเลกชั่นของคุณเยาวนีมีความลึก เป็นผลงานของศิลปิน old master ในส่วนผลงานของศิลปินร่วมสมัย ก็เป็นศิลปินที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ผมคิดว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทรงคุณค่า มีความหลากหลาย สำหรับผู้ที่สนใจงานศิลปะ”

ขณะที่เยาวนีกล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอลเลกชั่นงานศิลปะของตนเองว่า “ดิฉันเก็บโดยที่ไม่เจาะจงว่าต้องเป็นผลงานของศิลปินท่านใดท่านหนึ่ง เพราะดิฉันต้องการสะสมผลงานในภาพรวมของศิลปินที่มีผลงานน่าเชิดชูของไทย ในแง่ประวัติศาสตร์ศิลป์ของศิลปะไทย

ผลงานศิลปะทุกชิ้น ดิฉันรักทั้งหมด ถ้าไม่รักคงไม่เก็บ แต่ผลงานที่รักมากที่สุดคงเป็นงานของอาจารย์ชะลูด นิ่มเสมอ และอาจารย์จิตร บัวบุศย์ (ศิลปินผู้มีบทบาทสำคัญต่อการวางรากฐานจิตรกรรมแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ในยุคแรกของไทย) เพราะดิฉันซื้องานและรับงานจากมือท่านเอง”

ในวันเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 ซึ่งมีบุคคลในแวดวงศิลปะและบุคคลที่มีชื่อเสียงไปร่วมงานจำนวนมาก บริเวณใต้แนวไม้ของต้นมะขามอายุ 100 ปี ภายในโครง “บ้านทิวเขา” ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลงานศิลปะของศิลปินรุ่นใหญ่และศิลปินรุ่นใหม่อดีตนักศึกษาศิลปะที่เคยได้รับทุนมูลนิธิรัฐบุรุษ “พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” รวมไปถึงผลงานของนักเรียนโรงเรียนปากช่อง ภายใต้การดูแลของ อาจารย์สนิท มณีรัตน์ เจ้าของหอศิลป์ปากช่อง เพื่อนำรายได้สมทบเข้ามูลนิธิรัฐบุรุษฯ นำไปเป็นทุนในการอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่






จากซ้าย --- เยาวนี นิรันดร,พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา,พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ และพันเอกหญิง ท่านผู้หญิง จิตรวดี จุลานนท์ ถ่ายภาพรวมกันที่ภาพวาดของเยาวนี ซึ่งวาดโดยศิลปินแห่งชาติ จักรพันธ์ โปษยกฤต







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It