Lifestyle

19 หนังสือดีการันตีคุณค่าจากเพลย์ลิสต์ของ “นิ้วกลม”

Pinterest LinkedIn Tumblr


หากพูดถึงนักเขียนชาวไทยที่สร้างแรงบันดาลใจและนำเสนอข้อคิดดีๆ ให้กับผู้อ่าน คงไม่มีใครไม่รู้จัก “นิ้วกลม” เจ้าของผลงานสร้างชื่ออย่าง หิมาลัยไม่มีจริง เนปาลประมาณสะดือ โตเกียวไม่มีขา สิ่งสำคัญของชีวิต และอีกมากมาย วันนี้ Storytel แอปพลิเคชันหนังสือเสียงระดับโลกขอนำเสนอหนังสือ 19 เล่ม ที่นิ้วกลมแนะนำให้ฟัง ซึ่งมีทั้งหมวดวรรณกรรมคลาสสิค เรื่องสั้นสอนคน บริหารอย่างผู้นำจีน และประวัติศาสตร์มนุษย์ ประโยคไหนใจความใดในหนังสือที่ทำให้นักเขียน Best Seller อย่างนิ้วกลมถึงกับต้องบอกต่อ Storytel ชวนคุณหาคำตอบไปพร้อมกัน


วรรณกรรมคลาสสิค

เรื่องที่ 1 : แฟรงเกนสไตน์ อมนุษย์คืนชีพ

ผู้เขียน : แมรี่ เชลลีย์
ผู้บรรยาย : กรวิชญ์ จันทร์เปล่งศรี

สำหรับหมวดหมู่วรรณกรรมคลาสสิค เราขอเปิดเล่มแรกด้วยนิยายอายุกว่า 200 ปี ที่แต่งขึ้นจากจินตนาการของ “แมรี่ เชลลีย์” เด็กสาวที่ขณะนั้นมีอายุเพียง 20 ปี ในยุคที่วิทยาศาสตร์ยังไม่ก้าวหน้ามากนัก แม้แมรี่จะอายุยังน้อย แต่เธอก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักเขียนที่มีความสามารถเกินวัย เพราะเธอสามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกของตัวละครในเรื่องได้อย่างลึกซึ้ง และดำเนินเรื่องได้อย่างน่าสนใจ จนทำให้นิยายเรื่องนี้กลายเป็นตำนานสยองขวัญที่มีชื่อเสียงและคงความเป็นอมตะมาจนถึงปัจจุบัน

เรื่องราวสุดสยองขวัญเริ่มต้นเมื่อ “วิกเตอร์ แฟรงเกนสไตน์” นักศึกษาแพทย์หนุ่ม ได้ค้นพบวิธีสร้างมนุษย์พันธุ์ใหม่ที่มีพละกำลังเกินมนุษย์จากการนำชิ้นส่วนต่างๆ ของศพมนุษย์มาประกอบเข้าด้วยกัน แต่ความโดดเดี่ยว การถูกรังเกียจ และการถูกทำร้ายจากน้ำมือของมนุษย์ ได้ทำให้ “ซากศพ” ที่เขาชุบชีวิตขึ้นมานั้นโหดเหี้ยม และไม่สามารถควบคุมได้ จนกลายเป็นความน่ากลัวที่วิกเตอร์เองก็ไม่อาจแก้ไขได้ เรื่องราวสุดสยองขวัญที่ถูกกล่าวขานและได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์หลายต่อหลายเวอร์ชั่นแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร ติดตามฟังกันได้ใน แฟรงเกนสไตน์ อมนุษย์คืนชีพ ในแอปฯ Storytel


เรื่องที่ 2 : ยูโทเปีย มหานครในฝัน
ผู้เขียน : เซอร์โธมัส มอร์
ผู้บรรยาย : พิพัฒน์ บุญสิทธิเลิศ

