Travel

การผจญภัยสุดคาดคิดในดินแดน “มัชฌิมโลก” @ นิวซีแลนด์

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ใครที่ติดใจภาพยนตร์มหากาพย์อย่างเรื่อง “เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง” ทั้ง 3 ภาค…หรือประทับใจกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุด “เดอะ ฮอบบิท” วันนี้เราจะพาคุณไปเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์มัชฌิมโลก ซึ่งเป็นสถานที่ในนิยายแบบเต็มอิ่ม ไม่ว่าจะเป็นการแอบดูหน้าประตูกระท่อมของฮอบบิทว่ามีใครอยู่หรือไม่ การเต้นรำใต้ต้นไม้งานเลี้ยง หรือการดื่มเบียร์ที่ผับมังกรเขียว โลเคชั่นที่เป็นที่สุดแห่งนิวซีแลนด์…..

ผ่านการเข้าฉายไปแล้วในโรงภาพยนตร์ทั่วโลกสำหรับภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ ฮอบบิท: การผจญภัยสุดคาดคิด” จนได้ใจบรรดาผู้ชมและแสดงให้เห็นถึงภูมิทัศน์ที่งดงามไม่เหมือนใครของประเทศนิวซีแลนด์ที่ใช้เป็นที่ถ่ายทอดดินแดนแห่งมัชฌิมโลก ซึ่งประเทศนิวซีแลนด์เป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักสร้างภาพยนตร์ ซึ่งรวมถึงปีเตอร์ แจ็คสัน ผู้กำกับภาพยนตร์เดอะ ฮอบบิท ไตรภาค โดยเป็นประเทศที่มีภูมิทัศน์ที่เข้าถึงได้และมีความงดงามตระการตาอันหลากหลาย ซึ่งรวมถึงสถานที่ต่อไปนี้

มาตามาตา ภูมิภาคไวกาโต (Matamata, Waikato Region) :: แฟนๆ ภาพยนตร์เรื่องเดอะฮอบบิท สามารถเริ่มต้นการเดินทางผ่าน “มัชฌิมโลก” ได้เช่นเดียวกับบิลโบ ที่ Hobbiton Movie Set Tours ใกล้กับเมืองแห่งการทำฟาร์มของมาตามาตา ในภูมิภาคไวกาโต ซึ่งตั้งอยู่ทางเกาะเหนือของนิวซีแลนด์

แม่น้ำฟางกานุย (Whanganui River) :: ที่ที่คุณสามารถจัดทริปพายเรือคายัคล่องแม่น้ำฟางกานุยจากภูเขาไฟรัวเปฮู (Ruapehu) (ซึ่งใช้ในการถ่ายทำ “หุบเขาแห่งมอร์ดอร์” ในภาพยนตร์เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง ไตรภาค) ไปยังทะเลทัสมาน ในทริปค้างคืนนี้ ผู้มาเยือนจะได้ดำดิ่งลงในห้วงแห่งธรรมชาติ และค้างคืนในป่าเขาที่รายล้อมไปด้วยนกในท้องถิ่นซึ่งรวมถึงนกกีวี หรือถ้าหากว่าคุณชื่นชอบการนั่งพักผ่อนใกล้กองไฟพร้อมไวน์ในมือ ผู้มาเยือนยังสามารถเลือกค้างหนึ่งหรือสามคืนที่ Powderhorn Chalet ในโอฮาคูเน (Ohakune)

เส้นทางพาสเบิร์น ควีนสทาวน์/เกลนอร์ชี (Passburn Track, Queenstown/Glenorchy) :: ข้ามมาทางฝั่งเกาะใต้ พาสเบิร์นถูกใช้เป็นเส้นทางไปยังหุบเขาแห่งม่านหมอก (Misty Mountains) และสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์อยู่บนดินแดนที่มีชนเผ่าเมารี เผ่าไง ทาฮู ของประเทศนิวซีแลนด์เป็นเจ้าของ และบริหารจัดการโดยกรมการอนุรักษ์ แต่สามารถเข้าถึงได้โดยสาธารณะ โดยเส้นทางปีนเขาใช้ระยะเวลา 3 – 4 วัน ผ่านทิวทัศน์ที่หลากหลายของภูเขา ทะเลสาบ ป่าบีช และทุ่งหญ้า

นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นสำรวจท้องฟ้า ด้วยบริการจากบริษัทเฮลิคอปเตอร์ในท้องถิ่น อาทิ เฮลิเวิร์ค หรือกลาเซียร์ เซาท์เทิร์น เลคส์ เฮลิคอปเตอร์ (Glacier Southern Lakes Helicopters) ซึ่งได้พานักแสดงและทีมงานเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ด้วย

อุทยานแห่งชาติฟยอร์ดแลนด์ (Fiordland National Park) :: อุทยานแห่งชาติฟยอร์ดแลนด์เป็นอีกหนึ่งทำเลที่ใช้ในภาพยนตร์เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง และได้รับการมาเยือนอีกครั้งกับการถ่ายทำฉากที่เน้นทัศนียภาพอลังการในภาพยนตร์เดอะ ฮอบบิท ไตรภาค

นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปยังส่วนที่เป็นป่าเขาด้วยบริการจากบริษัททัวร์อันหลากหลาย เช่น เรียล เจอร์นีย์ส (Real Journeys) ซึ่งมอบตัวเลือกทัวร์ไปลงที่มิลฟอร์ด (Milford) หรือเดาบต์ฟูล ซาวนด์ (Doubtful Sound) และล่องเรือผ่านฟยอร์ดเพื่อสัมผัสประการณ์แบบใกล้ชิดกับน้ำตกอันงดงามหรือบรรดาสัตว์ป่า อย่างเช่น ฝูงนกหรือโลมาขี้เล่น

