Travel

ทัวร์เส้นทางการเกษตร โครงการหลวง

Pinterest LinkedIn Tumblr


ก่อนจะได้ร่วมชมความฮิปของตลาดโครงการหลวงสุดทันสมัยรูปแบบใหม่ไม่ซ้ำใคร ในงาน “Royal Project Market @Siam Paragon” ที่เกิดจากความร่วมมือของ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และ มูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22-26ก.ย. นี้ ณ พาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อให้เข้าใจถึงความเป็นมา และได้เห็นจุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์พืชผล อย่าง อโวคาโด เห็ด และธัญพืชต่างๆ อันเป็นผลิตผลเด่นประจำฤดูกาลที่จะนำมาจำหน่ายภายในงาน ทั้งในแบบที่ยังไม่ได้แปรรูปและปรุงเป็นอาหารเมนูจานด่วนที่ทำง่าย ศูนย์การค้าสยามพารากอน และมูลนิธิโครงการหลวง จึงนำคณะสื่อมวลชน เดินทางจากเมืองไปสู่ดอย เพื่อชมเส้นทางเกษตรกรรมบนที่สูง ณ จังหวัดเชียงใหม่

แม้ระยะทางจะไกลห่าง เส้นทางจะสูงชันและคดเคี้ยว แต่ความตั้งใจในการนำผลผลิตโดยน้ำพักน้ำแรงของเกษตรกรชาวดอย ภายใต้การจัดการดูแลของโครงการหลวง โครงการของพระเจ้าแผ่นดินที่เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์สุขของปวงชน ออกเดินทางไกลให้คนเมืองได้บริโภคพืช ผัก ผลไม้เมืองหนาวตามฤดูกาล เพื่อนำรายได้กลับคืนสู่เกษตรกรชาวดอยเป็นรายได้ที่ยั่งยืน ทั้งยังนำเรื่องราวจากยอดเขาสูง มาเผยแพร่ให้คนเมืองได้รับรู้ความเป็นไปของกระบวนค้นคว้า วิจัย ทดลอง ผลิต จนเกิดเป็นผลผลิตที่ดีที่สุด

สำหรับเส้นทางเกษตรบนดอยของการเดินทางครั้งนี้ เริ่มต้นที่ โครงการหลวงแกน้อย ตั้งอยู่ที่ อ.เชียงดาว ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของผักสลัดที่ใช้การปลูกแบบอินทรีย์ สามารถการันตีว่า ผักสดของโครงการหลวงสามารถรับประทานได้อย่างมั่นใจในความปลอดภัย ว่าแล้วเหล่าสื่อมวลชนก็เด็ดผักมาชิมกันปรากฏว่าทั้งหวานทั้งกรอบมาก นอกจากนั้น ที่นี่ยังเป็นแหล่งที่ปลูกพืชไร่ชั้นดี ทั้ง ถั่วอาซูกิ ถั่วดำ ถั่วแดงหลวง ถั่วขาว ข้าวไร่ และข้าวดอย รวมถึงสมุนไพรต่างๆ อีกด้วย

ในเขตพื้นที่ อ.เชียงดาว ยังมี โครงการหลวงหนองเขียว แหล่งปลูกอะโวคาโด ผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามินอี วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี นอกจากนั้น ยังมีแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส และมีเส้นใยสูง มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย เ และยังใช้วัตถุดิบในการสกัดน้ำมันเพื่อทำเครื่องสำอางประทินผิว

อโวคาโดเป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มคล้ายมะม่วง แค่เห็นแต่ละต้นมีผลอะโวคาโดลูกโตห้อยจากกิ่งเต็มไปหมด ก็สร้างความตื่นเต้นกับคนเมืองอย่างพวกเรายิ่งนัก ซึ่งที่นี่ปลูก 5 สายพันธุ์ ได้แก่ ปีเตอร์สัน, บัคคาเนีย, บุท-เซเว่น, พิงค์เคอตัน และแฮส โดยแต่ละสายพันธุ์มีระยะเวลาในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวเกี่ยวคนละช่วงเดือน จึงทำให้เกษตรกรของที่นี่สามารถปลูกอะโวคาโดเวียนกันไปทุกสายพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี โดยสายพันธุ์แฮส เป็นพันธุ์ที่ราคาสูงและขายดีที่สุด