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมายเพียงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายคนคงอดคิดไม่ได้ว่าหากเราอาศัยในเมืองในอุดมคติของตนเองได้คงดีไม่น้อย วันนี้ Storytel จะพาคุณเดินทางสู่ “ยูโทเปีย” เมืองที่มีแต่ความดีงาม ความยุติธรรม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และประชากรที่เป็นมิตร เพราะทุกอย่างถูกกำหนดกฎเกณฑ์ไว้อย่างมีระเบียบแบบแผน ทั้งด้านการปกครอง กฎหมาย และการจัดระเบียบทางสังคม เป็นเสมือนสังคมในอุดมคติของใครหลายๆ คน ทว่าเมืองแห่งนี้ที่เรียกได้ว่า “สมบูรณ์แบบ” กลับไม่เคยมีใครได้รู้ว่าตั้งอยู่ที่ใด มีเพียง “ราฟาเอล” นักปราชญ์สูงวัยผู้รักการเดินทางเท่านั้นที่เคยได้ไปเยือนและอาศัยอยู่ที่เมืองแห่งนี้

เรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับยูโทเปียที่ได้อธิบายไว้ในหนังสือเล่มนี้ ได้รับถ่ายทอดโดยราฟาเอลผ่านการเรียบเรียงเป็นหนังสือของ “เซอร์ โธมัส มอร์” ขุนนางในราชวงศ์อังกฤษ ก่อนถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะชน ยูโทเปียจะเป็นเมืองที่มีอยู่จริงหรือเป็นเพียงเมืองในฝัน จะเหมือนหรือแตกต่างจากสังคมที่คุณอยู่มากแค่ไหน เราพร้อมแล้วที่จะขอเชิญให้คุณไปสัมผัส และตัดสินมันด้วยตัวคุณเอง

เรื่องอื่นๆ ที่นิ้วกลมบอกว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:
อลิซในดินแดนมหัศจรรย์และกระจกทะลุมิติ
เทพนิยายพี่น้องกริมม์


บริหารคนอย่างผู้นำจีน

เรื่องที่ 1 : กลยุทธ์ ยุทธวิธี ผู้นำแบบซุนวู
ผู้เขียน : ซุนวู
ผู้บรรยาย : วัท​ธ์​ดนัย​ ศรี​เพ็ชร

รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อยครั้ง คงไม่มีใครไม่รู้จักประโยคนี้ คำกล่าวยอดฮิตจากตำราพิชัยสงครามของซุนวู ซึ่งเป็นตำรายุทธศาสตร์ทางทหารที่มีอิทธิพลอย่างมากของประเทศจีนเล่มหนึ่ง เน้นการใช้กลยุทธ์และสติปัญญาเอาชนะฝ่ายตรงข้ามแทนการใช้กำลังและความรุนแรง หนังสือเล่มนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ตำราพิชัยสงคราม” ที่ไม่เพียงใช้ได้เฉพาะกับการทำสงคราม การทหาร และเกมการเมืองเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการดำเนินชีวิตประจำวัน การบริหารบุคคล องค์กร และการดำเนินธุรกิจอีกด้วย

ปัจจุบันนี้ตำราพิชัยสงครามของซุนวูได้กลายเป็นปรากฏการณ์ของการบริหารไปทั่วโลก ผู้ที่ได้ศึกษาอย่างถ่องแท้และเข้าใจถึงปรัชญาของตำราจะก่อเกิดประโยชน์อย่างมหาศาลไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในการสร้างองค์กร ผู้นำ และธุรกิจ ไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้


เรื่องที่ 2 : เพลงกระบี่ สีจิ้นผิง
ผู้เขียน : People
ผู้บรรยาย : SE-ED

สำหรับใครที่สนใจในการบริหารบ้านเมืองของหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีน หนังสือเล่มนี้คือคำตอบ “เพลงกระบี่ สีจิ้นผิง” ได้รวบรวมวาทะ บทความ และบทสัมภาษณ์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน “สีจิ้นผิง” เกี่ยวกับแนวคิดและหลักปรัชญาในการบริหารบ้านเมือง ซึ่งคำพูดของท่านส่วนใหญ่มักหยิบยกมาจากบทกวี ตำรับตำรา และคำคมปรัชญาโบราณอันเลื่องชื่อ นอกจากนี้ หนังสือเล่มนี้ยังได้รวมรวมแก่นแท้ของความคิดของปราชญ์โบราณจีนในทุกยุคทุกสมัยในการครองตน การประกอบสัมมาชีพ และการบริหารบ้านเมืองให้รุ่งเรือง