ควีนสทาวน์และภูมิภาคเซาท์เทิร์น เลค :: ที่ซึ่งได้รับอันดับ 8 สถานที่ท่องเที่ยวที่มีทิวทัศน์งดงามและมีกิจกรรมตลอดทั้งปีจาก Lonely Planet ผู้นำด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ

วานากา ควีนสทาวน์ (Wanaka, Queenstown) :: นักท่องเที่ยวสามารถเลือกจบการผจญภัยในมัชฌิมโลกในวานากา เมืองแห่งสกีรีสอร์ท ซึ่งอยู่ห่างจากควีนสทาวน์ไป 40 นาทีโดยการเดินทางด้วยรถยนต์

สถานีแบรมาร์ ทะเลสาบพูคากากิ (Braemar Station, Lake Pukaki) :: นักท่องเที่ยวสามารถพักที่สถานี (เช่นเดียวกับทีมงานภาพยนตร์เดอะ ฮอบบิท ไตรภาค) และเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการช่วยทำฟาร์ม ตกปลา ปั่นจักรยาน หรือการนั่งปิกนิคเงียบๆ ริมทะเลสาบ

ลานสกีเทรบเบิ้ล โคน (Treble Cone Ski Area) :: ใช้ในการถ่ายทำ “หนทางสู่หุบเขาแห่งม่านหมอก” (Misty Mountain pathways) ในภาพยนตร์เรื่องเดอะ ฮอบบิท: การผจญภัยสุดคาดคิด และเป็นลานสกีระดับชั้นนำของโลก ที่ขึ้นชื่อด้วยภูมิประเทศที่ปิดกั้นสำหรับเล่นสกีและวิวทะเลสาบวานากาและภูมิภาคโอตาโกตอนกลางที่งดงามไม่มีใครเทียบได้
เทือกเขามางาโอทากิ ปิโยปิโย (Mangaotaki Rocks, PioPio)
นอกจากนี้ยังมีสถานที่อื่นๆ ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้แก่

001 เทือกเขามางาโอทากิ ปิโยปิโย (Mangaotaki Rocks, PioPio) – นักท่องเที่ยวสามารถเลือกชมสถานที่่ท่องเที่ยวหรือผจญภัยที่ถ้ำไวโทโมที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งรวมถึงการเดินทัวร์ชมถ้ำสบายๆ การโรยตัวจากหน้าผา การปีนเขาและการล่องแก่งสุดระทึก หน้าผาโรยตัวสูงที่สุดของนิวซีแลนด์ที่มีความสูงถึง 100 เมตร ลาดยาวไปสู่ “The Lost World”
ฮาร์ตฟิลด์: มิเดิลมาร์ช สแตรธ ไทเอรี – โอตาโกตอนกลาง (Hartfield: Middlemarch, Strath Taieri - Central Otago)
002โอตาโกตอนกลาง (Central Otago) – สองทำเลที่อยู่ไกลออกไปคือ สถานีคลิฟเดนในหุบเขาไอด้า และฮาร์ตฟิลด์ที่มิดเดิลมาร์ชในโอตาโกตอนกลาง ยังเป็นสถานที่ที่มอบภูมิทัศน์งดงามให้แก่ภาพยนตร์เรื่องเดอะฮอบบิท: การผจญภัยสุดคาดคิด ที่ออร์คและวาร์ก ออกล่าสหายฮอบบิท
สถานีไกโฮคา: เนลสัน (Kaihoka Station: Nelson)
003 สถานีไกโฮคา เนลสัน (Kaihoka Station, Nelson) – ผู้มาเยือนสามารถสัมผัสประสบการณ์สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ด้วยการเดินทางด้วยม้า ที่แหลมแฟร์เวลล์ (Cape Farewell Horse Treks) โดยเดินทางข้ามที่ดินทำฟาร์มส่วนบุคคลไปยังยอดสุดของหน้าผาอันตระการตาที่บรรดาสหายฮอบบิทเดินทางผ่านแนวสันเขาที่ลึกชัน (Weatherhills Trees & Rocks) ซึ่งมองเห็นวิวชายฝั่งที่น่าทึ่งของอ่าวโกลเด้น เบย์
เอิร์นสลอว์ เบิร์น: ควีนสทาวน์ (Earnslaw Burn: Queenstown)
004 เอิร์นสลอว์ เบิร์น ควีนสทาวน์ (Earnslaw Burn, Queenstown) – กำแพงแกรนิตสูงชันกว่า 800 เมตรจากพื้นที่แอ่งน้ำ พร้อมกับธารน้ำแข็งที่ไหลลงมาดุจน้ำตกจากบนหน้าผาและจับตัวเป็นถ้ำน้ำแข็งด้านล่าง ซึ่งจะละลายไปในช่วงฤดูร้อน กลายเป็นน้ำตกหลาย 10 แห่ง
จากการออกสำรวจผ่านเขตชนบทเขียวขจีที่กองถ่ายภาพยนตร์ฮอบบิทในมาตามาตาบนเกาะเหนือ ไปยังการบินข้ามน้ำตกสุดอลังการและหน้าผาสูงชันในอุทยานแห่งชาติฟยอร์ดแลนด์ทางฝั่งตะวันตกของเกาะใต้ ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าประเทศนิวซีแลนด์มีประสบการณ์แห่งมัชฌิมโลกที่รอให้ทุกคนได้สัมผัส :: Text by FLASH

ข้อมูลเพิ่มเติม:
http://www.newzealand.com/travel/media/features/film&television/film_hobbit-locations-an-unexpected-journey.cfm

Credit :: ภาพโดย เอียน โบรดี้ , จาเร็ด คอนนอน , แดน เฮนนาห์

Comments are closed.

Pin It