Travel

ความงามของทะเลแบบมรดกโลก ที่ "อ่าวฮาลอง"

Pinterest LinkedIn Tumblr


>> ทั่วทุกมุมโลก มีสถานที่ที่มีความงดงามเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของตัวเองแตกต่างกันออกไป บางที่อาจเหมาะกับแสงแดดอันเจิดจ้า บางที่อาจงดงามที่สุดยามมีหิมะปกคลุม แต่สำหรับที่ท่องเที่ยวที่เรากำลังจะพูดถึงนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสไตล์ สงบ เยือกเย็น แต่ให้ความรู้สึกมั่นคงทางอารมณ์ นั่นคือ “อ่าวฮาลอง” แหล่งท่องเที่ยวอันเป็นมรดกโลกใน “ประเทศเวียดนาม”

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต้องเดินทางไปสัมผัสเมื่อมีโอกาสไปเยือนประเทศเวียดนามก็คือ “อ่าวฮาลอง” หรือ “ฮาลองเบย์” ตั้งอยู่ในจังหวัดกว่างนิงห์ ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงฮานอย ด้วยระยะทางเพียงแค่ 160 กิโลเมตร จากกรุงฮานอยสู่ฮาลอง แต่เรากลับใช้เวลาเดินทางโดยทางรถยนต์เกือบ 4 ชั่วโมง เพราะด้วยสภาพถนนทางหลวงที่ยังมีขรุขระบ้างและการจำกัดความเร็วในการขับรถ ประกอบกับการจราจรในประเทศเวียดนามเองทำให้การเดินทางต้องใช้ระยะเวลา แต่ระหว่างทางที่เราไปนั้นก็ยังมีธรรมชาติวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนเวียดนามให้เราได้ชมเพลินๆ ในระหว่างที่รถของเรากำลังแล่นไป


อ่าวฮาลองได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ตั้งแตปี พ.ศ.2537 ทำให้นักท่องเที่ยวอดไม่ได้ที่จะมาชมความงามของเกาะแก่งน้อยใหญ่ กว่า 3,000 เกาะ ที่ผุดขึ้นเรียงรายสลับ ซับซ้อน ตามนิทานปรัมปราของชาวเวียดนาม เขาเล่าว่าเมื่อครั้งดึกดำบรรพ์ที่นี่เคยมีมังกรโบราณร่อนมาลงพักอาศัยอยู่ในอ่าวนี้ และชื่อของฮาลองก็แปลว่า “มังกรร่อนลง” นั่นเอง

เรือท่องเที่ยวในอ่าวฮาลองนั้น ส่วนใหญ่เป็นเรือขนาดกลางที่มีห้องพักบนเรือ เราสังเกตุเห็นว่าเรือทุกลำจะมีการสร้างหัวมังกรไว้ที่หัวเรือ ซึ่งเปรียบเสมือนแม่ย่านางเรือตามความเชื่อของคนไทยเช่นกัน ส่วนเรือบางลำที่เราเห็นก็ได้สร้างเป็นลักษณะของเรือใบย้อนยุค เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกลิ่นอายแห่งการเดินเรือในอดีต ในระหว่างที่ล่องเรือก็จะมีเรือขายของเข้ามาเทียบเรือเราเพื่อชักชวนให้เราซื้ออีกด้วย

นอกจากจะชมความงามของทิวทัศน์ของทะเลและเกาะแล้ว เรายังได้ขึ้นไปชมถ้ำอีกด้วย ซึ่งเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวฮาลองมีชื่อชวนฝันว่า “ถ้ำสวรรค์” ซึ่งเป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยตระการตา โดยในถ้ำแห่งนี้มีห้องโถงใหญ่รอรับคนเดินทางอยู่ด้วยกัน 3 ห้องก่อนที่จะเดินออกมาสู่จุดชมวิวที่เห็นความสมบูรณ์ของเกาะน้อยใหญ่ในอ่าวฮาลองแบบ 180 องศา


ส่วนเรื่องท่องราตรีที่เมืองฮาลองที่เราต้องไม่พลาด เพราะปัจจุบันเมืองฮาลองได้เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้มีทั้งร้านอาหาร บาร์เบียร์เล็กๆ (ขอบอกว่าเบียร์สดของฮาลองรสนุ่มมาก) รวมทั้งร้านขายของที่ระลึก เปิดแผงกันเหมือนตลาดโต้รุ่ง มีสินค้าให้เลือกช้อปปิ้งกันจนดึก แม้จะเป็นเมืองมรดกโลกเล็กๆ แต่เราก็ได้สัมผัสทั้งความงามและวัฒธรรมความเป็นอยู่ของชาวเวียดนามไปพร้อมๆ กัน ซึ่งขณะนี้คุณสามารถไปเยือนฮานอย ด้วยสายการบินกาตาร์ มีให้เลือก 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ดูถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.qatarairways.com
 

:: Somewhere in Thailand

หากเปรียบเทียบ ลักษณะทั่วไปของอ่าวฮาลองนั้นมีความคล้ายกับ “อ่าวพังงา” หรือเกาะต่างๆ ในประเทศไทย แต่อ่าวฮาลองจะกว้างกว่ามาก เพราะเต็มไปด้วยเกาะกว่า 3,000 เกาะ และมีเนื้อที่กว่า 4,000 ตารางกิโลเมตร แต่เกาะแก่งในอ่าวพังงานั้นจะเจ๋งกว่าตรงที่บางเกาะมีชายหาดที่สวยงามในเราได้ลงไปนอนอาบแดดหรือแหวกว่ายทะเลเล่นได้

อีกหนึ่งที่ที่ให้อารมณ์ของความเงียบสงบนิ่งก็คือ “เขาสก” จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังเป็นที่ตั้งของเขื่อนเชี่ยวหลาน นอกจากนั้นก็มีเกาะน้อยใหญ่ที่ผุดขึ้นอย่างมากมาย และในบางเกาะก็มีถ้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ถ้ำค้างคาวที่ภายในมีหินงอกหินย้อย คล้ายๆ กับถ้ำสวรรค์ที่อ่าวฮาลองอีกด้วย

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It