Lifestyle

ทาสแมวมีเฮ! ทำความรู้จัก แมวมงคลโบราณพันธุ์ไทยแท้

Pinterest LinkedIn Tumblr

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ร่วมกับ ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ โดย อดีตกำนันปรีชา พุคคะบุตร จัดงาน แมวสยาม เปิดตัวแมวมงคลโบราณพันธุ์ไทยแท้ที่เหลือเพียง 5 สายพันธุ์สุดท้าย ได้แก่ วิเชียรมาศ, สีสวาด, ศุภลักษณ์, โกญจา และ ขาวมณี วันนี้-18 เม.ย.นี้ ชั้น1 เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา


แมววิเชียรมาศ (Siamese) – เป็นแมวที่เลี้ยงไว้ในพระราชสำนัก เพราะถือว่าเป็นแมวนำโชคลาภ ชาวบ้านธรรมดาไม่มีโอกาสได้เลี้ยง มีลักษณะเด่นคือ มีตาสีฟ้าสดใสเหมือนตาฝรั่ง ส่วนสีขนลำตัวนั้นเป็นสีครีม และมีแต้มสีเข้ม ที่เรียกว่า แต้มสีครั่ง (SEAL POINT) ได้แก่ ที่บริเวณหน้า หูทั้งสองข้าง ขาทั้งสี่ข้าง หาง และที่อวัยวะเพศ รวม 9 ตำแหน่ง


แมวสีสวาด หรือแมวโคราช (Silver Blue) – โบราณเรียกว่า แมวมาเลศ หรือแมวดอกเลา ที่เรียกว่าแมวโคราช เพราะเรียกตามถิ่นกำเนิดคือพบที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เชื่อว่าเป็นแมวแห่งโชคลาภ เพราะมีสีขนคล้ายสีเมฆ ตามีสีเหลืองอมเขียวเปรียบประดุจข้าวกล้า จึงถูกใช้ในพิธีแห่นางแมวขอฝนในสมัยโบราณ


แมวศุภลักษณ์ หรือแมวทองแดง (Copper) – เพราะมีขนสีน้ำตาลเข้มเหมือนสีทองแดงทั้งตัว ตามีสีเหลืองเป็นประกาย ยังมีแมวอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นแมวศุภลักษณ์ของไทย ที่หลงเข้าไปอยู่ในประเทศพม่า เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง โดย ดร.โจเซฟ ซีทอมสัน ชาวอเมริกัน ได้นำลูกแมวจากพม่าไปพัฒนาสายพันธุ์ และจดทะเบียนที่อังกฤษ ด้วยเห็นว่ามีรูปร่างลักษณะดี ในชื่อ แมวพม่า (Burmese Cat) ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับแมวศุภลักษณ์ของไทย


แมวโกญจา หรือแมวดำปลอด (Bombay) – หรือ ดำมงคล เพราะมีสีขนดำทั้งตัวไม่มีขนสีอื่นแซม ตาสีเหลืองดอกบวบแรกแย้ม เดินทอดเท้าเหมือนสิงโต ในสมัยโบราณ มีความเชื่อว่าเป็นแมวมงคล ให้คุณกับผู้เลี้ยง ใครเลี้ยงไว้จะมีสมบัติมากมาย


แมวขาวมณี หรือแมวขาวปลอด (Pure White) – มีรูปร่างขนาดกลาง ขนสีขาวสั้นแน่น อ่อนนุ่ม ศีรษะคล้ายรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่แบน มีสามลักษณะด้วยกัน คือ มีตาสีฟ้าสองข้าง, ตาสีเหลืองสองข้าง และตาสองสี (ข้างหนึ่งเป็นสีฟ้าอีกข้างหนึ่งเป็นสีเหลือง) เป็นที่นิยมเลี้ยงกันมาก เพราะมีความเชื่องมาก เหมาะกับการเลี้ยงไว้ดูเล่น

Comments are closed.

Pin It