World Celeb

สิ้นอดีตผู้นำอิตาลี “แบร์ลุสโคนี” มาเฟียสื่อเจ้าของทรัพย์สินกว่า 2 แสนล้าน

Pinterest LinkedIn Tumblr


อดีตผู้นำและเจ้าพ่อสื่อของอิตาลี “ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี” ได้เสียชีวิตลงจากอาการมะเร็งเม็ดเลือดขาวในวัย 86 ปี โดยเขาถือเป็นตำนานที่มีอำนาจแพร่ไปในหลากหลายวงการ เป็นนักธุรกิจคนเก่ง ที่ครอบครองทั้งทีมสโมสรกีฬา สำนักพิมพ์ ช่องโทรทัศน์ กิจการอสังหาริมทรัพย์มากมาย และเมื่อกระโดดลงมาเล่นการเมือง เขาก็ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีของอิตาลีถึง 3 สมัย เรียกได้ว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุคของอิตาลีอย่างแท้จริง


แบร์ลุสโคนี จบการศึกษาด้านกฎหมาย แต่หันมาเอาดีด้านการทำธุรกิจ โดยเริ่มต้นงานด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ก่อนก้าวเข้าสู่วงการสื่อ เป็นเจ้าของบริษัทเอเจนซีโฆษณา และขยับขยายมาทำช่องโทรทัศน์ เปิดสำนักพิมพ์ แถมยังทุ่มเงินซื้อสโมสรฟุตบอลเอซี มิลาน และนั่งแท่นประธานสโมสรนานราว 30 ปี ก่อนจะตัดสินใจขายให้กลุ่มทุนไปเมื่อปี 2561 นี้เอง ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่เข้าเป็นเจ้าของสโมสรนั้น ทีมทำผลงานได้ดีมาก เป็นแชมป์ลีก 8 ครั้ง แชมป์บอลถ้วยอีกนับไม่ถ้วน รวมถึงแชมป์ยูโรเปียนคัพ และแชมป์สโมสรโลก

หลังจากประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจแล้ว เขาก็หันเหสู่การเมือง ซึ่งพรรคของเขาได้รับเสียงส่วนมาก และเขาได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนจะวนเวียนอยู่ในแวดวงการเมืองเกือบ 20 ปี ได้เป็นนายกฯ ถึง 3 สมัย ถือได้ว่ามีตำแหน่งยาวนานที่สุดหลังจากช่วงสงครามโลก


ไม่เพียงแต่เกียรติยศเท่านั้น ด้านข่าวฉาวเขาก็มีไม่น้อย ทั้งข้อหาเรื่องติดสินบน ยักยอกภาษี การใช้อำนาจโดยมิชอบ ไปจนถึงคดีเกี่ยวกับการมีสัมพันธ์กับเด็กเยาวชน ไม่ว่าจะโดนข้อกล่าวหาขนาดไหน แต่ด้วยอิทธิพลของเขา ทำให้เขาหลุดในเกือบทุกคดี ยกเว้นคดีโกงภาษีที่เขาโดนโทษให้บำเพ็ญประโยชน์ โดยไม่โดนสั่งขังคุกแต่อย่างใด

ว่ากันว่าด้วยธุรกิจมากมายในมือ จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะเป็น มหาเศรษฐีระดับท็อป 10 ของอิตาลี จากการสำรวจของฟอร์บส์เมื่อปี 2555 สมัยที่เขายังอยู่ในแวดวงการเมือง มีรายงานว่าเขามีสินทรัพย์รวมราว 200,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงทศวรรษสุดท้ายของชีวิต เขาก็ยังไม่วางมือแถมพัฒนาธุรกิจให้เจริญก้าวหน้าขึ้นไปอีก จึงมีการประเมินกันว่า ปัจจุบันพอร์ตทรัพย์สินและมูลค่ากิจการของเขาน่าจะสูงถึง 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 235,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

Comments are closed.

Pin It