World Celeb

"ซินบา" จากลูกชาวนาจีนสุดหล่อ สู่เศรษฐีพันล้าน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ด้วยรูปร่างหน้าตาที่หมดจดงดงาม และสไตล์การขายของออนไลน์แบบไลฟ์สตรีมมิง บนแพลตฟอร์ม อย่างเถาเป่า ดูยิน และโคไอชู แบบเอะอะมะเทิ่ง ทำให้ดึงดูดยอดผู้ติดตาม (มาซื้อของ) ได้กว่า 37 ล้านคน จนได้รับตำแหน่ง “ยอดนักขาย” และกลายเป็นเศรษฐีเงินล้านไปโดยปริยาย


โดยเฉพาะฤดูช็อปปิ้ง ที่ในแพลตฟอร์มขายของทั้งหลายจะมียอดซื้อถล่มทลาย แบบที่เราเห็นเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในวันคนโสดของเว็บอาลีบาบา อย่างเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา บนแพลตฟอร์มโคไอชูนั้น ซินบาสามารถปั่นยอดขายสินค้าของเขาได้ถึง 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในวันเดียว โดยมีรายงานข่าวว่า ตลอดปี 2019 เขามีรายได้จากการขายของผ่านไลฟ์สตรีมมิ่ง รวมแล้วถึง 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเขาบอกว่า เป้าหมายของเขาในปีนี้ตั้งเอาไว้ที่ 1.4 แสนล้านดอลลาร์

ซินบา ต่างจากเจ้าพ่อเจ้าแม่เซลส์แมนคนอื่นๆ ที่เจาะลึกสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่งลงไป แต่เขาทำตัวเป็นห้างสรรพสินค้า ขายตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ สินค้าที่เขาขายมีทั้งแชมพู ลิปสติก หรือเสื่อปูนอนก็ยังมี


สาเหตุที่เขาตั้งชื่อตามตัวเอกในหนังการ์ตูน The Lion King นอกจากการออกเสียงในภาษาจีนพ้องกับชื่อเรียงเสียงจริงของเขาแล้ว ยังเป็นเพราะเห็นว่า ซิมบา เป็นเจ้าป่า เช่นเดียวกับตัวเขาที่ต้องการเป็นเจ้าแห่งนักขาย

การที่ซินบา มีผู้ติดตามมากมาย ส่วนหนึ่งก็เพราะเขาคัดสรรสินค้าสารพัดอย่างมาขายอย่างไม่เจาะจงนั่นแหละ นอกจากนี้ การสร้างเครือข่ายด้วย “สตอรี่” ส่วนตัว จากรากความเป็นลูกชาวนาจากหมู่บ้านเล็กๆ ของเขาก็มีส่วนยึดเหนี่ยวแฟนๆ เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น เพราะลูกค้าและแฟนๆ ส่วนใหญ่ของเขาก็มีอาชีพเป็นเกษตรกรเหมือนกัน


ชีวิตของเขาธรรมดาไม่ได้จริงๆ ซินบาสร้างความฮือฮาอย่างไม่หยุดหย่อน ด้วยการเลือกแต่งงานที่สนามกีฬาแห่งชาติที่เคยใช้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อย่าง สนามรังนก ที่ออกแบบโดยอ้ายเหว่ยเหว่ย ซึ่งได้ข่าวว่าจ่ายเงินค่าจัดงานไปถึง 10 ล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเพื่อไปจ่ายค่าตัวเซเล็บ 42 คน ที่ต้องการเชิญมาร่วมงาน ซึ่งงานแต่งของเขามีผู้ติดตามผ่าน เหว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียของจีน ถึง 700 ล้านวิว โดยนับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะ “ตก” แฟนๆ ให้มาติดตามซื้อของได้อีกเพียบเลย


ใครจะเม้าท์กันเรื่องความเวอร์วังก็ช่างเขาเป็นไร ซินบา ชื่นชอบการตกเป็นขี้ปากคนอยู่แล้ว เพราะนั่นหมายถึงการถูกพูดถึง เขามองทุกสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องบวกทั้งหมด ไม่ว่าจะแง่ไหนก็หมายถึงความดัง ความปัง และย่อมตามมาด้วยยอดขายอีกมากมายมหาศาล

เช่นกลยุทธ์ของซินบาที่มักจะขายของแบบเอะอะมะเทิ่ง เหมือนชวนทะเลาะไปเสียทุกคราวไป เพราะเขาคิดว่า หากปล่อยให้ไลฟ์สตรีมมิ่งเรียบๆ เงียบๆ หน้าร้านก็จะดูเหงาๆ หงอยๆ และสินค้าก็ไม่น่าจะขายได้ดี


สำหรับการระบาดของโรค COVID-19 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซินบาบอกว่า เขาได้บริจาคเงินให้อู่ฮั่น เพื่อต่อสู้กับโคโรน่าไวรัสเป็นจำนวน 21 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ เขายังจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นทางการแพทย์ไปบริจาคให้กับมณฑลเฮหลงเจียง บ้านเกิดของตัวเองอีกด้วย

Comments are closed.

Pin It