คาราวานลดเลี้ยวไต่ไปตามภูเขาสูงชัน ในที่สุดก็ถึง โครงการหลวงอ่างขาง หรือสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ฝาง นอกจากชื่อเสียงรื่องความสวยงามของวิวทิวทัศน์ และอากาศเย็นเหมาะแก่การต้อนรับผู้มาเยือนตลอดทั้งปี จนกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศไทยแล้ว ที่นี่ยังเป็นศูนย์วิจัยและทดลองพัฒนาสายพันธุ์ของพืชผลมากมาย เพื่อนำความรู้ไปส่งต่อแก่เกษตรกรบนยอดดอย และมาเยือนฤดูกาลนี้ เราจะได้เจอกับสาลี่พันธุ์ดีรสเยี่ยมละมุนลิ้นของโครงการหลวง ที่เด็ดชิมกันใต้ต้นเลย สาลี่สดๆ ชุ่มน้ำ กรอบรสหอมหวานไม่แพ้สาลี่จากเมืองนอกเลย


“เห็ด” เป็นไฮไลต์อย่างหนึ่งของงานนี้ และเป็นผลิตผลยอดนิยมของร้านโครงการหลวง ซึ่งมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ บนพื้นที่ภายในบริเวณโครงการหลวงอ่างขาง เป็นแหล่งเพาะเห็ดแหล่งใหญ่แห่งหนึ่งด้วยเช่นกัน โดยเห็ดพอร์ตโตเบลโล ซึ่งถ้าใครเห็นจะต้องเรียกว่า “เห็ดยักษ์” เพราะขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือ มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตสูง และใช้ในการคลายความตื่นตระหนก ทั้งยังช่วยให้มีน้ำนมมาก รวมถึงลดและยับยั้งอัตราการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง คือเห็ดสายพันธุ์หนึ่งที่เพาะพันธุ์ได้มากที่นี่ นอกจากสรรพคุณโดดเด่นแล้ว เห็ดพอร์ตโตเบลโล ยังเป็นเห็ดรสเลิศ เมื่อนำไปต้มหรือย่าง จะให้รสชาติเหมือนรับประทานเนื้อสัตว์ และยังเป็นเห็ดสายพันธุ์หนึ่งที่ช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นอย่างมาก โดยซื้อขายในสนนราคากิโลกรัมละ 600 บาท

นอกนั้นยังเพาะ เห็ดนางนวล เห็ดนางรมทอง เห็ดซูงิตาเกะ เห็ดนางรมหลวง เห็ดนางรมฮังการี เห็ดนางรมดอย เห็ดนางฟ้าภูฏาน รวมถึงเห็ดเมืองหนาวอื่นๆ มีพื้นที่วิจัยและเพาะพันธุ์อยู่โครงการหลวงป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ทำการศึกษาและทดสอบการเพาะเห็ดในระบบปิด ที่มีการควบคุมสภาวะแวดล้อมเป็นเวลากว่า 40 ปี ทริปนี้พวกเราจึงได้ลิ้มลองเมนูเห็ดจานอร่อยหลายจาน รวมไปปถึงแฮมเบอร์เกอร์เห็ดและน้ำเห็ดด้วย

นอกจากนี้ ยังมี เห็ดหอม เห็ดหลินจือ และเห็ดอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่โครงการหลวงตีนตก อ.แม่ออน อันเป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ซึ่งเป็นทั้งแหล่งพัฒนา สาธิต และส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ปลูกเป็นอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรชาวดอย โดย เห็ดหลินจือ เป็นเห็ดที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะมีสรรพคุณทางยา สามารถรักษาโรคได้หลากหลาย แต่ไม่สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้ เพราะตัวเห็ดมีความแข็ง ต้องนำไปอบแห้งและต้ม แล้วจึงนำน้ำที่ได้จากการต้มมาดื่มเป็นยาสมุนไพร

ทั้งหลากพืชผลและหลายเรื่องราวบนดอยเหล่านี้ จะถูกลำเลียงมาสู่ใจกลางเมือง ให้ทุกคนได้สัมผัสและลิ้มลองอีกครั้งที่งาน “Royal Project Market @Siam Paragon” วันที่ 22-26 ก.ย. 59 ณ พาร์คพารากอน สยามพารากอน ในรูปแบบตลาดนัดร่วมสมัย พร้อมเมนูอาหารสุขภาพจากผลิตผลโครงการหลวง ที่รังสรรค์ขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ


Comments are closed.

Pin It