Dining Out

ชิมยัง 10 เมนูยอดนิยมที่ติ่งK-POP ต้องลิ้มลอง

Pinterest LinkedIn Tumblr


ขึ้นชื่อว่าเป็นติ่งเกาหลีคงต้องรู้ทุกเรื่องของเมืองกิมจิใช่ไหม ไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง ซีรีย์ แต่เรื่องอาหารยอดนิยมระดับ Royal Korea Food คุณรู้ลึกรู้จริงแค่ไหน? วันนี้เชฟลี วอน อิล ซึ่งเป็นสตาร์เชฟชื่อดังของเกาหลี ผู้สอนทำอาหารเกาหลีจากสถาบัน Korean Royal ร่วมกับ องค์การโคเรีย อะโกร-เทรด เซ็นเตอร์ ได้มาแนะนำ 10 อาหารเกาหลียอดนิยมที่คนไทยเมื่อไปเยือนแดนกิมจิแล้วต้องเสาะหาเมนูเหล่านี้มาลิ้มลองให้ได้
บิมบิมปับ
เริ่มจานแรก “บิมบิมปับ” อาหารจานนี้คนไทยจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว เดิม เป็นอาหารชาววังโบราณที่ราชวงศ์โซซอนชื่นชอบ โดยนำผักหลาย ๆ ชนิดและเนื้อสัตว์มาวางบนข้าว และมีไข่ลวกสุกอยู่ตรงกลาง ซึ่งผักที่นำมาเป็นวัตถุดิบนี้จะต้องเป็นผัก 5 สี อันเป็นสัญลักษณ์ของธาตุทั้ง 5 ในจักรวาล มีความเชื่อว่า เป็นการนำสิ่งดี ๆ รวมอยู่ในเมนูนี้
ซัมเกทัง
เกาหลีได้ชื่อว่าเป็นดินแดนที่ผลิตโสมมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ดังนั้นเมื่อมาเยือนเมืองนี้จะต้องได้ลิ้มลอง “ซัมเกทัง” หรือไก่ตุ๋นโสม สุดยอดอาหารบำรุงสุขภาพเพราะใช้ไก่ตุ๋นที่มีส่วนผสมของรากโสม คนเกาหลีนิยมทานในหน้าร้อนเพื่อดับร้อน
กิมจิจิเก
มาเยือนเกาหลีที่ได้ชื่อว่าดินแดนแห่งกิมจิ ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนต้องไม่พลาดชิมหลากหลายรสชาติของ “กิมจิ” เครื่องเคียงที่คนเกาหลีต้องทานทุกมื้อทุกวันอย่างไม่เบื่อ แต่คนเกาหลีมักจะนำกิจจิไปปรุงเป็นเมนูพิเศษอย่าง “กิมจิจิเก” ที่นิยมทานกันในฤดูหนาว เป็นการนำกิมจิมาผัดกับเนื้อหมู หรือปลาแอนโชวี่ ทูน่า เป็นต้น รสชาติเปรี้ยวหอมและเผ็ด
บุลโกกิ
บุลโกกิ เนื้อวัวของเกาหลีรสชาติหอมและนุ่มไม่แพ้เนื้อวากิวของญี่ปุ่น พิสูจน์ได้จากเมนูนี้ใช้เนื้อวัวหั่นชิ้นบาง ๆ หมักกับกันจัง(ซีอิ้วเกาหลี) แล้วนำมาผัดในกระทะร้อน จะได้เนื้อกลิ่นหอม นุ่มละมุนลิ้นมาก รสชาติน่าจะคุ้นกับคนไทย
ฉับเช
ฉับเช คำว่าฉับหมายถึงการนำวัตถุดิบหลายอย่างมาผสมกัน ส่วนคำว่าเช แปลว่าผัก จานนี้จึงเป็นผัดผักรวมมิตร แต่ปัจจุบันนิยมใส่วุ้นเส้นลงไปผัดด้วยเพื่อให้มีความหมายถึงอายุยืน คนเกาหลีจะทำเมนูนี้ในเทศกาลงานมงคล
พาจอน
เชื่อว่าแต่ละชาติก็ต้องมีเมนูไข่กันทั้งนั้น ไปเกาหลีแนะนำให้ทาน พาจอน หรือไข่เจียวเกาหลี ที่ใช้ไข่ ปลาหมึก ต้นหอม มาเจียวบนกระทะ ถ้าให้รสชาติอร่อยเพิ่มขึ้นต้องทานคู่กับมักกอลลีแช่เย็น( ไวน์ข้าวของเกาหลี)
จิมทัก
จิมทัก เป็นเมนูไก่ผัดกับแครอท มันฝรั่งหอมใหญ่ และจานนี้น่าจะถูกปากคนไทยเพราะมีพริกแห้งผัดลงไปด้วย ซึ่งสามารถทานกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือทานเป็นกับแกล้มก็ได้
เชหยุกพกกึม
เชหยุกพกกึม ใครไปเกาหลีแล้วไม่ชิมเมนูนี้ถือว่ายังไม่ถึงเกาหลีโดยสมบูรณ์ เพราะเป็นสตรีทฟู้ดยอดนิยม ใช้หมูตรงส่วนสันคอผัดกับหอมหัวใหญ่ ต้นหอม พริกชี้ฟ้า เหยาะโคชูจังลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความหอม รสชาติจะมีความเผ็ดเล็กน้อย
ต๊อกป๊กกี
ต๊อกป๊กกี “ต๊อก” เป็นแป้งที่นำไปต้มกับปลาแผ่น ต้นหอม หัวหอมใหญ่ กระเทียมสับ งาขาว ปรุงด้วยโคชูจัง พริกป่น รสชาติออกเผ็ดเล็กน้อย ทานเป็นอาหารหลักหรือทานแกล้มเหล้าก็อร่อยล้ำ ถ้าอยากลิ้มลองเมนูนี้หาได้ไม่ยากเพราะมีขายทั่วไป
บิงซูสตรอเบอร์รี่
ปิดท้ายด้วยขนมหวานยอดนิยมที่ติ่งเกาหลีเห็นเป็นต้องน้ำลายหก บิงซูสตรอเบอร์รี่ หรือน้ำแข็งใสสไตล์เกาหลีที่ต้องทานเย็น ๆ ในช่วงอากาศร้อน ๆ จะทำให้สดชื่นขึ้นมาได้ ส่วนผสมของบิงซูประกอบด้วย น้ำแข็งไสทำจากนมสดแช่แข็ง สตรอเบอร์รี่สด และไอศกรีม ราดด้วยนมข้นหวาน
ทั้ง 10 เมนูนี้ใครเมือ่ได้ทานแล้วรับรองจะต้องร้องว่า “ บาชิซอยโย” หรือ “อร่อยจัง”

Comments are closed.

Pin It