World Celeb

จับตามองความร่ำรวยของ “ลี่หยิง” วอร์เรน บัฟเฟตต์จีน

Pinterest LinkedIn Tumblr


เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ชาย มักจะมีผู้หญิงเก่งๆ คอยสนับสนุน อย่าง มือขวาของมหาเศรษฐีจีน “แจ็ค หม่า” ก็คือ “ลี่หยิง” ผู้หญิงที่ได้ฉายาว่าเป็นเจ้าแม่การเงิน “วอร์เรน บัฟเฟตต์จีน”

เธอได้ชื่อว่าเป็นนักลงทุนหญิงผู้มองการณ์ไกล และเป็นผู้แนะนำให้ แจ็ค หม่า นำเอา หยุนเฟิ่ง แคปิตอล บริษัทของแจ็ค ที่เน้นด้านเทคโนโลยีและพลังงาน ไปบุกเบิกยัง ซิลิคอนแวลลีย์ในสหรัฐฯ ในฐานะหนึ่งในหุ้นส่วนและผู้ก่อตั้ง ร่วมกับ แจ็ค หม่า และ เดวิด หยู

แน่นอนว่าที่ ลี่หยิง กลายเป็นมหาเศรษฐีที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของจีนในขณะนี้ ก็เพราะความสำเร็จของเว็บไซต์อาลีบาบานั่นเอง

ความร่ำรวยระดับพันๆ ล้านของเธอ นับว่าสูสีกับเจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ของจีน อย่าง หยาง ฮุ่ยหยัน ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในจีน

เราไม่ค่อยจะรู้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเศรษฐินีพันล้านของจีนรายนี้มากนัก เท่าที่รู้คือเธอเป็นแฟนตัวยงของซูเปอร์คาร์ ว่ากันว่าเธอมีรถหรู อย่าง เบนท์ลีย์ เมอร์เซเดส-ไมบัค รวมทั้ง โรลส์-รอยซ์ แฟนธอม อยู่ในคอลเลกชัน


ลี่หยิง เติบโตขึ้นมาในเซินเจิ้น พอเรียนถึงชั้น ม.2 ครอบครัวก็เห็นว่าน่าจะย้ายไปเรียนต่อที่สหรัฐฯ แต่เธอมีความเป็นตัวของตัวเองมาตั้งแต่เด็ก ตอนนั้นยังไม่อยากย้ายบ้าน เธอจึงต่อรองกับพ่อแม่ จนในที่สุด ก็เลื่อนเวลาไปเรียนยังต่างบ้านต่างเมืองไปได้ถึงระดับไฮสกูล

กลายเป็นว่า ลี่หยิง เป็นเด็กอัจฉริยะ ทั้งสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ หรือเอ็มไอที มหาวิทยาลัยเยล และสแตนฟอร์ด ต่างแย่งกันตอบรับเธอเข้าเป็นนักศึกษาตั้งแต่อายุ 17 เธอตัดสินใจเลือกเอ็มไอที และศึกษาจบในเวลาเพียง 3 ปี ในวัย 20 เธอก็คว้าปริญญาตรีทางด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ รวมทั้ง ปริญญาโทด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ด้วย

เธอเริ่มทำงานแห่งแรกกับ แมคคินซีย์ แอนด์ โค ตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการการลงทุนในซิลิคอนแวลลีย์ หลังจากนั้น 13 ปี เธอย้ายไปทำงานที่อีคาโน, ยูที และเคพีซีบี บริษัทการลงทุนแถวหน้าในวอลล์สตรีท ก่อนที่จะถูกค้นพบโดย แจ็ค หม่า ขณะนั้น อาลีบาบา กรุ๊ป ต้องการที่จะขยายกิจการ เมื่อแจ็คได้รู้จักกับลี่หยิง เขาก็ชักชวนให้เธอมาเป็นหุ้นส่วนในหยุนเฟิง แคปปิตอล โดยเธอได้เข้ามาอยู่ในบอร์ดบริหาร ที่ดูแลเรื่องการลงทุนในผลิตภัณฑ์ไฮเทคและพลังงานทางเลือก การเข้ามาของเธอทำให้บริษัทได้กำไรเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นล้านหยวน

มีข่าวคราวว่า ลี่หยิง เพิ่งบอกศาลาออกจากหยุนเฟิง แคปปิตอลเมื่อเร็วๆ นี้ โดยในเว็บไซต์ลิงเค็ดอินบอกว่า เธอได้ตั้ง บริษัท แอลอีเอ ของตัวเองขึ้นมา เป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการลงทุน ซึ่งหลายๆ คนกำลังจับตามองก้าวต่อไปของสาวสวย รวย เก่งคนนี้

Comments are closed.

Pin It