เพลงกระบี่ สีจิ้นผิง ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคัมภีร์ล้ำค่าทางปัญญาสำหรับผู้อ่าน และเมื่อคุณได้ศึกษาหนังสือเล่มนี้จนจบครบถ้วนแล้ว คุณอาจทึ่งในความสามารถและความคิดของผู้นำแดนมังกรมากกว่าที่คุณคิดก็เป็นได้

เรื่องอื่นๆ ที่นิ้วกลมบอกว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:
บทเรียนความพ่ายแพ้ของผู้นำในสามก๊ก


เรื่องสั้นสอนใจ

เรื่องที่ 1 : สามก๊ก ฉบับเจน Y
ผู้เขียน : เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป
ผู้บรรยาย : ภูเบศ พัฒน์ปรีชา

เอาใจผู้ที่ต้องการอ่าน “สามก๊ก” เพื่อหยิบเอาข้อคิดและกลยุทธ์ต่างๆ มาพัฒนาตัวเองแต่ไม่ชอบเนื้อเรื่องที่ยืดยาวหรือการตีความที่ลึกซึ้งเกินไป นิ้วกลมได้แนะนำ “สามก๊ก ฉบับเจน Y” หนังสือที่ได้รวบรวมและหยิบยกมาเฉพาะเรื่องราวของตัวละครในเรื่องสามก๊กที่มีลักษณะนิสัยเหมือนคนเจน Y มาเทียบให้ดูกันทีละตอนให้เห็นชัดเจนถึงข้อดีที่เป็นลักษณะเด่น และข้อเสียที่เป็นอุปสรรคของคนเจน Y เป็นการรวบรวมบทความอีกต่อหนึ่งจากหนังสือเรื่อง “สามก๊กกับการบริหารคนเจน Y”

ด้วยประสบการณ์ทั้งการวิเคราะห์และเขียนหนังสือเกี่ยวกับสามก๊กกว่า 50 เล่ม โดย “เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป” ทำให้หนังสือเวอร์ชันนี้ถูกเรียบเรียงด้วยภาษาที่เรียบง่าย สั้น และกระชับ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นคนเจนไหน ก็สามารถนำเอาบทเรียนและข้อคิดที่ถูกถอดมาให้คุณแล้วไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งกับการทำงานและการอยู่ร่วมกันกับคนต่างรุ่นได้อย่างลงตัว


เรื่องที่ 2 : อ่านคนทะลุใจ
ผู้เขียน : เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป
ผู้บรรยาย : อุกฤษณ์ ดิษฐากรณ์

สำหรับเรื่องถัดมา นิ้วกลมเข้าใจถึงผู้ที่อยากพัฒนาตัวเองแต่ไม่ชอบหนังสือที่ซีเรียสหรือจริงจังเกินไป จึงชวนอ่านและฟัง เรื่องราวชวนทึ่งของศิลปะการจับสังเกตและจับพิรุธแม้กับเพียงสิ่งเล็กๆ ผ่านเรื่องเล่าแบบสั้นๆ พร้อมการวิเคราะห์เนื้อเรื่องด้วยภาษาเรียบง่ายที่คุณสามารถจินตนาการตามและเข้าใจได้ง่าย การนำไปฝึกปฏิบัติตามจึงไม่ใช่เรื่องยากอย่างแน่นอน จากนี้ไปคุณอาจสามารถดูความจริงใจของฝ่ายตรงข้ามเพียงดูจาก “เศษเล็บ” หรืออ่านใจผู้มีอำนาจจากการ “ถอดหมวก” ได้ในพริบตา
การสังเกตเหตุการณ์รอบตัวอยู่เสมอจะช่วยให้เราตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม ยิ่งเราสามารถอ่านใจและเข้าใจผู้คนได้มากเท่าใด เราก็จะยิ่งสามารถคาดเดาอนาคตที่จะเกิดได้มากขึ้นเท่านั้น ชวนอ่านและรับฟังบน Storytel

