Travel

ตำนานแห่งการแข่งขันอันทรงเกียรติ ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 30

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>สำหรับนักเล่นเรือแล้ว งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า ถือเป็นการแข่งขันที่ทุกคนเฝ้ารอ เพราะนี่นับเป็นศึกเรือใบอันทรงเกียรติสูงสุดแห่งเอเชีย โดยจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ และได้รับความสนใจจากผู้เล่นเรือใบทั่วโลก


ในแรกเริ่มนั้น วัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อสดุดีพระอัจฉริยภาพและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อวงการเรือใบ แล้วจึงเริ่มมีรูปแบบที่ยิ่งใหญ่ขึ้นในทุกๆ ปี จนทุกวันนี้งาน ภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า สร้างชื่อให้ “ภูเก็ต” ไข่มุกแห่งอันดามัน ของเมืองไทยปักหมุดบนเวทีโลก ในฐานะสถานที่แข่งขันเรือใบระดับชั้นนำที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก นอกเหนือไปจากการท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว


เพราะในแต่ละปี งานนี้สามารถดึงดูดนักกีฬาเรือใบทั่วโลกมากกว่า 1,000 คน จาก 30 ประเทศ และเรือใบมากกว่า 200 ลำ เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน และร่วมสนุกสนานกับคนรักเรือใบด้วยกันผ่านทางกิจกรรมสังสรรค์ต่างๆ บนความงดงามของอ่าวกะตะ อันเป็นศูนย์กลางของการแข่งขันในทุกๆ ปี


การแข่งขันนี้เปิดกว้างสำหรับเรือหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นประเภทเรือใบเล็กอย่าง ดิงกี้ ไปจนถึง เรือใบประเภทคีลโบ๊ตและมัลติฮัลล์ ที่มีการแบ่งการแข่งขันออกเป็นหลายรุ่น เราจึงได้เห็นนักเล่นเรือหลากหลายเจเนอเรชัน ไล่มาตั้งแต่เยาวชนวัยแรกเริ่มหัดเล่นราว 8-10 ขวบ วัยรุ่นที่กำลังสนุกและมีพละกำลังเต็มเปี่ยม ไปจนถึงกัปตันรุ่นคุณปู่ก็ยังมี
ถ้วยรางวัลพระราชทาน
พิธีเปิดการแข่งขัน
การแข่งขันของปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สืบสานกีฬาเรือใบ มรดกอันภาคภูมิ” ที่ถึงแม้จะจัดในช่วงต้นเดือนธันวาคมเหมือนเช่นทุกปี แต่บรรยากาศดูจะแตกต่างจากเดิมไป พร้อมมีจุดประสงค์พิเศษในการจัดงานคือ ตั้งใจที่จะร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ของรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์กีฬาเรือใบไทย พร้อมการแสดงความจงรักภักดี ถวายชัยมงคลแด่รัชกาลที่ 10 ด้วย
ร่วมยืนสงบนิ่งไว้อาลัย
ร่วมยืนสงบนิ่งไว้อาลัย
โดยในพิธีเปิดการแข่งขันปีนี้ นักกีฬาเรือใบ ผู้เข้าร่วมงาน และคณะผู้จัดงานได้ร่วมยืนสงบนิ่งโดยพร้อมเพรียงกันเป็นเวลา 89 วินาที เพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และในช่วงวันที่ 9 ธันวาคม ทางคณะกรรมการจัดงานยังจัดให้เรือใบที่เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 171 ลำ ได้เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางทะเลบริเวณอ่าวกะตะ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ซึ่งเป็นภาพอันงดงามและหาชมได้ยาก
พิธีสวนสนามทางทะเล
พิธีสวนสนามทางทะเล
พิธีสวนสนามทางทะเล
กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม
“กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม” นักกีฬาเรือใบหญิงไทยคนแรกที่เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน ภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า ในปีนี้ด้วย กล่าวว่า “รู้สึกดีนะคะ ที่มีงานแข่งขันเรือใบที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ในเมืองไทย ซึ่งครั้งที่แล้วที่มา แบมคว้าที่หนึ่งในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ดมาได้ กลับมาคราวนี้ก็อยากจะป้องกันแชมป์ให้สำเร็จ แล้วก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์เตรียมพร้อมสำหรับการลุยโอลิมปิกครั้งถัดไปค่ะ” :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It