Travel

จุดประกายคนไทยสนใจวิทยาศาสตร์ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>หากได้ยินคำว่า วิทยาศาสตร์ หลายคนอาจจะส่ายหัว เพราะคิดว่าเป็นเรื่องยากและเรื่องไกลตัว ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว วิทยาศาสตร์เป็นทั้งคำถามและคำตอบที่ปรากฏอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา การเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์จึงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครหนีพ้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเรียนรู้มันได้อย่างไร ในรูปแบบไหน เท่านั้นเอง

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2555 เป็นอีกหนทางหนึ่งที่รวบรวมสุดยอดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งปีให้เยาวชน และคนไทยได้เรียนรู้อย่างสนุกและสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์” จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ทั้งภาครัฐและเอกชน กว่า 100 หน่วยงาน ซึ่งในแต่ละปีจะได้รับความสนใจจากนักเรียนและประชาชนนับล้านคน! และปีนี้ กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 17-31 สิงหาคม 2555 ที่ไบเทค บางนา


งานนี้ ไม่เพียงจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงนำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเป็นการพัฒนาประเทศ ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนและคนไทยในการนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ไปปรับใช้ในชีวิตของการทำงาน และการเรียนของตน แล้วยังเป็นการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ที่แสดงถึงศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่ทันสมัยของคนไทยในรูปแบบที่น่าสนใจ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้กับผู้เข้าชมงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ให้เกิดขึ้น

นอกจากการสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในสังคมแล้ว ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แม่ทัพใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังงานใหญ่ครั้งนี้ ได้ให้นโยบายเกี่ยวกับเรื่องการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ ทำให้นิทรรศการหลักภายใน มีเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ การเรียนรู้ภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานเข้าใจถึงสาเหตุของการเกิดพิบัติภัยต่างๆ และเตรียมความพร้อมรับมือและปรับตัวต่อภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม โดยเน้นการมีส่วนร่วม สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ เพื่อเปิดมุมมองการเรียนรู้ ผ่านนิทรรศการหลากหลายในงาน อาทิ

ล่องนาวาวิทยาศาสตร์ ในนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เลาะเลียบลำน้ำเจ้าพระยา สัมผัสกับองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ทรงสั่งสมมา เพื่อการคำนวณสุริยุปราคาครั้งยิ่งใหญ่ นับเป็นคุณูปการด้านวิทยาศาสตร์ที่พระองค์ทรงพระราชทานไว้แก่สยามประเทศ

เปิดห้องสมุด คลังแสงแห่งปัญญา “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อ “ประโยชน์สุข” ของพสกนิกรไทย รวมกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศ ครอบคลุมทั้งเรื่อง ดิน ป่า และน้ำ

ก้าวผ่านอุโมงค์ของเอกภพ ทำความเข้าใจกับโลกและจักรวาล ค้นหาความจริงของปี 2012 เดินทางผ่านอุโมงค์ของการกำเนิดเอกภพ ย้อนเวลากลับไปสู่จุดเริ่มต้นของกาแล็คซี่ ชมเรื่องราวการเกิดของจักรวาล กับความมหัศจรรย์ของกาแล็คซี่ต่างๆ สู่ระบบสุริยะและการโคจรของดาวเคราะห์ทั้งแปด รวมทั้งโลกของเราใบนี้

สัมผัสประสบการณ์ท่ามกลางพิบัติภัยใน Bus Simulator เรียนรู้ที่จะเข้าใจ “ธรรมชาติ” เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันเมื่อต้องเผชิญกับภัยที่อาจเลือกไม่ได้ “อยู่กับธรรมชาติอย่างรู้ทัน” เพื่อลดความเสี่ยง สร้างความปลอดภัยให้ชีวิตและทรัพย์สิน




ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ” ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 17-31 สิงหาคม 2555 (ยกเว้นวันที่ 22 สิงหาคม) ระหว่างเวลา 9.00 – 20.00 น. ณ ไบเทค บางนา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โทร 0 2577 9960 หรือดูรายละเอียดของงานได้ที่ www.nsm.or.th 

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net หรือ App Store ได้แล้วที่ celeb online ipad edition

Comments are closed.

Pin It