Lifestyle

2 กูรูจากอิเกียเผยแนวคิด “ดีไซน์ที่ใส่ใจทุกแง่มุม”

Pinterest LinkedIn Tumblr

2 กูรูเปิดแนวคิดดีไซน์ที่ใส่ใจทุกแง่มุม
>>เพราะ “บ้าน” คือหัวใจสำคัญของทุกๆ คน อิเกีย จึงชวน 2 กูรูมาร่วมเจาะลึกเบื้องหลังแนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานดีไซน์ กับแนวคิด “ดีไซน์ที่ใส่ใจทุกแง่มุม” (Democratic Design) เพื่อการสร้างสรรค์ชีวิตที่ดีกว่าให้แก่ผู้คนในทุกๆ วัน

มิสลีโอนี่ ฮอสกิ้น โปรเจกต์ ลีดเดอร์ อิเกีย ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า “จากการสำรวจ รูปแบบและมุมมองการใช้ชีวิตที่บ้านของผู้คนทั่วโลก อิเกียมองเทรนด์การแต่งบ้านเป็นแบบ Macro Trends หรือกระแสความนิยมแบบมหภาค ซึ่งครอบคลุมทิศทางการออกแบบอย่างยั่งยืนในระยะยาว 5-10 ปี โดยให้ความสนใจด้านไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตร่วมกันของทุกคนในครอบครัว และจากผลสำรวจพฤติกรรมของคนยุคใหม่ทั่วโลก พบว่ามีการย้ายเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองหรือหัวเมืองใหญ่กันมากขึ้น พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านจึงค่อนข้างจำกัด อีกทั้งรูปแบบครอบครัวของคนยุคใหม่ยังเป็นแบบ Multi Generation ที่มีคนหลากหลายวัยอาศัยอยู่ร่วมกัน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนสูงวัย การตกแต่งหรือสรรหาเฟอร์นิเจอร์แต่ละอย่างจึงไม่ได้จำกัดแค่เทรนด์ที่กำลังมาเท่านั้น แต่ควรคำนึงให้ครอบคลุมรอบด้านหรือการใส่ใจทุกแง่มุม ตอบโจทย์ความต้องการและยังตอบโจทย์ความรู้สึกของทุกคนอีกด้วย

แนวคิด “ดีไซน์ที่ใส่ใจทุกแง่มุม” เป็นการออกแบบสไตล์อิเกีย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน โดยเกิดจากมุมมองว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน โดยประกอบไปด้วยแนวคิด 5 ด้าน คือ
1.รูปทรง (Form) ที่สวยงามเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น
2.ประโยชน์ใช้สอย (Function) เพื่อชีวิตประจำวันที่สะดวกสบายและลงตัวมากขึ้น
3.คุณภาพ (Quality) ที่มีความคงทนและยิ่งใช้งานยิ่งสวยงาม
4.ความยั่งยืน (Sustainability) เพื่อแสดงความรับผิดชอบ และลดผลกระทบทั้งต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
5.ราคาย่อมเยา (Low price) เพื่อให้ทุกคนซื้อสินค้าดีๆ ได้ หมายถึงชีวิตที่ดีกว่า เมื่อมีเงินเหลือไว้ใช้จ่าย

มิสลีโอนี่ กล่าวเสริมว่า “การแต่งบ้านของคนยุคใหม่ ควรดูองค์ประกอบให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตโดยใส่ใจทุกแง่มุม การเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม่ได้จำเป็นต้องตามเทรนด์ใหม่ๆ เท่านั้น แต่ควรคำนึงถึงการใช้งานในระยะยาวเป็นสำคัญ แต่อาจเพิ่มลูกเล่น สีสัน และความน่าสนใจให้กับมุมต่างๆ ในบ้าน ด้วยสีสันหรือลวดลายตามเทรนด์บ้างเล็กน้อย สำหรับชีวิตคนเมืองซึ่งอยู่อาศัยในขนาดพื้นที่จำกัด ชีวิตประจำวันมีความเร่งรีบ แนะนำให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับฟังก์ชันการใช้งานได้หลากหลาย เก็บสิ่งของได้อย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาค้นหา และสะดวกในการหยิบสิ่งของ”
มิสลีโอนี่ ฮอสกิ้น
ด้าน มิสอีย์น่า โวริเวอตา นักออกแบบดาวรุ่งของ อิเกีย สวีเดน ได้มาร่วมบอกเล่าประสบการณ์การทำงานภายใต้แนวคิด “ดีไซน์ที่ใส่ใจทุกแง่มุม” ว่า “Democratic Design เป็นคอนเซ็ปต์ที่อยู่ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น โดยนำเอาความต้องการของลูกค้ามาเชื่อมโยงกับการผลิตอย่างลงตัวและเหมาะสม งานดีไซน์ส่วนใหญ่จะเน้นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ เพื่อความยั่งยืนในระยะยาว ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่าง เช่น แจกัน IKEA PS/อิเกีย พีเอส 2017 (กำหนดเปิดตัวต้นปี 2560) ที่นำเศษแก้วมารีไซเคิล ทำให้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์และลวดลายเฉพาะตัว แม้จะเกิดจากกรรมวิธีการผลิตแบบ mass production ก็ตาม” :: Text by FLASH

มิสอีย์น่า โวริเวอตา

Comments are closed.

Pin It