เรื่องอื่นๆ ที่นิ้วกลมบอกว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:
เล่านิทานเซ็น
เต้า เต๋อ จิง
The Power of Chowa
The Little Book of Business วิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
ความฉลาดทางการเงิน (Money Literacy)


ประวัติศาสตร์มนุษย์ (บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ)

เรื่องที่ 1 : First Steps: How Upright Walking Made Us Human
ผู้เขียน : Jeremy DeSilva
ผู้บรรยาย : Kaleo Griffith

หนังสือหลายเล่มที่นิ้วกลมแนะนำเป็นแนวประวัติศาสตร์มนุษย์ นั่นหมายความว่าเราสามารถเรียนรู้ได้มากมายจากสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต หนังสือเรื่อง First Steps: How Upright Walking Made Us Human จะทำให้คุณฉุกคิดว่าทำไมมนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่เดินด้วยสองขาแทนที่จะเป็นสี่ขา ทำไมมนุษย์เราต้องการที่จะเป็นพลเมืองดี ยกย่องผู้ที่สร้างความภาคภูมิใจและมั่นใจในตัวเอง และยืนหยัดต่อสู่กับความอยุติธรรม ทำไมเราต้องทำตามคนอื่น และดีใจมากๆ ที่ได้เห็นก้าวแรกของทารก เราทำสิ่งเหล่านี้ไปทำไม และต้องแลกมาด้วยอะไร

“Jeremy DeSilva” ได้ผสมผสานมุมมองทางประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม ซึ่งนำมาสู่เรื่องราวของการวิวัฒนาการอันน่าทึ่ง หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานเขียนที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งที่ได้อธิบายว่าการเดินบนสองขาทำให้มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ทรงอำนาจที่สุดบนโลกได้อย่างไร และชวนฉุกคิดถึงความสามารถของมนุษย์ที่ฟังดูแสนจะธรรมดาแต่กลับไม่ธรรมดา นับว่าเป็นหนังสือที่พลาดไม่ได้เลยทีเดียว


เรื่องที่ 2 : Humans: A Brief History of How We F*cked It All Up
ผู้เขียน : Tom Phillips
ผู้บรรยาย : Nish Kumar

สำหรับใครที่เบื่อกับหนังสือที่หยิบยกมาแต่ความสำเร็จมาพูดคุย หนังสือเล่มนี้คือคำตอบของคุณ “Humans: A Brief History of How We F*cked It All Up” พูดถึงความล้มเหลวและผิดพลาดของมนุษย์ ตั้งแต่บรรพบุรุษคนแรกของเผ่ามนุษย์อย่างลูซี่ที่ตกต้นไม้ตาย หรือทหารออสเตรียที่ฆ่ากันเองเพราะเมาสุรา ตลอดจนนายพลชาวจีนที่เก็บดินปืนไว้ในวังของตัวเองในช่วงก่อนเทศกาลโคมไฟ

หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเห็นว่ากระทั่งความผิดพลาดธรรมดาๆ สามารถเปลี่ยนวิถีแห่งอารยธรรมของมนุษย์ได้อย่างไร ด้วยการนำเสนอจากมุมมองแบบใหม่ หนังสือเล่มนี้จะกลายเป็นหนึ่งในเล่มที่บันเทิงที่สุดแห่งปีของคุณเลยก็ว่าได้

เรื่องอื่นๆ ที่นิ้วกลมบอกว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน:
Power, Pleasure, and Profit
The Book that Made Your World
A Pocket History of Human Evolution: How We Became Sapiens

และทั้งหมดนี้คือหนังสือทั้ง 19 เล่ม ที่นิ้วกลมแนะนำเพื่อเปิดโลกให้กับตัวเอง ใครชอบหมวดไหนสไตล์ไหน สามารถตามไปอ่านและฟังได้ที่แอปฯ หรือเว็บไซต์ของ Storytel และสำหรับใครเลือกฟังคำบรรยายก็จะมีคนมาอ่านให้ฟังอย่างออกอรรถรส ไม่ผิดหวังแน่นอน ที่สำคัญนิ้วกลมการันตีขนาดนี้ พลาดไม่ได้แล้ว!

Comments are closed.

Pin It