Lifestyle

สตาร์บัคส์ เบญจรงค์ อยุธยา คอลเลกชันสืบสานงานหัตถศิลป์ไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ในโอกาสสุดพิเศษฉลองครบรอบ 20 ปี สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ และทายาทของครูวิรัตน์ ปิ่นสุวรรณ (ครูศิลป์ของแผ่นดิน) รังสรรค์ชิ้นงานคอลเลกชันพิเศษ “แก้วเบญจรงค์” เพื่อสืบสานงานหัตถศิลป์ไทยให้เลื่องลือสู่สากล โดยผลงานชิ้นดังกล่าวมีจำหน่ายที่ร้านสตาร์บัคส์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป*

“สตาร์บัคส์มีความยินดีที่ได้ร่วมสืบสานงานหัตถศิลป์ของไทย กับคอลเลกชันแก้วเบญจรงค์อันหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสรร และสะสมในโอกาสพิเศษครบรอบ 20 ปีนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือลาย “อยุธยา” ที่มีความสวยงาม และได้รับความนิยมต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นลายดอกไม้ หรือดอกบัว ผสานเข้ากับลายไทยที่อ่อนช้อย” เนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) กล่าว
แก้วเซรามิค ขนาด 11.55 oz. เขียนลายเบญจรงค์แบบลายประจำยาม ที่ล้อมรอบไปด้วยลายเครือเถาและลายดอกไม้ ลงพื้นสีส้ม สามารถใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ราคา 1,900 บาท
ลายเบญจรงค์ ซึ่งเป็นศิลปะงานหัตถศิลป์ชั้นสูงนี้เริ่มผลิตขึ้นครั้งแรกที่ประเทศจีนเมื่อปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งตรงกับสมัยกรุงศรีอยุธยาของไทย โดยในอดีตถือเป็นของใช้สำหรับเชื้อพระวงศ์และผู้มีฐานะเท่านั้น โดยชื่อ “เบญจรงค์” มาจากคำว่า “เบญจ” ในภาษาบาลีแปลว่า ห้า และ คำว่า “รงค์” ในภาษาสันสกฤตแปลว่า สี รวมกันได้ความหมายว่า 5 สี ซึ่งประกอบไปด้วย สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีขาว โดยหลายครั้งจะเพิ่มสีม่วงเข้มอมน้ำตาล และทองคำบริสุทธิ์เข้าไปด้วย

กระบวนการเขียนลายเบญจรงค์ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ และความประณีตของช่างอย่างมาก เพราะในการวาดลายและลงสีล้วนทำด้วยมือทั้งสิ้น ลายของเครื่องเบญจรงค์นั้นมีวิวัฒนาการมาจากความเชื่อและค่านิยมที่แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัยตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติด้วย
แก้วเซรามิค ขนาด 11.55 oz. เขียนลายเบญจรงค์แบบลายดอกเบญจมาศ ลงพื้นสีส้ม ผสานเข้ากันกับลายไทยที่อ่อนช้อย สามารถใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ราคา 1,900 บาท

Comments are closed.

Pin It