เดอะ พิซซ่า คอมปะนี แปลงโฉมโมเดลธุรกิจ สู่โมเดล “ซื้อ 1 ให้ 1” ดึงลูกค้าครอบครัวเดอะ พิซซ่า คอมปะนี กับโปรเจกต์ “Buy 1 Give 1 คุณอิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย” สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน ส่งต่อคุณค่าให้สังคมน่าอยู่
“การได้กินอาหารอร่อยคือช่วงเวลาที่แสนพิเศษของใครหลายๆ คน” แต่ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมานี้การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายคนไม่ได้ห่างไกลจากความสุขเหล่านั้น แม้จะต้องรับประทานอาหารจากที่บ้าน ผ่านบริการดีลิเวอรี แต่อีกหลายชีวิตท่ามกลางสถานการณ์ดังกล่าว การเข้าถึงอาหารอร่อยถือเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาเหล่านั้น จึงทำให้ “เดอะ พิซซ่า คอมปะนี” ได้ปรับกลยุทธ์และเล็งเห็นจุดแข็งจากโปรโมชัน ‘ซื้อ 1 แถม 1’ ที่หลายคนคุ้นเคย ด้วยราคาสองร้อยกว่าบาท กับความคุ้มค่าของพิซซ่าไซส์กลางหน้าแน่นๆ เนื้อเน้นๆ และสำหรับบางคนพิซซ่า 2 ถาดอาจมีปริมาณมากเกินไป จึงได้นำฟีดแบ็กของลูกค้าที่ต้องการช่องทางในการแบ่งปันอาหารอร่อยให้อีกหลายๆ คนรอบตัวที่ขาดโอกาสได้มีความสุขไปพร้อมๆ กัน เดอะ พิซซ่า คอมปะนี จึงได้พัฒนาเป็นโครงการแห่งการแบ่งปันขึ้น
“จุดเริ่มต้นของโปรเจกต์ มาจากการที่แบรนด์เห็นคุณค่าของโปรฯ ซื้อ 1 แถม 1 เสนอสิ่งที่คุ้มค่าให้แก่ลูกค้าและลูกค้าชอบการขายของเดอะพิซซ่า สำหรับลูกค้าบางคนของเราเขาไม่ได้ต้องการรับประทานพิซซ่าถึง 2 ถาด และมองว่าถ้าหากนำ 1 ถาด แบ่งปันไปสู่น้องๆ ให้อิ่มไปพร้อมๆ กับลูกค้า น่าจะเป็นสิ่งที่ดี เลยกลายเป็นจุดร่วมระหว่างการสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้า ที่เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน และกิจกรรมเพื่อสังคม ให้แฮปปี้ไปพร้อมๆ กัน เกิดเป็นแคมเปญ “Buy 1 Give 1 คุณอิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย” ของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี”
ภาณุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)’ หัวเรือใหญ่แห่งเดอะ พิซซ่า คอมปะนี มองประโยชน์จากโมเดลธุรกิจเดิมของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี “ซื้อ 1 แถม 1” ที่ทำให้พิซซ่ากลายเป็นอาหารอิตาเลียนที่คนไทยเข้าถึง และคุ้นชินกับรสชาติความอิ่มอร่อยอย่างแพร่หลาย แต่ยังมีเด็กๆ กลุ่มหนึ่งที่มองว่า การได้รับประทานพิซซ่าคือวันที่พิเศษและความสุขของพวกเขา โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้คนลดการปฏิสัมพันธ์ ความสุขของพวกเขาก็ลดลงและห่างหายไปเช่นกัน “ภาณุศักดิ์” จึงจุดประกายไอเดียเพื่อน้องๆ ผ่านกิจกรรม “Buy 1 Give 1 คุณอิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย” โครงการแบ่งปันความสุขให้กับน้องๆ มูลนิธิเด็กและโรงเรียนทั่วทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งมาจากแนวคิดที่ว่า “ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก พิซซ่าเป็นความสุขของคนกลุ่มไหนได้บ้าง” โดยกิจกรรมนี้ได้ทำให้เห็นถึงการแบ่งปันของบรรดาพิซซ่าเลิฟเวอร์ และได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ ที่ไม่ว่าจะสถานการณ์แบบไหน “อาหารอร่อย” ก็สร้างรอยยิ้มและความสุขได้อยู่เสมอ
จากที่ลูกค้าจะได้พิซซ่ารับประทาน 2 ถาด กลายเป็นพิซซ่าส่งไปยังหน้าบ้านลูกค้า 1 ถาด ส่วนอีกถาดถูกรวมกัน เพื่อนำไปมอบให้กับมูลนิธิหรือโรงเรียน ให้เด็กๆ ที่ขาดโอกาส ได้อิ่มท้องไปด้วยกัน จึงได้ร่วมกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นพันธมิตรเครือข่ายในการส่งมอบพิซซ่าถึงเด็กๆ ทั่วประเทศ ซึ่งโครงการนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยพิซซ่ากว่า 2,500 ถาด จากแคมเปญดังกล่าว รวมกับอีก 2,500 ถาด จากเดอะ พิซซ่าคอมปะนี ถูกส่งไปยังโรงเรียนและมูลนิธิในความร่วมมือของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ทั่วทุกภูมิภาค สร้างรอยยิ้มให้กับน้องๆ และส่งต่อความรู้สึกดีๆ ของลูกค้า ที่ได้เป็นทั้ง “ผู้ซื้อ” และ “ผู้ให้” สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน
จากวันเริ่มต้นโครงการ “Buy 1 Give 1 คุณอิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย” จนวันสุดท้ายพิซซ่ากว่า 5,000 ถาด ถูกส่งให้แก่น้องๆ ทั่วประเทศ และสร้างโมเดลฝ่าวิกฤติช่วยเหลือสังคมและเรียนรู้การแบ่งปันร่วมกัน ทั้งลูกค้า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี และสังคม และยังเป็นโมเดลต่อสำหรับแบรนด์อื่นๆ ในเครือไมเนอร์ กรุ๊ป
#เดอะพิซซ่าคอมปะนี #ThePizzaCompany #ร่วมแบ่งปันให้ทุกวันเป็นวันสุข #พี่อิ่มท้องน้องอิ่มด้วย #อร่อยบอกต่อ
Comments are closed.