Travel

เช็คอินหรู ดูฟาร์มเกษตรอย่างยั่งยืนที่ "ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท" เกาะสมุย

Pinterest LinkedIn Tumblr


เป็นอีกครั้งที่เรายังคงติดอยู่ในมนต์เสน่ห์ของที่พักแหล่งหินงามแห่งนี้บนเกาะสมุย “ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท” รีสอร์ตที่ได้ชื่อว่ามีวิวที่สวยงาม แลนด์สเคปเลิศ เพราะตัววิลลาแต่ละหลังและตัวอาคารโรงแรมถูกจัดวางอย่างดีให้ผสานกลมกลืนกับต้นไม้ที่มีอยู่เดิมบนผืนที่ดินวิวงามแห่งนี้


โดยครั้งนี้นอกจากเราจะมาสัมผัสกับบรรยากาศการพักผ่อนสุดผ่อนคลายที่ “ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท” แล้ว เรายังได้ทำความรู้จักกับเกาะสมุยมากขึ้น และได้เห็นไอเดียที่ทางศิลาวดี อยากขอเป็นส่วนหนึ่งของสังคมด้วยการสร้าง “ศิลาวดี ฟาร์ม” เพื่อเป็นศูนย์การพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่ชุมชน ซึ่งไอเดียนี้เกิดขึ้นมาจากไอเดียของ “ชลลดา สุนทรวสุ” กรรมการผู้จัดการโรงแรมศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท ที่ต้องการให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และอยากแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติเพื่อความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ร่วมงานและแขกที่มาพัก


เนื่องด้วยการเกิดโรคระบาด โควิด-19 ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เกิดการว่างงาน จึงเกิดไอเดียที่จะพัฒนาที่ดิน 10 ไร่ ที่ตั้งอยู่ห่างจากโรงแรมประมาณ 20 นาที ให้กลายเป็น “ศิลาวดี ฟาร์ม” เพื่อให้พนักงานมีงานทำและรายได้ จึงเริ่มทำโรงเรือน เพื่อปลูกผักเอง เช่น ปลูกผักออแกนิค เมล่อน และเลี้ยงสัตว์ เพื่อนำผลผลิตที่ได้กลับมาใช้ในโรงแรม และเพื่อเป็นศูนย์การพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่ชุมชน


นอกจากนั้นยังสร้างระบบนิเวศน์ให้สมบูรณ์เพื่อการใช้หมุนเวียนให้เกิดประโยชน์ภายในการจัดการของโรงแรม เช่น เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยในการกำจัดเศษอาหาร เช่น ไก่ เป็ด ห่าน เพื่อกินเศษอาหาร และใบผักเหลือใช้ ส่วนแพะ กวาง ช่วยกำจัดใบไม้สดที่ตัดออกจากโรงแรมและวัชพืช ในฟาร์ม นอกจากนี้ยังเลี้ยงกบ เพื่อกำจัดแมลงอีกด้วย และมีพื้นที่สำหรับขยายพันธุ์ไม้ประดับ และปลูกผักพื้นบ้างบางชนิดเพื่อนำมาใช้ภายในโรงแรม เช่น ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก มะละกอ ข่า มะเขือเปาะ ฯลฯ


และที่จะเป็นที่ติดอกติดใจของผู้มาเยือนเป็นพิเศษก็คือ “เมล่อน” สุดพิเศษที่ทางศิลาวดีประคบประหงมปลูกเพื่อนำมาใช้ต้อนรับแขกของโรงแรม โดยจะเป็นเนื้อแน่น เนื้อสีเขียว นุ่ม หวานฉ่ำ อย่างสายพันธุ์คูนามิ, คิโมจิ, ซีซึโอกะ , เพิร์ล และ กรีนเน็ต ที่มีระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวแตกต่างกันออกไป เคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้ผลิตผลของที่นี่อร่อยรสชาติดีก็คือ การนำน้ำทะเลมาใช้สำหรับรดน้ำผัก และเมล่อน ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อทำความหวาน และช่วยเร่งการเจริญเติบโต แทนปุ๋ยเคมี ฉะนั้นปลอดภัยไร้สารเคมี เชื่อใจได้แน่นอน


เพราะ “ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท” ถูกสร้างขึ้นมาภายใต้คอนเซ็ปต์ “Back to the nature” ทำให้ใครก็ตามที่เข้ามาพักผ่อนที่นี่รู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติซึ่งมีทั้งต้นไม้ ท้องฟ้า และน้ำทะเลสีคราม อยู่รอบตัว แถมยังมี “ศิลาวดี ฟาร์ม” เพื่อกลับคืนสู่วิถีชีวิตง่ายๆ อีก ช่างเป็นการพักผ่อนที่สมบูรณ์และยั่งยืนโดยแท้จริง

Comments are closed.

Pin It