Travel

Family Trip “เพ็ญสุภา คชเสนี” พาครอบครัวเช็กอิน “ลำปาง” หนาวมาก!

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>กลายเป็นประโยคฮิตติดปากไปแล้วเมื่อพูดถึงเมืองรถม้าแห่งภาคเหนือของประเทศไทยกับคำว่า “ลำปางหนาวมาก!” จังหวัดลำปาง ดินแดนอารยธรรมล้านนาที่รุ่งเรืองมาแต่โบราณ เมืองเล็กๆ ที่มีเสน่ห์ ดึงดูดให้ทุกคนต้องหยุดแวะท่องเที่ยวสัมผัสกับความน่ารัก อบอุ่น อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทำให้ “คุณหน่า-เพ็ญสุภา คชเสนี” วางแผนให้ลำปางเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญที่ครอบครัวเธอจะต้องแวะเยือน และจังหวัดลำปางยังเป็นเมืองน่าเที่ยวและมีของดีหลายอย่างซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือ สมกับคำขวัญที่ว่า “ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก”

จินตนาการเมื่อพูดถึงจังหวัดลำปาง :: “ความคิดแรกเมื่อนึกถึงจังหวัดลำปาง คือ เมืองที่อยู่ทางภาคเหนือ มีภูเขา มีช้าง มีพระธาตุลำปางหลวง และโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะค่ะ”

ความประทับใจแรกที่ไปเที่ยวลำปาง :: “ประทับใจว่าทางภาคเหนือก็มีเมืองสวยๆ น่าเที่ยว มีวัฒนธรรมเก่าเเก่มาเเต่โบราณ มีประวัติความเป็นมายาวนานอยู่อีกมากมายที่ไม่ใช่แค่เมืองใหญ่ๆ อย่าง เชียงใหม่ เชียงราย ที่คนส่วนใหญ่รู้จักเท่านั้น ลำปางก็เป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะไม่แพ้กัน เนื่องจากที่ลำปางมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยเเละต่างชาติไม่มากเท่ากับจังหวัดใหญ่ๆ ทำให้รู้สึกสงบ สบายกว่าเมืองอื่นๆ”

Les’go!! :: “ตอนที่ไปลำปางเป็นทริปครอบครัว ไปกันแทบจะทั้งตระกูลเลย ซึ่งรวมไปถึงลูกๆ หลานๆ เเละญาติสนิทมิตรสหายที่สนิทกับที่บ้านเเละครอบครัว ตอนวางแผนเดินทางคุณตาคุณยายเห็นว่ามีลูกหลานหลายคนยังไม่มีโอกาสไปที่จังหวัดลำปาง จึงคุยกันว่าเราจะไปทางรถเพื่อที่จะมีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดอื่นบ้าง และเราวางจังหวัดลำปางเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของทริปนี้ด้วย

เราไปเที่ยวหลายจังหวัดตั้งแต่จังหวัดตาก-ลำปาง-เชียงใหม่ นั่งรถโค้ชคันใหญ่ขึ้นไปจากกรุงเทพฯ ตอนเเรกไปแวะที่จังหวัดตากก่อน เพราะคุณตา (จอมพลถนอม กิตติขจร) เป็นคนจังหวัดตาก จึงถือเป็นการไปเยี่ยมบ้านเก่าคุณตาซึ่งปัจจุบันเราทำเป็นห้องสมุดให้คนทั่วไปมาใช้ได้ และเรามักจะขึ้นไปทอดกฐินที่วัดในจังหวัดตาก จากนั้นเดินทางต่อไปยังลำปางเพื่อท่องเที่ยว เป็นแฟมิลี่ทริปที่สนุก และมีความสุขมาก”

กิจกรรมที่ไปทำที่ลำปาง :: “เนื่องจากเราไม่ได้ค้างคืน อาจมีเวลาไม่มากนัก ฉะนั้น เราจึงโฟกัสสถานที่สำคัญๆ คือ เราต้องไปกราบพระเเละสักการะพระธาตุลำปางหลวง รู้สึกประทับใจเเละเห็นว่าเป็นสถานที่ที่งดงามจริงๆ นอกจากนั้นเรายังรู้สึกอเมซิ่งกับภาพพระธาตุกลับหัวที่แม้ว่าปัจจุบันจะมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์แล้วก็ตาม แต่สมัยก่อนก็เป็นการค้นพบจากภูมิปัญญาของคนโบราณ

นอกจากนั้นก็ได้ไปศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเขามีกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีแสดงช้างอาบน้ำ และได้ขึ้นขี่บนคอช้างด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่สอนให้รู้จักทักษะเบื้องต้นในการขี่ช้าง เช่น เทคนิคการควบคุมช้าง และใช้ภาษาคำสั่งช้าง ซึ่งช้างฉลาดและน่ารักมากทำให้เราไม่กลัวเลย แล้วก็ไปโรงงานเซรามิก”

ของขวัญ ของฝากที่ซื้อกลับมาจากจังหวัดลำปาง :: “ครั้งนั้นทุกคนชอปปิ้งเซรามิกกันยกใหญ่ เพราะราคาไม่เเพง เเละเป็นของฝากที่คนรับน่าจะชอบเเละเอาไปใช้ได้จริงๆ แถมยังเป็นการอุดหนุนอุตสาหกรรมของคนจังหวัดลำปางด้วย ตัวเองก็ทั้งซื้อมาไว้ใช้เองและซื้อฝากเพื่อนๆ และเพื่อนลูกด้วยค่ะ”

เคล็ดลับในการวางแผนการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง ::

– ก่อนอื่นคงต้องดูก่อนว่าเรามีเวลาเท่าไหร่ ถ้ามีเวลาไม่มากควรเลือกไปเที่ยวที่ที่ไม่ต้องใช้เวลาเดินทางนานมาก

– ดูว่าไปกับใคร ถ้าไปกับครอบครัวมีผู้ใหญ่เเละผู้สูงอายุไปด้วย ก็ต้องวางแผนค่อนข้างละเอียด ทุกขั้นตอน เน้นความสะดวกไว้ก่อน หรือถ้าไปกับเพื่อนๆ ลูกเเละเด็กๆ ก็อาจลุยๆ ได้

– อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะไปกับใครสิ่งที่ให้ความสำคัญมากคือ ที่พักต้องสะดวกสบายเเละปลอดภัย

– จะไปเที่ยวที่ไหนเราควรหาข้อมูลที่กิน ที่เที่ยว ไว้ก่อน ที่จริงเเล้วเป็นคนชอบอ่านหนังสือ และชอบศึกษาประวัติศาสตร์คร่าวๆ และเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ของสถานที่นั้นไว้คุยและเล่าให้ลูกสาวฟังด้วยค่ะ :: Text by FLASH








Comments are closed.

Pin It