World Celeb

"โอเลนา เซเลนสกา" ภรรยา ปธน. "ยูเครน" ที่จัดว่าสวยที่สุดในโลกคนหนึ่ง

Pinterest LinkedIn Tumblr


สตรีหมายเลขหนึ่งที่สวยที่สุดในโลกคนหนึ่ง โอเลนา โวโลดีมีรีฟน่า เซเลนสกา อดีตนักเขียนบทภาพยนตร์ที่กลายมาเป็นสตรีหมายเลขหนึ่ง หลังจากสมรสกับประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี


โอเลนา ยังติดโผของนิตยสารโฟกัส ในฐานะ 1 ใน 100 ของชาวยูเครนผู้ทรงอิทธิพล โดยอยู่ในอันดับที่ 30 อีกด้วย

สตรีหมายเลขหนึ่งเกิดที่กรุงเคียฟ เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 1978 เธอจบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรม จากคณะวิศวกรรมโยธา ณ มหาวิทยาลัยเคียฟ ริห์ เนชันนัล แต่แทนที่จะไปเป็นนักออกแบบสถาปัตฯ เธอกลับเลือกที่จะเป็นนักเขียน


ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2019 โอเลน่า กลายเป็นสตรีหมายเลขหนึ่ง และในวันที่ 18 พฤศจิกายน เธอได้ขึ้นปกโว้ก ยูเครน ในบทสัมภาษณ์ของเธอมีเนื้อหาส่วนใหญเกี่ยวกับการงานของเธอ โดยเฉพาะการปรับปรุงโภชนาการในโรงเรียนของเด็กยูเครน

โอเลนา เข้าไปเปลี่ยนแปลงเมนูอาหารในโรงเรียน โดยมอบหมายให้เชฟ เลฟเกน คลอปโปเทนโก แห่ง คัลต์ฟู้ด เข้ามาเป็นผู้กำหนดอาหารที่เน้นคุณภาพ ถูกโภชนาการ และปลอดภัย ตอนนี้พวกเขามีเมนูหลากหลายกว่า 160 เมนู ทั้งอาหารยูเครเนียน และเมนูอาหารนานาชาติยอดนิยมต่างๆ


ในเดือนธันวาคม 2019 โอเลนา ไปพูดในเวที จี 7 ในเซสชั่น ยูเครเนียน วีเมนส์ คองเกรส โดยพูดเรื่องความเท่าเทียมทางเพศสภาพ รวมทั้ง ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของยูเครนกับแคว้นบาสเก้ โดยการประชุม ยูเครเนียน วีเมนส์ คองเกรส ยังจัดขึ้นอีกหลายครั้ง ซึ่งโอเลนา บอกว่า ต้องการให้เป็นเวทีที่จะรวบรวมคนสำคัญๆ ในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้เชียวชาญ และผู้นำด้านต่างๆ ให้มาร่วมกันตระหนักสิทธิที่เท่าเทียมระหว่างหญิงและชาย

นอกจากนี้ โอเลนา เซเลนสกา ยังมีบทบาทในการเผยแพร่ภาษายูเครนไปทั่วโลก โดยจัดทำออดิโอไกด์ภาษายูเครนสำหรับสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆ ของโลก รวมทังพิพิธภัณฑ์ในอาเซอร์ไบจัน ออสเตรีย อิตาลี ลัตเวีย ตุรกี มอนเตเนโกร รวมทั้งลิทัวเนีย


ขณะที่พิพิธภัณฑ์หอศิลป์เมาท์ เวอร์นอน (บ้านจอร์จ วอชิงตัน) พระราชวังแวร์ซายส์ สกาดา ฟามีเลีย ปราสาทเฟรเดอริกบอร์ก ฮันเดอร์ทวาสเซอร์เฮาส์ กาลาตา ทาวเวอร์ และพิพิธภัณฑ์อนาโตเลียน ซิวิไลเซชัน ต่างก็มีออดิโอไกด์ภาษายูเครนเวอร์ชันของโอเลนา

ในปี 2000 ที่ผ่านมา โอเลนา ออกเควสชันแนร์เกี่ยวกับสังคมที่ไร้พรมแดน โดยจับสือกับกระทรวงดิจิทัล และเศรษฐกิจสังคมของยูเครน โดยเธอได้นำผลสำรวจนี้ไปพูดในการประชุมสตรีหมายเลขหนึ่งและสุภาพบุรุษหมายเลขหนึ่งของสหประชาติ ในเดือนสิงหาคม 2021 ภายใต้หัวข้อ “อิทธิพลของความจริงใหม่ ในโลกที่ไร้พรมแดน”


โอเลนา และสามี เป็นเพื่อนร่วมโรงเรียนเดียวกัน แต่ตอนที่เรียนอยู่นั่นไม่รู้จักกัน โวโชดีมีน์ บอกว่า เขาก็รู้จักเพื่อนในโรงเรียนมากมาย แต่ไม่เคยเห็นเธอมาก่อน พวกเขามาเจอกันอีกทีตอนที่เธอเรียนอยู่ที่คณะวิศวกรรมโยธาในมหาวิทยาลัยเคียฟฯ พวกเขาเดทกันถึง 8 ปี กว่าจะลงเอยด้วยการแต่งงานในปี 2003 ตอนนี้มีลูกสาวหนึ่งคนคือ โอเลคซานดรา และลูกชาย คีรีโร

ในปี 2020 ที่ผ่านมา โอเลนา ถูกหามส่งโรงพยาบาลเพราะโรคโควิด-19 แถมติดเชื้อค่อนข้างรุนแรง จนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หลังจากเธอรักษาหายออกจากโรงพยาบาลแล้ว ยังต้องรักษาโรคปอดอักเสบต่อไปอีก

Comments are closed.

Pin It