Art Eye View

คนปกติจะได้ “ทดลองพิการ” ค่ายศิลปะ Art for All ปีล่าสุดที่โคราช

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เสียงเพลงพระราชนิพนธ์ “ใกล้รุ่ง”ของ อธิศรี สงเคราะห์ นักศึกษาที่พิการทางตา ไพเราะเพราะพริ้ง คลอไปกับเสียงตีขิมของ น้องชนิตา ธรรมธัชนิมล เด็กดาวน์ซินโดรมวัย 9 ขวบ ขณะที่อาจารย์สาโรจน์ ตั้งตฤษณกุล ศิลปินที่แขนพิการเขียนภาพประกอบไปด้วย ได้สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมที่ต่างปรบมือให้กับศิลปินผู้พิการผู้ให้ความสุขแก่ผู้อื่นได้ในวันแถลงข่าว “ค่ายศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ Art for All ก้าวข้ามขีดจำกัด” ปีล่าสุด

หลังจากที่ค่ายได้จัดกิจกรรมดำเนินต่อเนื่องมากว่า 17 ปีแล้ว ตามแนวทาง “ห้าคนรวมเป็นหนึ่งอัจฉริยะ” ได้แก่ 1.ตาบอด ทำหน้าที่ เสมือนปาก-หู, 2.คนหูหนวก เป็นตาให้กลุ่ม 3.คนพิการแขน-ขาขาดทำหน้าที่เป็นสมอง 4.คนปัญญาอ่อนที่ร่างกายสมบูรณ์ เป็นแรงกาย และ 5.จิตอาสาที่ไม่พิการจะทำหน้าที่ประสานรวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน

และสะท้อนบอกสังคมอีกทางหนึ่งว่า ผู้พิการทุกคนสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะได้

ซึ่งในปีนี้ค่ายศิลปะ Art for All จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 กรกฎาคม พ.ศ.2557 ณ ภูพิมาน รีสอร์ทแอนด์สปา จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้ในวันที่ 10 กรกฎาคม จะมีพิธีเปิดที่โรงละครแห่งชาติ โดยเชิญ ชินกร ไกรลาส ศิลปินแห่งชาติ มาทำบายศรีสู่ขวัญผูกข้อมือให้แก่เยาวชนผู้พิการที่เข้าค่าย และจะมีวิทยากรที่เป็นทั้งศิลปินแห่งชาติและศิลปินที่มีชื่อเสียงจากทุกแขนง ไม่ว่าจะร้องรำทำเพลง และเขียนรูป จำนวน 80 ท่าน ไปสอนเยาวชนในค่ายให้รู้จักที่จะเรียนรู้แลกเปลี่ยน ใช้ชีวิตร่วมกัน ตลอดจนทำงานศิลปะ

นอกจากหลากหลายกิจกรรมภายในค่ายดังที่เคยมีเช่นทุกปี ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ประธานมูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ Art for All ยังได้บอกถึงความพิเศษของกิจกรรมในปีนี้ด้วยว่า

จะมีการสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับคนปกติที่ไปร่วมเข้าค่าย ให้ได้เรียนรู้และเข้าใจคนพิการผู้สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดความพิการของตัวเองได้

“โดยกำหนดให้คนปกติห้ามพูดหรือเป็นใบ้สักครึ่งชั่วโมงซึ่งอาจจะแสนทรมาน พอบ่ายสี่โมงครึ่งแต่ละคนจะต้องถูกปิดตาให้กลายเป็นคนตาบอด และมีเด็กตาบอดจริงๆเป็นคนนำ จากนั้นเมื่อจะกินข้าวเย็นทุกคนจะกลายสภาพเป็นคนพิการแขนขาขาด ต้องทานข้าวด้วยแขนที่ไม่ถนัด

นอกจากนี้ในวันที่ 12 กรกฎาคม เราจะมีกิจกรรมพิเศษคือแฟชั่นแฟนซีทั้งค่ายในธีม “ผูกมัด” ที่อลังการหลุดโลก ใครที่เคยรู้สึกกลัวคนพิการ รับรองว่าค่ายนี้จะช่วยเปลี่ยนทัศนคติ จนมองว่าคนพิการเป็นครูของเรา”






ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It