Lifestyle

เสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยด้วย “นิทาน”

Pinterest LinkedIn Tumblr


 
การเล่านิทาน หรือ อ่านหนังสือให้เด็กปฐมวัยฟังเป็นประจำ เป็นวิธีการที่ง่าย ประหยัดและทรงพลังที่สุดอย่างหนึ่งในการพัฒนาเด็ก ให้มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และสมาธิที่ยาวนานยิ่งขึ้น ดังนั้น มูลนิธิซิเมนต์ไทย (SCG Foundation) ส่งเสริมวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือมาอย่างต่อเนื่อง จึงจัดเทศกาล “นิทานในสวน ” ขึ้น

 
สุรนุช ธงศิลา กก.ผจก.มูลนิธิซิเมนต์ไทย เผยว่า เทศกาลนิทานในสวน จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด “มหัศจรรย์อมตะนิทาน…เสริมสร้างจินตนาการให้ลูกรัก” โดยนำเรื่องราวจากหนังสือภาพ 5 เรื่องเอกของโลก ในโครงการ “นำหนังสือดีสู่เด็กไทย ปีที่ 2” ของมูลนิธิซิเมนต์ไทย ออกมาโลดแล่นแสดงเป็นละครนิทาน ซึ่งแต่ละเล่มล้วนแปลโดยสุดยอดนักแปลฝีมือคุณภาพระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็น “คุณหมอเดอโซโต” แปลโดย ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ “ขอทางหน่อย ลูกเป็ดมาแล้ว” โดย งามพรรณ เวชชาชีวะ “เรื่องของปิง” โดย คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ “หนูน้อยเมเดไลน์” โดย จิระนันท์ พิตรปรีชา และ “หนูนักระบายสี” โดย อ.ปรีดา ปัญญาจันทร์

 
ที่พิเศษกว่าปีอื่นๆ คือ “ปีนี้มูลนิธิซิเมนต์ไทยเปิดโอกาสให้คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองหรือผู้ที่สนใจเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมการเลี้ยงดูลูกด้วยหนังสือให้ไปกับเรา โดยการสมทบทุนเข้ากองทุนนำหนังสือดีสู่เด็กไทย ซึ่งมูลนิธิซิเมนต์ไทยจะนำรายได้ทั้งหมดไปจัดซื้อหนังสือภาพ เพื่อมอบให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลในชนบทที่ขาดแคลนทั่วประเทศอีกต่อหนึ่ง ” สุรนุชกล่าว

 
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมหลากหลายที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว เช่น การเสวนาพิเศษ จากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กปฐมวัยเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคการใช้หนังสือภาพแก่คุณพ่อคุณแม่กิจกรรมงานประดิษฐ์สำหรับเด็กๆ และห้องสมุดเคลื่อนที่บรรจุหนังสือภาพซึ่งผ่านการคัดสรรแล้วว่าเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัยจำนวนมาก เพื่อให้เด็กๆ ได้รู้จักคุ้นเคยกับการสัมผัส พลิกดู และอ่านหนังสือคุณภาพดีอย่างอิสระ โดยมีอาสาสมัครด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยคอยให้คำแนะนำผู้ปกครอง ถึงวิธีการเล่านิทาน อ่านหนังสือให้เด็กฟังอย่างใกล้ชิด

 
อยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี รักการอ่าน ลองแวะมาที่ง่น “ นิทานในสวนปีที่ 6 ” ทุกวันเสาร์ วันนี้-6 ก.พ. 53 ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) บริเวณศูนย์เยาวชน จากนั้นจะขยายพื้นที่ไปจัดแสดงต่อที่สวนราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ สอบถามSCG Foundationโทร.0-2586-5506 หรือ www.scgfoundation.org

Comments are closed.

Pin It