Dining Out

แมงโก ทรี ซิกเนเจอร์ อาหารไทยโฉมใหม่

Pinterest LinkedIn Tumblr

หลายครั้งที่มีคนถามไถ่ว่าจะพาเพื่อนชาวต่างชาติมาสัมผัสอาหารไทยในบรรยากาศดี ๆ นั้น มีร้านอะไรแนะนำบ้าง?? ก็ต้องใช้เวลาระลึกชาติสักพักใหญ่ ๆ เลย เพราะร้านอาหารแนวนี้มีให้เลือกน้อยมาก และก็น่าดีใจที่เมื่อเร็ว ๆนี้ก็มีตัวเลือกใหม่มาให้อีกหนึ่งร้านคือ…แมงโก ทรี ซิกเนเจอร์
เราคงจะคุ้นกับชื่อ “ แมงโก ทรี” ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว แต่สำหรับ “ แมงโก ทรี ซิกเนเจอร์”นั้น จะเป็นร้านอาหารที่ผสมผสานความเป็นอาหารไทยกับวัฒนธรรมสากลและเพิ่มความหรูหรามากยิ่งขึ้น เพราะคุณพิทยา พันธุ์เพ็ญโสภณ เจ้าของร้านนั้นเป็นนักชิมและเดินทางไปหาประสบการณ์เรื่องอาหารการกินในต่างประเทศอยู่บ่อย ๆ เห็นว่าร้านอาหารจีน อินเดีย ยังทำเป็นFine Dining ระดับสากลได้เลย ทำไมอาหารไทยจะทำไม่ได้หล่ะ ว่าแล้วก็เลยมองหาทำเลดี ๆ แล้วตัดสินใจเปิดร้านนี้ขึ้นมา
  แมงโก ทรี ซิกเนเจอร์ เป็นภัตตาคารขนาดเล็ก โดยใช้เรือนไม้เก่าอายุ 72 ปีมาดัดแปลงและแต่งเติมให้เป็นร้านอาหารที่ใครเห็นแล้วก็ต้องบอกว่าสวยคลาสสิกมาก ตัวบ้านเดิมเป็นบ้านไม้ใต้ถุนโล่งแบบเรือนคหบดีรุ่นโบราณ นำมาดัดแปลงพื้นที่ชั้นล่างให้เป็นที่นั่งพักคอย ตกแต่งด้วยเครื่องเรือนหวาย น่านั่ง สีสันสะอาดตา ไว้สำหรับนั่งจิบเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อย ก่อนรับประทานอาหาร
ส่วนที่เป็นห้องอาหารมีให้เลือกทั้งบริเวณที่นั่งในสวน สำหรับผู้ที่ชอบบรรยากาศธรรมชาติ หรือจะเป็นห้องปรับอากาศชั้นบนของตัวบ้าน ที่ตกแต่งอย่างสวยงามทั้งโต๊ะนั่งขนาด 2-4 ที่นั่ง และห้องส่วนตัวสำหรับ8-10ที่นั่ง ด้วยการผสมผสานการตกแต่งในบรรยากาศแบบบ้านไทย และการจัดโต๊ะอาหารที่โก้หรูแบบตะวันตกได้อย่างลงตัว
อาหารของ แมงโก ทรี ซิกเนเจอร์ ไม่ได้มีมากมายหลายรายการ และจะปรับเปลี่ยนไปทุกเดือนด้วยเกรงว่าลูกค้ามาบ่อย ๆ แล้วจะเจอเมนูเดิม ๆ สไตล์ของอาหารนั้นเป็นแบบผสมผสานอาหารไทยให้เข้ากับวัฒนธรรมสากล โดยการนำวัตถุดิบของต่างชาติมาเป็นส่วนผสมในในอาหารไทย ส่วนวัตถุดิบที่นำมาใช้ปรุงอาหารแต่ละจานนั้น จะคัดเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมที่มีในขณะนั้นมาปรุงด้วยความพิถีพิถัน ตามตำรับอาหารไทยดั้งเดิมที่ไม่ได้มีการลดทอนรสชาติ หรือดัดแปลงเครื่องปรุงให้เจือจางลง อีกทั้งยังพยายามที่จะนำเอาวัตถุดิบใหม่ มาปรุงเป็นอาหารจานร่วมสมัย เพื่อให้อาหารไทยของที่นี่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น
  

   ข้าวตัง-น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม ของกินเล่นจานนี้ จงใจจะให้แปลกตา โดยใช้ข้าวตังแผ่นบางๆพอคำ ทอดจนเหลืองนวล กรอบ ให้เลือกกินกับน้ำพริกอ่องที่ให้รสเปรี้ยว เค็ม หวาน และเผ็ดเล็กน้อย  หรือน้ำพริกหนุ่มที่ปรุงจากหอม กระเทียม และพริกหนุ่มย่างไฟจนสุก หอม ก่อนนำมาโขลกจนเนื้อข้น เพิ่มรสด้วยด้วยเครื่องปรุงต่างๆ กินเป็นของเรียกน้ำย่อยระหว่างรออาหารจานต่อไป
   ฟัว กราส์ ทอด จานนี้เป็นการนำตับมันของเป็ดขุนจากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักกินทั่วโลก  มาจี่กับกระทะด้วยไฟขนาดกลางๆ ให้ผิวหน้าของตับสดสุกเป็นสีน้ำตาลอมเหลือง หอม บริเวณขอบเกรียมนิดๆ ชวนกิน รสชาติที่ออกมันแกมหวาน เคียงด้วยเนื้อมังคุดสวนที่ให้รสเปรี้ยวอมหวาน จะช่วยชูรสให้อร่อยยิ่งขึ้น เพิ่มรสชาติให้เข้มข้นยิ่งขึ้นด้วยร็อคเก็ตสลัดผัก
 

