Travel

ไหว้พระเสริมสิริมงคล ณ นครแห่งอรุณรุ่ง

Pinterest LinkedIn Tumblr


 
เกิดเป็นชาวพุทธ ถ้าได้ตระเวนไหว้พระ ฟังเทศน์ฟังธรรม ถือเป็นเรื่องดี และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ตามคติความเชื่อก็ควรเข้าวัด “ไหว้พระ 9 วัด” เพราะเปรียบเสมือนการได้ทำบุญครั้งใหญ่ เสริมมงคลให้ชีวิต ล่าสุด สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมกับ บางกอก แทรเวลคลับ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเส้นทางทัวร์ไหว้พระเสริมสิริมงคล “ตามรอย 9 พระพุทธสุดแผ่นดิน” โดยมี ม.ล.นันทิกา วรวรรณ ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บจก.บางกอกแอร์เวย์ส เป็นหัวเรือใหญ่โครงการ และมี อ.คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์และเกจิสายธรรมะ รับหน้าที่เป็นไกด์นำเที่ยวให้ความรู้ตลอดทริป สู่นครแห่งอรุณรุ่ง หรือ จ.สุโขทัย วัฒนธรรมแรกเริ่มอันน่าภาคภูมิใจของชาวไทย

ม.ล. นันทิกา เล่าถึงที่มาของโครงการนี้ว่า “ต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทย และให้คนไทยหันมาท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมและไหว้พระกันมากขึ้น เพราะการท่องเที่ยวเป็นเหมือนการชาร์ตแบตเตอรี่ให้ตัวเองแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ก่อนที่จะกลับไปผจญกับการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา โดยครั้งนี้ได้เปิดเส้นทางแสวงบุญ 5 เส้นทาง ได้แก่ สุโขทัย-แพร่,เชียงใหม่, เกาะสมุย ,เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า และเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ทั้งนี้ การเลือก จ.สุโขทัยเป็นสถานที่แรกในการเปิดตัวโครงการ เนื่องจากมีสถานที่สำคัญทางด้านศาสนาพุทธของเราอยู่มากมาย”

เริ่มต้นทริปนี้ ด้วยการไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย เป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ณ “ศาลพระแม่ย่า” ซึ่ง อ.คฑา เล่าให้ฟังว่า ถ้าได้มาสักการะพระแม่ย่า จะช่วยปัดเป่าเรื่องที่ทุกข์กาย ทุกข์ใจได้

จากนั้นไปชมที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย (จำลอง) ขนาดเล็กกว่าองค์จริง ที่เรียกกันว่า “9 พระพุทธสุดแผ่นดิน” ประกอบด้วย พระพุทธรูปปางลีลา, พระพุทธสิหิงค์, พระสุโขทัยไตรมิตร, พระศรีศากยมุนี, พระพุทธชินสีห์, หลวงพ่อร่วง, พระพุทธไสยาสน์, พระศาสดา และพระร่วงโรจนฤทธิ์

เมื่อสบายอกสบายใจก็เดินทางต่อไปยังเมืองมรดกโลก “อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย” เพื่อชมเค้าโครงความงดงามและความสมบูรณ์ของอาณาจักรสุโขทัย ตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมพิสูจน์ว่าเหตุใดองค์การ UNESCO ได้ประกาศให้ จ.สุโขทัยเป็น “เมืองมรดกโลก” ซึ่งภายในอุทยานประกอบไปด้วยวัดและโบราณสถานที่สำคัญมากมาย อาทิ “วัดมหาธาตุ” อนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหง และสถานที่แห่งนี้เองที่ไกด์ของเรา อ.คฑาได้เล่าเรื่องราวต่างๆ แบบที่เข้าใจได้ง่ายให้ทุกคนได้ฟังกัน พร้อมบอกเคล็ดลับสำคัญสำหรับสาวๆที่อยากขอเนื้อคู่ ก็อย่าพลาดมาที่ “วัดศรีสวาย” เพราะหลายคนเชื่อว่าเมื่อมาขอที่นี่จะได้เจอเนื้อคู่

ต่อกันที่ “วัดศรีชุม” ซึ่งนับว่าเป็นไฮไลต์สำหรับทริปนี้ก็ว่าได้ เพราะทุกคนได้อิ่มบุญไปกับโอกาสพิเศษ เมื่อพระสงฆ์และเจ้าหน้าที่อุทยานจัดให้มีการสวดมนต์ (30 ทัศ) เพื่อระลึกถึงบุญคุณแผ่นดิน ท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบ และปิดท้ายทริปด้วยการปล่อยโคมลอย นับว่าเป็นการลอยทุกข์โศก เคราะห์กรรม ให้ออกไปจากชีวิต

สำหรับผู้ที่สนใจและชื่นชอบการตามรอยประวัติศาสตร์วัฒนธรรม สอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2255-8966
ม.ล.นันทิกา
อ.คฑา





Comments are closed.

Pin It