Travel

“Rising Moon” รับเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงที่ฮ่องกง

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>การท่องเที่ยวฮ่องกงจัดเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงรับเทรนด์รักษ์โลกโดยการเนรมิตขวดพลาสติกใช้แล้วกว่า 7,000 ขวดให้มีชีวิตใหม่ ประดิษฐ์เป็นประติมากรรมโคมไฟขนาดยักษ์สูงเทียบเท่ากับอาคาร 3 ชั้น ออกแบบโดยเหล่าสถาปนิกหนุ่มรุ่นใหม่ 4 คน โคมไฟยักษ์นี้ถูกจัดแสดงที่สนามฟุตบอลหมายเลข 6 ที่วิกตอเรีย ปาร์ก เป็นไฮไลต์สำคัญของงาน “one2free Lantern Wonderland” เพื่อฉลองเทศกาลในปีนี้ นอกเหนือจากแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ประติมากรรมโคมไฟยักษ์ยังมาพร้อมกับความมีชีวิตชีวาและความคิดสร้างสรรค์ ที่พร้อมจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวฮ่องกงและผู้มาเยือนได้ตลอดช่วงเทศกาล

มร.แอนโทนี่ เลา ผู้อำนวยการบริหารของการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า “ธรรมเนียมปฏิบัติที่ยึดถือกันมาตั้งแต่โบราณกาลและวัฒนธรรมที่ยังคงอยู่เป็นเสน่ห์ของฮ่องกงอย่างปฏิเสธไม่ได้ และทางการท่องเที่ยวฮ่องกงก็ได้ทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ในปีนี้ เราได้เพิ่มเติมแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับ “สิ่งแวดล้อม” เข้ามาด้วย โดยการสร้างประติมากรรมโคมไฟยักษ์จาก “ขวดพลาสติก” เพื่อตระหนักให้ผู้คนคำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีการประดับประดาด้วยโคมไฟที่เป็นสัญลักษณ์แห่งเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง และนำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องมานำเสนอแก่ผู้เข้าชมให้ได้สัมผัสถึงบรรยากาศแห่งความรื่นเริงทั่วฮ่องกง”

ด้านผู้สนับสนุนหลักอย่าง one2free ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของฮ่องกง รวมถึงองค์กร Friends of the Earth (HK) และ Yan Oi Tong EcoPark Plastic Resources Recycling Centre ก็มีความยินดียิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมจัดงานเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงฮ่องกงอย่างสร้างสรรค์และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และช่วงเทศกาลนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัว เพื่อนฝูงและคนรักจะมาพบปะกัน รวมถึงแบ่งปันความสนุกของเทศกาลอันมีเอกลักษณ์นี้ให้ผู้มาเยือนได้รับรู้


เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงฮ่องกง เป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของแคมเปญ “Hong Kong: Our Home” ที่จัดโดยรัฐบาล และปีนี้มาพร้อมกับธีม “Vibrant Hong Kong” เพื่อสื่อถึงความมีชีวิตชีวาของฮ่องกง ส่วนประติมากรรมโคมไฟยักษ์ที่จัดแสดงที่วิกตอเรีย ปาร์ก ผ่านการออกแบบโดยสถาปนิกและนักออกแบบรุ่นใหม่ 4 คน ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองในการจัดประกวดออกแบบ ‘Lantern Wonderland Design Competition’ และทั้ง 4 คนได้ตั้งชื่อผลงานนี้ว่า “Rising Moon” โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตประจำวันและความคิดที่อยากสร้างพระจันทร์ขึ้นมาอีกหนึ่งดวงให้เป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง และทำขึ้นมาจากขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว ขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นให้คนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

“Rising Moon” เป็นประติมากรรมโคมไฟครึ่งวงกลมที่เลียนแบบรูปร่างของพระจันทร์ มีความสูงกว่า 10 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 เมตร นอกเหนือจากการนำขวดน้ำพลาสติก 7,000 ขวดมาใช้รีไซเคิลแล้ว ยังมีการนำวัสดุอื่นๆ มาใช้ซ้ำเพื่อประดิษฐ์เป็นโครงอีกด้วย ได้แก่ โครงเหล็ก สายเคเบิล และหลอดไฟ LED แบบประหยัดพลังงาน ประติมากรรมโคมไฟยักษ์ดังกล่าวจะถูกจัดวางกลางน้ำ และมีการตกแต่งด้วยไฟประดับ เมื่อเปิดในตอนกลางคืน ไฟจะสะท้อนบนผิวน้ำเบื้องล่างมองดูคล้ายปรากฏการณ์ข้างขึ้นข้างแรม ทำให้เห็นเป็นพระจันทร์เสี้ยว ครึ่งเสี้ยว ไปจนถึงพระจันทร์เต็มดวง หลังจากเสร็จสิ้นการจัดแสดง ขวดน้ำพลาสติกทั้งหมดจะถูกนำไปรีไซเคิลอีกครั้ง

นอกเหนือจากการจัดแสดง “one2free Lantern Wonderland” ที่วิกตอเรีย ปาร์ก แล้ว การท่องเที่ยวฮ่องกงก็ยังมีการแสดงจากหลายๆ โซน ได้แก่ “ระเบียงอธิษฐาน” (Wishing Corridor) และ “ตลาดกลางฤดูใบไม้ร่วง” (Mid-Autumn Market) ที่จะมีอาหารพื้นเมืองที่มีขายเฉพาะช่วงเทศกาล รวมถึงสินค้าอื่นๆ มาให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ นอกเหนือจากนี้ยังมีการเชิดมังกรไฟไท่หาง การแสดงทางวัฒนธรรมที่ได้รับการจารึกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของฮ่องกง ที่วิกตอเรีย ปาร์ก อีกด้วย เพื่อให้ชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ทางวัฒนธรรมของฮ่องกงได้อย่างเต็มอิ่ม :: Text by FLASH



>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It