     Magi ข้าวมันไก่ เห็นแล้วอย่าเพิ่งนึกว่าเป็น “มากิ” อาหารของญี่ปุ่นเชียว ให้เดาก็คงเดาไม่ออกว่าข้าวที่ห่อในสาหร่ายนั้นคืออะไร เฉลยก็ได้เป็น ข้าวมันไก่ ที่นำเอาข้าวสารเมล็ดสวย ยาว หุงด้วยมันไก่ตอนและน้ำซุปไก่จนข้าวสุกพอดีๆใส่เนื้อไก่ตอนต้มสุกหนังกรอบ เนื้อในแน่น หวาน นำมาห่อเป็นกรวยด้วยแผ่นสาหร่ายแห้ง เวลาจะกินก็ราดด้วยน้ำจิ้มที่ปรุงจากขิงสดบดเนื้อละเอียด ได้ทั้งความเผ็ดและหอม เพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้น
 

      ลาบเนื้อ Wagyu ลาบเนื้อสับแบบอีสานที่นำเอาเนื้อวัวชั้นเยี่ยมของโลกมาใช้สับ และปรุงรสด้วยการใช้เครื่องปรุงที่ให้รสไทยแท้ ทั้งพริกป่นคั่วหอมโขลกละเอียด หอมแดงซอย ต้นหอม ใบสะระแหน่สด มะนาวแป้นและน้ำปลาดี จนได้ครบรสก่อนใส่ข้าวคั่วโขลก เพิ่มความหอมและช่วยทำให้รสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น รับรองว่าไม่มีลาบที่ปรุงจากเนื้อชั้นเยี่ยมที่จะอร่อยไปกว่านี้อีกแล้ว
 

    แกงเขียวหวานซี่โครงวัว ใช้ซี่โครงเนื้อ Wagyu ติดมันนิดๆนำมาเคี่ยวแบบ slow cook จนเนื้อนุ่มยุ่ยแต่ยังคงเกาะกระดูกอยู่ หัวกระทิตั้งไฟจนเริ่มแตกมันแล้วใส่เครื่องแกงเขียวหวานที่เพิ่มเครื่องเทศที่ให้กลิ่นหอมเหมาะกับเนื้อวัวด้วย ลูกจันท์ ดอกจันทน์ ลูกผีกชี ยี่หร่า ลูกกระวาน ที่นำมาคั่วจนหอมฟุ้ง และโขลกจนป่นละเอียดก่อนจะนำลงไปโขลกใส่กับเครื่องแกงสด เมื่อใส่ซี่โครงวัวลงไปในน้ำแกงจนเข้าเนื้อ จะได้แกงเขียวหวานที่มีความพิเศษที่ชวนกินจากวัตถุดิบที่นำมาใช้ และนำแกงที่ทั้งข้น ละเอียด เนื้อเนียนนวล เป็นอาหารจานเด็ดไม่ซ้ำใคร
  

     ต้มยำกุ้งขลุกขลิก กุ้งลายเสือสดๆ ตัวโตผ่าตามยาวลวกพอเนื้อสุก เปลือกเป็นสีส้มเนื้อขาวใส ราดด้วยน้ำต้มยำกุ้งที่ปรุงรสจัดแต่ให้น้ำข้นขลุกขลิก หอมทั้งเครื่องต้มยำสดที่ให้กลิ่นชวนกิน ด้วยข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูสวน น้ำมะนาวแป้นและน้ำปลาดี รสชาติเข้มข้นถูกใจผู้ที่ชอบกลิ่นของสมุนไพรสด
  

    สำหรับของหวานและขนมของ แมงโก ทรี ซิกเนเจอร์ จะสลับสับเปลี่ยนไปตามฤดูกาลเช่นกัน  โดยเน้นขนมและของหวานของไทยแท้ที่สวยงามและน่ากินเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีเนยแข็งชั้นดีสารพัดรสชาติมาให้เลือกลิ้มลองเสิร์ฟพร้อมองุ่นสด ผลไม้แห้ง และขนมปังแผ่นบาง ๆ ที่อบกรอบจนเป็นสีน้ำตาลทอง
  

      สิ่งที่พิเศษไปจากร้านอาหารไทยอื่นๆ คือ การให้บริการ ด้วยความคิดของเจ้าของร้าน ต้องการให้ที่นี่เป็นสถานที่สำหรับรับรองชาวต่างชาติที่สนใจใคร่รู้จักและลิ้มลองอาหารไทย การให้บริการและการเลือกอาหารทุกจานจะจับคู่ให้เข้ากับไวน์ทั้งขาวและแดง เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่า อาหารไทยสามารถที่จะบริโภคคู่กันกับไวน์ได้อย่างเหมาะสม และเป็นการเสนอรูปแบบใหม่ของอาหารไทย ให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติได้มากขึ้น
 

     สำหรับผู้ที่เคยชินกับข้าวแกงตามตลาด หรืออาหารไทยตามภูมิภาค คงไม่คุ้นกับอาหารไทยของ แมงโก ทรี ซิกเนเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ รสชาติ หรือราคาก็ตาม เพราะร้านอาหารไทยอย่างนี้ มีเพียงที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

     ร้านตั้งอยู่ที่ OP Garden ใกล้โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00 น เป็นต้นไป โทร.0-2238-6400

Comments are closed.

Pin It